Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi quốc tế

NDIC: Kinh nghiệm xử lý các tổ chức tín dụng “có vấn đề”

Thứ 5 , 28/06/2012
Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Nigeria là một cơ quan độc lập, hoạt động như một doanh nghiệp trực thuộc Chính phủ Liên bang Nigeria. Được thành lập với mục tiêu bảo vệ  người gửi tiền, đảm bảo việc giải quyết các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bằng các biện pháp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật khi tổ chức đổ vỡ không có đủ khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền; tham gia trợ giúp Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách đối với hoạt động ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức thành viên Bảo hiểm tiền gửi (BHTG).

Được thành lập từ năm 1988, là một trong những thành viên sáng lập của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế (IADI), được tổ chức theo mô hình giảm thiểu rủi ro, hoạt động theo Luật Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Nigeria (Luật NDIC) năm 2006, NDIC đã triển khai khá đầy đủ các hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi, tuân thủ theo các nguyên tắc phát triển Bảo hiểm tiền gửi hiệu quả trên cơ sở khuyến nghị của IADI. Việc bảo vệ người gửi tiền được thực hiện thông qua các nghiệp vụ chủ yếu như: giám sát các tổ chức tham gia BHTG, thu phí BHTG linh hoạt trên cơ sở rủi ro; Chi trả tiền gửi cho người gửi tiền tại các ngân hàng nhận tiền gửi với hạn mức 500.000 NGN (tương đương với 3.170 USD) và chi trả cho người gửi tiền tại các tổ chức tài chính vi mô theo hạn mức 200.000 NGN (tương đương 1.270 USD) khi tổ chức tham gia BHTG bị phá sản giải thể; thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng đổ vỡ để thu hồi vốn trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, trong quá trình xử lý các tổ chức tín dụng có vấn đề, kinh nghiệm của NDIC là gợi ý hiệu quả đối với quá trình xây dựng Luật và hoàn thiện chính sách BHTG tại Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích một số ví dụ trong quá trình xử lý các tổ chức tín dụng có vấn đề tại Nigeria của NDIC, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.

Kinh nghiệm xử lý tổ chức tín dụng “có vấn đề” tại Nigeria:

- Khung pháp lý:

Thẩm quyền và vai trò của NDIC trong việc xử lý các tổ chức tín dụng đổ vỡ và có nguy cơ đổ vỡ tại Nigeria hiện nay được thực hiện theo các quy định tại Nghị định về Phá sản ngân hàng ban hành năm 1994, Luật NDIC ban hành năm 2006. Theo đó, NDIC đã được quy định rõ về vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn khi tham gia xử lý các tổ chức tín dụng có vấn đề. Điều này đã tạo ra khung pháp lý vững chắc, làm cơ sở cho quá trình tác nghiệp trong hoạt động vốn khá nhạy cảm này của NDIC.

- Các biện pháp NDIC sử dụng trong xử lý các tổ chức tín dụng có vấn đề:

Theo Luật NDIC, những quy định về tái cấu trúc các tổ chức tham gia BHTG đổ vỡ được quy định tại phần VIII của Đạo luật này, theo đó, tùy vào từng trường hợp cụ thể, bên cạnh biện pháp chi trả tiền gửi, NDIC có thể sử dụng các biện pháp như cho vay hỗ trợ tài chính, tiếp nhận và mua lại tổ chức tín dụng có vấn đề (P&A) hoặc sử dụng ngân hàng bắc cầu (Bridge bank) để xử lý các tổ chức tín dụng rơi vào tình trạng khó khăn và chi trả tiền gửi cho người gửi tiền khi tổ chức tham gia BHTG phá sản, giải thể.

* Biện pháp chi trả tiền gửi:

Sử dụng biện pháp chi trả tiền gửi cho người gửi tiền, NDIC đã chi trả một số tiền tương đương với 12,6 triệu USD cho 71.000 người gửi tiền thuộc 103 tổ chức tài chính vi mô Nigeria (MFB) đóng cửa vào năm 2010, chi trả số tiền tương đương với 20,9 triệu USD cho 32,9 triệu USD tiền gửi được bảo hiểm ở 35 ngân hàng nhận tiền gửi bị giải thể từ năm 2004, do đó đảm bảo người gửi tiền nhận được tiền gửi nhanh chóng, chính xác, không có khiếu kiện.

* Biện pháp cho vay hỗ trợ tài chính:

NDIC xem xét cung cấp các khoản cho vay hỗ trợ tài chính đối với các tổ chức tham gia BHTG trong một số trường hợp sau: Khi tổ chức tín dụng có khó khăn trong việc thực hiện các nghĩa vụ đối với người gửi tiền và các chủ nợ khác; Liên tục gặp khó khăn trong thanh khoản; Có lỗ lũy kế lớn hơn quỹ cổ đông. Việc sử dụng biện pháp hỗ trợ tài chính giúp các tổ chức tham gia BHTG tại Nigeria thoát khỏi những khó khăn trong quá trình hoạt động để tránh những đổ vỡ không đáng có gây ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng nói chung.

