Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi quốc tế

Vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc tiếp nhận, xử lý ngân hàng đổ vỡ theo thông lệ quốc tế

Thứ 6 , 19/03/2010
Năm 1934, Bảo hiểm tiền gửi Hoa Kỳ (FDIC), tổ chức Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đầu tiên trên trên thế giới, được thành lập với nhiều sứ mạng, trong đó có việc tiếp nhận, xử lý hàng loạt ngân hàng đổ vỡ khi cuộc đại suy thoái kinh tế 1929-1933 diễn ra. Sau 75 năm, trong số gần 200 quốc gia trên toàn thế giới, có gần 100 nước có hệ thống BHTG. Một nghiên cứu năm 2005 của Hiệp hội BHTG quốc tế cho thấy, ngoại trừ Bồ Đào Nha và đảo Síp, hầu hết các quốc gia đều đã trải qua ít nhất 1 cuộc khủng hoảng ngân hàng hoặc đổ vỡ ngân hàng riêng lẻ. 75 năm qua, hệ thống BHTG thế giới đã xử lý hàng nghìn vụ đổ vỡ ngân hàng ở nhiều quốc gia khác nhau. Từ kinh nghiệm thành công cũng như chưa thành công, Hiệp hội BHTG quốc tế đã đúc kết và nêu vai trò của tổ chức BHTG trong việc tiếp nhận xử lý ngân hàng đổ vỡ...

VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC BHTG TRƯỚC KHI XẢY RA ĐỔ VỠ NGÂN HÀNG

       Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, vai trò quan trọng nhất của tổ chức BHTG là thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn đến mức tối đa các vụ đổ vỡ ngân hàng. Sau đây là những biện pháp chính:

Vai trò giám sát, cảnh báo sớm

      Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt trên thị trường tài chính quốc tế, bên cạnh những cơ hội, các ngân hàng luôn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Họ không những phải cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các ngân hàng quốc tế. Chắc chắn cuộc đua để tăng vốn, thu hút chất xám, đa dạng hóa sản phẩm, tăng đầu tư mạo hiểm ở trong nước và trên thị trường tài chính quốc tế sẽ dẫn đến các mức độ rủi ro khác nhau giữa các ngân hàng. Nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất của tổ chức BHTG là giám sát thường xuyên, phát hiện và cảnh báo sớm khi các ngân hàng đi “chệch đường ray” của các quy định an toàn, không để các sai sót, sai phạm của các ngân hàng tích tụ tới mức không thể sửa chữa được nữa.

      Nước Mỹ tuy hiện đại nhưng không có một cơ quan giám sát tài chính thống nhất tầm quốc gia, việc giám sát được “chia chác rải rác” cho FED, cơ quan giám sát tiết kiệm (OCC), Ủy ban chứng khoán quốc gia, FDIC. Những cơ quan này một mặt vừa tranh giành quyền lực, mặt khác lại sao nhãng và bỏ sót những việc cần phải giám sát chặt chẽ vì ranh giới phân công không rõ ràng. Chính vì thế, việc cho vay dưới chuẩn bất chấp mọi quy định an toàn diễn ra trong nhiều năm liên tục mà không hề bị bất kỳ ai trong số các cơ quan giám sát nói trên tuýt còi. Những sản phẩm độc hại của cho vay dưới chuẩn tại Mỹ đã được đóng gói trong các “kiện hàng chứng khoán hóa” và phát tán khắp thế giới, châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và sau đó là khủng hoảng kinh tế toàn cầu rất thê thảm như chúng ta đã và đang chứng kiến.

Xây dựng cơ sở pháp lý cho hoạt động tiếp nhận xử lý

Tiếp nhận, xử lý các ngân hàng đổ vỡ là một nghiệp vụ phức tạp và hết sức khó khăn. Tổ chức BHTG phải phối hợp với các cơ quan hữu quan để xây dựng và đưa các quy định về tiếp nhận xử lý vào các bộ luật hữu quan. Xây dựng và đảm bảo sự thống nhất giữa Luật BHTG, Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Ngân hàng Trung ương, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phá sản, Luật Giám sát an toàn hoạt động ngân hàng để khẳng định vị thế và những nhiệm vụ cơ bản của tổ chức BHTG:

 - Là cơ quan duy nhất của nhà nước cung cấp các dịch vụ về BHTG cho người gửi tiền nhằm bảo vệ họ khi tổ chức nhận tiền gửi đổ vỡ;
 - Là thành viên của hệ thống giám sát hợp nhất và là cơ quan kiểm soát cao nhất đối với các tổ chức tham gia BHTG khi đã gặp phải các vấn đề liên quan đến an toàn tiền gửi của người gửi tiền;
 - Tiếp nhận, xử lý tổ chức tham gia BHTG trên cơ sở tối thiểu hóa tổn thất.
Nhà nước đảm bảo các quyền cơ bản sau của tổ chức BHTG trong quá trình xử lý:
- Được áp dụng các chế tài;
- Được quyết định các hình thức xử lý, thanh lý theo nguyên tắc chi phí thấp nhất;
- Được yêu cầu bổ sung vốn thông qua phát hành trái phiếu hoặc đi vay có bảo lãnh của Chính phủ trong những trường hợp cần thiết;
- Được bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh quản lý, điều hành tổ chức đổ vỡ;
-  Được điều tra, truy cứu trách nhiệm của những lãnh đạo gây ra đổ vỡ;
- Được xây dựng và ban hành các chính sách hợp lý, chuẩn mực cho hoạt động tiếp nhận, xử lý;
- Được yêu cầu Chính phủ, các tổ chức hỗ trợ vốn trong trường hợp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phân định rõ trách nhiệm và nguyên tắc hợp tác giữa tổ chức BHTG với các cơ quan tư pháp và các cơ quan trong hệ thống giám sát về trao đổi thông tin và phối hợp hành động.    

 Chủ động tham gia tái cấu trúc hệ thống tài chính
      
      Kinh nghiệm nổi bật của hệ thống BHTG quốc tế là các tổ chức BHTG phải chủ động, tích cực tham gia vào quá trình tái cấu trúc hệ thống tài chính, tạo cơ sở vững chắc về mặt tài chính cho phát triển kinh tế bền vững, chứ không thụ động ngồi chờ các tổ chức tài chính đổ vỡ để tiếp nhận, xử lý.

BHTG Hàn Quốc đã có những thành công điển hình trong việc chủ động tham gia tái cấu trúc hệ thống tài chính. Tái cấu trúc tài chính do Chính phủ Hàn quốc lãnh đạo diễn ra kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối năm 1997 theo hai giai đoạn:

Giai đoạn đầu tiên là thực hiện tái cấu trúc ngành tài chính sau cuộc khủng hoảng tài chính, nhấn mạnh vào việc giảm bớt những vuớng mắc về tín dụng thuộc lĩnh vực doanh nghiệp và khôi phục hệ thống tài chính. Giai đoạn này đã thành công trong việc giảm rủi ro hệ thống thông qua việc xử lý các tổ chức tài chính khó có khả năng tồn tại và đầu tư vốn công vào các tổ chức có khả năng tồn tại, đồng thời khôi phục các trung gian tài chính thông qua việc xử lý tình trạng mất khả năng thanh toán tích lũy.

Tháng 9 năm 2000, Chính phủ đã sử dụng quỹ công bổ sung trị giá 40 nghìn tỉ won và tiến hành giai đoạn hai của cải cách tài chính; đây là động thái tiếp theo việc sử dụng quỹ công trị giá 64 nghỉn tỉ won đã được thực hiện trong năm 1998.

Do kết quả của những nỗ lực về tái cấu trúc, 809 tổ chức tài chính, bao gồm các công ty cho thuê, đã bị giải thể. Số lượng này xấp xỉ khoảng 38,5% các tổ chức tài chính trên thế giới. Cuối năm 2003 chỉ còn 1.363 tổ chức tài chính còn duy trì hoạt động ở Hàn quốc. 15 trong số 33 ngân hàng đã phải trải qua quá trình xử lý vào cuối năm 1997 thông qua việc thu hồi giấy phép hoặc sáp nhập. 29 ngân hàng kinh doanh, chiếm 96,7% trong tổng số, rút khỏi thị trường cuối năm 1997, chỉ để lại một ngân hàng, trong khi đó chỉ có một ngân hàng thương mại bước vào thị trường vào thời kì đó.

 Xây dựng Quỹ BHTG với quy mô theo thông lệ quốc tế

Khủng hoảng tài chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 1997-1998 đã làm cho gần 500 trăm ngân hàng và tổ chức tài chính của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonisia… phá sản. Sau những vụ đổ vỡ và phá sản như vậy, các nhà nước đã phải chi những khoản tiền khổng lồ từ ngân sách để đền bù cho người gửi tiền. Các quốc gia  nhận thấy phải xây dựng một Quỹ BHTG để sẵn sàng ứng phó theo cơ chế thị trường đối với những rủi ro có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đặc biệt khi xảy ra khủng hoảng hệ thống, các tổ chức BHTG phải có quyền sử dụng những hạn mức vốn lớn để sẵn sàng chủ động chi trả cho người gửi tiền.

