Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Xử lý tổ chức tín dụng yếu kém - Kinh nghiệm quốc tế và liên hệ với Việt Nam

Thứ 4 , 22/03/2023
Xử lý tổ chức tín dụng yếu kém là một trong những nghiệp vụ quan trọng của các tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) tiên tiến. Theo nguyên tắc 14, Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống BHTG hiệu quả của Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI): “Cơ chế xử lý đổ vỡ hiệu quả cho phép tổ chức BHTG thực hiện chức năng bảo vệ người gửi tiền và đóng góp vào sự ổn định tài chính. Khuôn khổ luật pháp cần quy định cơ chế xử lý đặc biệt”.

Kinh nghiệm xử lý tổ chức tín dụng yếu kém

BHTG Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, việc xử lý tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém hiện đang áp dụng các biện pháp: Mua lại và tiếp nhận (P&A); Ngân hàng bắc cầu; Mua bán, sáp nhập; Hỗ trợ tài chính và chi trả tiền gửi để xử lý, cơ cấu lại các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (TCTGBHTG) yếu kém. Việc xử lý TCTGBHTG yếu kém tại Hàn Quốc được chia ra 2 trường hợp tùy thuộc vào tầm ảnh hưởng của TCTGBHTG đó đến hệ thống tài chính quốc gia. 
Đối với TCTGBHTG không mang tầm quan trọng hệ thống, Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi Hàn Quốc (KDIC) hỗ trợ các TCTD gặp khó khăn thông qua các biện pháp như P&A, ngân hàng bắc cầu và chi trả tiền gửi. Sau khi so sánh chi phí của các biện pháp xử lý có thể áp dụng, KDIC sẽ lựa chọn hình thức có mức chi phí tối thiểu. 
Đối với TCTGBHTG có tầm ảnh hưởng hệ thống, KDIC thực hiện hỗ trợ thông qua biện pháp mua bán, sáp nhập và hỗ trợ tài chính để TCTGBHTG tự phục hồi. Trường hợp ngân hàng phá sản có thể tác động nghiêm trọng đến ổn định của hệ thống tài chính, KDIC có thể sử dụng các biện pháp xử lý không theo nguyên tắc “chi phí tối thiểu” với điều kiện 2/3 thành viên Ủy ban BHTG tán thành. Khi việc khôi phục hoạt động đối với tổ chức đổ vỡ được xác định là cần thiết và hiệu quả, KDIC sẽ nhận được chỉ định của tòa án ủy thác việc quản lý và giải quyết phá sản với những quyền lực đặc biệt bất kể pháp luật có thể có những quy định khác.
Nhiệm vụ và quyền hạn trong giám sát lĩnh vực tài chính ở Hàn Quốc được phân bổ rõ ràng cho 5 cơ quan, gồm: Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc, Uỷ ban giám sát tài chính Hàn Quốc, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, KDIC và Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc. Đồng thời với hệ thống pháp lý đầy đủ và ổn định, tương ứng với luật điều chỉnh các lĩnh vực khác trong hoạt động tài chính đã giúp cho KDIC có vị thế độc lập tương đối và chủ động trong phối hợp với các cơ quan khác trong mạng an toàn tài chính để xử lý đổ vỡ ngân hàng và khủng hoảng tài chính tại Hàn Quốc một cách hiệu quả, góp phần khôi phục ổn định hệ thống tài chính ngân hàng và ổn định kinh tế vĩ mô tại Hàn Quốc.
BHTG Indonesia
Hiện Indonesia đang áp dụng các biện pháp xử lý các TCTD như:  P&A; Ngân hàng bắc cầu; Cấp vốn tạm thời; Thanh lý để xử lý, cơ cấu lại TCTD yếu kém. Quy trình thực hiện cơ cấu lại TCTD yếu kém của Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Indonesia (IDIC) bao gồm các bước: tiếp cận sớm; xử lý và thanh lý. 
Ở giai đoạn tiếp cận sớm, ngân hàng trải qua 3 giai đoạn là giám sát bình thường, giám sát tăng cường và giám sát đặc biệt. Khi các ngân hàng trong tình trạng bình thường, IDIC chỉ thực hiện giám sát nhằm mục đích tự chuẩn bị để đề phòng tình trạng ngân hàng có thể xấu đi trong ngắn hạn. Khi ngân hàng bị đặt dưới tình trạng giám sát tăng cường và Cơ quan dịch vụ tài chính (FSA) cho rằng sẽ sớm chuyển sang giám sát đặc biệt, IDIC sẽ thực hiện kiểm tra tại chỗ để chuẩn bị cho quá trình xử lý ngân hàng. Trong giai đoạn giám sát đặc biệt, IDIC yêu cầu ngân hàng duy trì hoạt động, đồng thời, IDIC tiến hành thẩm định, chuẩn bị cho việc bảo toàn dữ liệu và kiểm tra chi phí tối thiểu. Ở cuối giai đoạn giám sát đặc biệt, ngân hàng sẽ được tuyên bố đổ vỡ, IDIC sẽ tiếp nhận ngân hàng đổ vỡ để chuyển sang giai đoạn xử lý.