* Biện pháp tiếp nhận và mua lại nợ (P&A) các tổ chức tín dụng có vấn đề:

Trong quá trình xử lý các tổ chức tín dụng đổ vỡ, biện pháp tiếp nhận và mua lại nợ đã được NDIC ứng dụng khá hiệu quả, tránh được những đổ vỡ dây chuyền cũng như hành vi rút tiền hàng loạt từ phía người dân.

Ví dụ tiêu biểu, tháng 1/2006, 11 ngân hàng tại Nigeria phải đóng cửa do mất khả năng thanh khoản, được sự cho phép của Chính phủ và sự hỗ trợ từ ngân hàng trung ương Nigeria, NDIC đã cam kết sẽ bảo hiểm toàn bộ tiền gửi cho người gửi tiền tại các ngân hàng này đồng thời quyết định sử dụng biện pháp tiếp nhận và mua lại để xử lý các ngân hàng đó.

Ưu điểm của biện pháp P&A trong quá trình xử lý ngân hàng đổ vỡ tại Nigeria thể hiện qua một số điểm như: tạo điều kiện thuận lợi cho người gửi tiền tiếp cận dễ dàng với tiền gửi; khách hàng của các ngân hàng đổ vỡ được tiếp tục sử dụng các dịch vụ ngân hàng như trước thời điểm các ngân hàng này bị phá sản; khuyến khích người gửi tiền thiết lập mối quan hệ với các ngân hàng tiếp nhận, mua lại ngân hàng bị đổ vỡ và thúc đẩy văn hóa ngân hàng, yếu tố rất quan trọng để huy động tiền gửi tiết kiệm phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, NDIC cũng phải đương đầu với nhiều thách thức như: thách thức về pháp lý của chủ sở hữu và các giám đốc ngân hàng phá sản; thất bại trong quá trình thuyết phục các ngân hàng tiếp nhận, mua lại các tài sản rủi ro; các chi phí liên quan đến thanh lý ngân hàng và các chi phí khác bị vượt so với dự tính; một số máy chủ chứa cơ sở dữ liệu của các ngân hàng đóng cửa bị hỏng hóc dẫn đến việc truy cập các thông tin quan trọng bị hạn chế.

Đến ngày 31/12/2009, dưới sự chủ trì của NDIC, các thỏa thuận P&A đã được ký kết đối với tất cả 11 ngân hàng đóng cửa trong năm 2006. Các khoản tiền gửi cá nhân và một số tài sản giả định của các ngân hàng đóng cửa đã được mua lại bởi các ngân hàng lành mạnh khác nhau.

* Biện pháp ngân hàng bắc cầu (Bridge Bank):

Theo quy định tại Luật NDIC, để xử lý ngân hàng đổ vỡ một cách hiệu quả, NDIC thông qua việc trao đổi thống nhất ý kiến với Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) có thể thành lập ngân hàng bắc cầu (BBs) để tiếp nhận toàn bộ tiền gửi, các khoản nợ cũng như tài sản của ngân hàng phá sản và thực hiện những chức năng kinh doanh khác do NDIC quy định. BBs được NDIC tổ chức quản lý, miễn các quy định về phát hành, thanh toán vốn, các quỹ và cung cấp kinh phí hoạt động. Thời gian hoạt động của BBs là 2 năm, nếu cần thiết NDIC có thể gia hạn thời gian tồn tại của BBs tối đa ba lần, mỗi lần không quá một năm.

Sử dụng BBs giúp NDIC có thời gian cải tổ lại hoạt động của các ngân hàng phá sản, tìm kiếm được người mua lại phù hợp, đồng thời trong trường hợp ngân hàng phá sản lớn, trước mắt quỹ BHTG chưa đủ khả năng chi trả, sử dụng BBs giúp NDIC có khoảng thời gian nhất định để lựa chọn phương án tối ưu và các giải quyết phù hợp, thu hồi được tối đa các khoản vay cũng như giá trị tài sản của ngân hàng phá sản. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm như có thể dẫn đến phát sinh những chi phí ngoài dự kiến và kéo dài thời gian xử lý đổ vỡ dự kiến.

Điển hình, Nigeria xử lý các vướng mắc trong hoạt động ngân hàng từ 2009-2011 bằng việc sử dụng biện pháp BBs. Năm 2009, CBN và NDIC đã thực hiện cuộc kiểm tra toàn diện đối với 24 ngân hàng nhận tiền gửi tại Nigeria để đánh giá chất lượng hoạt động trên các phương diện như khả năng thanh khoản, mức độ an toàn vốn; khả năng quản trị rủi ro, và quản trị hoạt động. 10 ngân hàng trong số đó bị đánh giá là có những thiếu sót nghiêm trọng về an toàn vốn. Ngay lập tức, 10 ngân hàng được giải cứu bằng cách bơm thêm vốn mới (tổng cộng khoảng 620 tỷ NGN) dưới hình thức vốn cấp 2. Hai năm sau khi thực hiện cải cách ngân hàng, 7/10 ngân hàng đã thực hiện cơ cấu theo đúng lộ trình tái cơ cấu của CBN. Tuy nhiên, 3 ngân hàng còn lại (Afribank Plc, ngân hàng PHB Plc và ngân hàng Spring Plc) đã không thể hiện được năng lực cần thiết cũng như khả năng tái cơ cấu vốn theo yêu cầu của CBN đúng thời hạn đặt ra. NDIC đưa ra quyết định sử dụng biện pháp ngân hàng bắc cầu để giải quyết các vấn đề của 3 ngân hàng này. Theo đó, tài sản có và tài sản nợ của 3 ngân hàng bị thu hồi giấy phép sẽ được chuyển giao cho BBs do NDIC thành lập. NDIC sẽ có trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động của BBs theo luật nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại trong hoạt động ngân hàng.