Quy mô Quỹ BHTG (Target Fund) là số tiền mà tổ chức BHTG có thể sử dụng để chi trả cho người gửi tiền trong trường hợp tổ chức nhận tiền gửi mất khả năng thanh toán và tài sản của họ không đủ để thực hiện các nghĩa vụ nợ của mình. Mức thâm hụt do chi trả tiền gửi được bảo hiểm là phần thiếu hụt mà tổ chức BHTG phải gánh chịu trên cơ sở so sánh giữa số tiền chi trả cho người gửi tiền và số tiền thu hồi qua thanh lý tài sản của tổ chức hội viên, tất cả được quy đổi về giá trị hiện tại và thường được thể hiện bằng tỷ lệ % so với số dư tiền gửi được bảo hiểm. Theo thông lệ quốc tế do Hiệp hội BHTG quốc tế công bố thì quy mô của Quỹ BHTG vào khoảng 3-5% tổng số tiền gửi được bảo hiểm

VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC BHTG TRONG VIỆC XỬ LÝ NGÂN HÀNG ĐỔ VỠ
      
      Khi đã xảy ra đổ vỡ ngân hàng, tổ chức BHTG thực hiện chức năng như sau:

Triển khai các phương thức tiếp nhận xử lý
Hỗ trợ tài chính

     Tổ chức BHTG có thể hỗ trợ thông qua các hình thức cho vay, bảo lãnh, mua lại tài sản, mua cố phần, gửi tiền có mục đích, hỗ trợ chia sẻ lỗ hoặc các hình thức khác. Phương thức này được sử dụng khi việc đóng cửa ngân hàng có thể gây ảnh hướng nghiêm trọng đến ổn định hệ thống hoặc ảnh hướng đến việc cung cấp dịch vụ ngân hàng ở khu vực tổ chức đổ vỡ hoạt động;

Xử lý thông qua Ngân hàng Bắc cầu

        Ngân hàng Bắc cầu được sử dụng trong trường hợp một ngân hàng bị đổ vỡ, nhưng nếu tiến hành giải thể hoặc cho phá sản sẽ gây những chấn động tiêu cực đối với hệ thống tài chính và đối với niềm tin của công chúng, nên nó được cơ quan có thẩm quyền quyết định hỗ trợ (về tài chính và nhân sự) để tìm một tổ chức tài chính lành mạnh đứng ra tiếp nhận, mua lại ngân hàng này. Trong khi chưa có tổ chức nào đồng ý tiếp nhận, thì tổ chức BHTG thành lập một Ngân hàng Bắc cầu để tạm thời tiếp nhận, duy trì hoạt động kinh doanh của ngân hàng đổ vỡ cho đến khi đưa ra được giải pháp xử lý cuối cùng.

 Chi trả bảo hiểm trực tiếp

       Phương thức này được sử dụng nếu có chi phí thấp nhất hoặc được đánh giá cao hơn các phương thức xử lý khác về sự ảnh hưởng đến quỹ BHTG và ổn định hệ thống tài chính. Việc chi trả kịp thời cho người gửi tiền giúp ngăn chặn phản ứng đổ vỡ dây chuyền.

Thực hiện đúng, đủ 6 nguyên tắc tiếp nhận, xử lý

(i) Chi phí thấp nhất
Chọn phương án có chi phí thấp nhất nhằm hạn chế tổn thất đối với Quỹ BHTG.  Tuy nhiên khi xử lý khủng hoảng hệ thống, có thể phải áp dụng chế độ bảo hiểm toàn phần và sử dụng nhiều tiền để nhanh chóng tháo ngòi bất ổn định, giải tỏa các điểm nóng, do vậy chưa thể thực hiện nguyên tắc chi phí thấp nhất.
(ii) Nhanh nhất
  Xử lý với thời gian nhanh nhất nhằm trấn an dư luận, không để xảy ra hiệu ứng tiêu cực đối với hệ thống.
(iii) Thu hồi tài sản với giá trị cao nhất: Để bù đắp cho Quỹ BHTG.
(iv) Hiệu quả
Kết hợp giữa phục hồi năng lực tài chính và quản trị ngân hàng với các biện pháp giám sát để đạt hiệu quả cao: tổ chức sau phục hồi tránh được nguy cơ tái yếu kém, có khả năng phát triển bền vững, góp phần tăng cường sức mạnh cho hệ thống tài chính.
(v) Chia sẻ thiệt hại công bằng 
Mọi tổn thất đối với Quỹ BHTG do tổ chức mất khả năng thanh toán gây ra phải được chia sẻ công bằng cho các bên liên quan.
(vi) Hài lòng

Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ trên cơ sở kế hoạch chủ động của tổ chức BHTG,  phục vụ tốt các tổ chức tham gia BHTG, tăng niềm tin đối với công chúng, từ đó tạo ra sự hài lòng.

Kết luận
    
      Trên đây là những kinh nghiệm và thông lệ quốc tế về vai trò của tổ chức BHTG trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các ngân hàng đổ vỡ. Đây là những kinh nghiệm và thông lệ mà các cơ quan hữu quan trong hệ thống tài chính của Việt Nam có thể tham khảo trong hoạch định chính sách và trong tác nghiệp khi có đổ vỡ ngân hàng riêng lẻ hoặc xảy ra khủng hoảng hệ thống.

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