Việc xử lý ngân hàng đổ vỡ được chia thành 2 trường hợp, tùy thuộc vào tầm ảnh hưởng của ngân hàng đó đối với hệ thống tài chính. Đối với ngân hàng có tầm ảnh hưởng hệ thống có 3 lựa chọn xử lý bao gồm: P&A, ngân hàng bắc cầu và cấp vốn tạm thời. Khi ngân hàng ảnh hưởng hệ thống bị đặt dưới tình trạng giám sát đặc biệt và FSA cho rằng tình trạng ngân hàng không thể phục hồi, FSA sẽ đề nghị mở cuộc họp Ủy ban ổn định tài chính, bao gồm đại diện từ các thành viên trong mạng an toàn tài chính. Cuộc họp này sẽ quyết định biện pháp xử lý và IDIC sẽ đóng vai trò thực thi. Đối với ngân hàng không có tầm ảnh hưởng hệ thống, IDIC sẽ thực hiện tính toán chi phí tối thiểu, triển vọng kinh doanh của ngân hàng để quyết định có giải cứu ngân hàng hay không. Trong trường hợp IDIC quyết định không giải cứu ngân hàng, FSA sẽ thu hồi giấy phép của ngân hàng và IDIC tiến hành thanh lý ngân hàng, thực hiện chi trả cho người gửi tiền.
Để có thể phòng ngừa và giải quyết khủng hoảng của hệ thống tài chính, thẩm quyền giám sát và xử lý khủng hoảng được quy định rõ ràng cho các thành viên của Ủy ban ổn định tài chính, bao gồm: Bộ Tài chính - cơ quan điều phối khủng hoảng và đưa ra chính sách tài khóa; Cơ quan dịch vụ tài chính - có trách nhiệm quản lý, giám sát tài chính và quản lý an toàn vĩ mô; Ngân hàng Trung ương Indonesia - có trách nhiệm quản lý an toàn vĩ mô và là cơ quan cho vay cuối; IDIC - có trách nhiệm BHTG và xử lý ngân hàng. Với hệ thống cơ sở pháp lý đồng bộ và tương đối rõ ràng, cùng với cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin giữa các thành viên trong Ủy ban ổn định tài chính, IDIC có thể chủ động thu thập thông tin, xây dựng phương án xử lý và triển khai biện pháp xử lý phù hợp, tiết kiệm chi phí nhất từ đó góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính ngân hàng. 
Khuyến nghị đối với Việt Nam
Từ kinh nghiệm xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, đổ vỡ của các tổ chức BHTG trên thế giới, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm đối với hoạt động BHTG ở Việt Nam, cụ thể:
Cần xây dựng một hệ thống pháp lý đầy đủ và ổn định, tương ứng với luật điều chỉnh các lĩnh vực khác trong hoạt động tài chính để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) có thể chủ động trong phối hợp với các cơ quan khác trong mạng an toàn tài chính để xử lý khi có đổ vỡ xảy ra. 
Xây dựng quy định về hệ thống tiêu chí để chia các tổ chức tham gia BHTG yếu kém thành 2 nhóm: (i) có tầm ảnh hưởng hệ thống và (ii) không có tầm ảnh hưởng hệ thống trong quá trình cơ cấu lại. Từ đó làm căn cứ để lựa chọn biện pháp xử lý phù hợp với từng nhóm, đảm bảo mục tiêu xử lý dứt điểm được các TCTGBHTG yếu kém nhưng hạn chế các tác động xấu đến an toàn và sự ổn định của hệ thống tài chính ngân hàng. 
Áp dụng tính toán chi phí tối thiểu làm cơ sở để lựa chọn, xem xét, phê duyệt chủ trương phương án cơ cấu lại đối với các TCTGBHTG yếu kém cũng như cơ sở để đánh giá tính khả thi các phương án cơ cấu lại. Đây là nội dung quan trọng để cơ quan xử lý, đơn vị tham gia phối hợp có cơ sở xem xét, quyết định việc xử lý TCTGBHTG yếu kém.
Cần có cơ chế chia sẻ thông tin một cách chặt chẽ giữa BHTGVN với các cơ quan trong mạng lưới an toàn tài chính để BHTGVN có thể thu thập, tiếp cận thông tin về tổ chức tham gia BHTG từ giai đoạn hoạt động bình thường đến giai đoạn có dấu hiệu can thiệp sớm hay đang trong giai đoạn kiểm soát đặc biệt một cách tổng hợp, xuyên suốt.
Xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh để BHTGVN tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại TCTGBHTG, tham gia vào quá trình kiểm soát đặc biệt, tham gia quản trị, điều hành quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt.
Tiếp tục nâng cao trình độ cán bộ trong toàn hệ thống, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các khóa đào tạo về xử lý tổ chức tín dụng yếu kém để đảm bảo cán bộ BHTGVN có kiến thức kinh tế, am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm thực tế về lĩnh vực tài chính ngân hàng. Việc đào tạo này không chỉ giới hạn trong các cán bộ nghiệp vụ mà cần được đào tạo cho tất cả các cán bộ tại các bộ phận của BHTGVN để khi cần thiết có thể điều động nhân sự từ các bộ phận có liên quan cùng phối hợp tham gia thực hiện xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, để có thêm nguồn nhân lực phục vụ quá trình xử lý, giảm tải công việc và nhờ đó tăng hiệu quả công việc cho cán bộ.
HN
Tài liệu tham khảo:
http://div.gov.vn.
Đề tài Nâng cao vai trò của BHTGVN trong quá trình cơ cấu lại TCTGBHTG yếu kém.
Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả.

Các tin khác

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số
Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số

Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện thường niên “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