Đến 06/08/2011, Công ty quản lý tài sản Nigeria (AMCON) đã mua lại toàn bộ ba ngân hàng bắc cầu này. Với việc bán thành công các ngân hàng bắc cầu, NDIC đã hoàn thành mục tiêu chính, đảm bảo người gửi tiền trong ngân hàng không bị mất tiền, phù hợp với cam kết công khai của Chính phủ Liên bang và Tổng thống Nigeria: “người gửi tiền Nigeria sẽ không phải gánh chịu tổn thất khi xảy ra đổ vỡ trong hoạt động ngân hàng trong quá trình xử lý khủng hoảng”.

Bài học đối với Việt Nam:

Thông qua phân tích kinh nghiệm xử lý các tổ chức tín dụng có vấn đề của NDIC có thể nhận thấy các quy định liên quan đến vấn đề xử lý tổ chức tín dụng có vấn đề tại Nigeria được quy định khá cụ thể, chặt chẽ, các biện pháp áp dụng đa dạng và phù hợp với thông lệ quốc tế. NDIC được sự hậu thuẫn và hỗ trợ lớn từ phía Chính phủ cũng như CBN, nhờ đó ngay cả khi một loạt các ngân hàng bị phá sản, NDIC cũng có đầy đủ các công cụ để giải quyết êm thấm vấn đề, tránh tình trạng đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền và gây bất ổn, khủng hoảng lây lan trong hệ thống ngân hàng, tổn hại đến nền kinh tế quốc gia.

Nhìn lại hoạt động xử lý các tổ chức tín dụng “có vấn đề” tại Việt Nam, có thể thấy còn nhiều khoảng trống trong các quy định của pháp luật về quá trình xử lý các tổ chức tín dụng phá sản, đổ vỡ. Luật Phá sản được ban hành từ năm 2004 vốn không đi vào cuộc sống nên áp dụng với các ngân hàng càng gặp nhiều khó khăn. Việc giải quyết triệt để, kết thúc các tổ chức tín dụng đặc biệt là các ngân hàng còn nhiều vướng mắc, do vậy, một số ngân hàng như Nam Đô, Việt Hoa bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, thực tế không còn tồn tại trên thị trường, chỉ còn là những cái tên song vẫn không thể tuyên bố phá sản hay có hướng giải quyết triệt để. Các biện pháp xử lý tổ chức tín dụng có vấn đề theo phương pháp hiện đại đảm bảo nguyên tắc thị trường với chi phí tổi thiểu chưa có cơ chế và quy định cụ thể để áp dụng nên hiệu quả xử lý không cao. Do đó, yêu cầu quan trọng đặt ra trong thời gian tới là xác định được tổ chức đứng ra chịu trách nhiệm chính trong quá trình xử lý tổ chức tín dụng đổ vỡ để thống nhất quản lý cũng như trang bị cho tổ chức này những công cụ cần thiết để giải quyết các tổ chức tín dụng có vấn đề. Theo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức thích hợp nhất để tiếp nhận ngân hàng đổ vỡ và cũng thường là chủ nợ lớn nhất của các ngân hàng này chính là tổ chức BHTG. Do đó trong thời gian tới, để BHTG Việt Nam nâng cao được hiệu quả trong quá trình xử lý các tổ chức tín dụng có vấn đề, phát huy được tốt nhất vai trò của mình trong quá trình bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng theo định hướng của Chính phủ đạt được kết quả cao nhất tác giả xin đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, xác định rõ vai trò của BHTGVN trong mạng an toàn tài chính quốc gia cũng như trong quá trình tái cấu trúc ngân hàng. Tăng cường vai trò cũng như khả năng chủ động của BHTG Việt Nam trong quá trình xử lý các tổ chức tín dụng “có vấn đề”, trang bị cho tổ chức này đầy đủ các công cụ cần thiết về mặt pháp lý cũng như tài chính để giải quyết các vụ đổ vỡ ngân hàng một cách “êm thấm” nhất.

Hai là, nghiên cứu áp dụng các biện pháp xử lý các tổ chức tín dụng có vấn đề hiện đại như OBA, P&A và BB tại Việt Nam. Để đảm bảo nguyên tắc xử lý theo chi phí tối thiểu, từ đó có thể kết thúc được quá trình thanh lý ngân hàng một cách hiệu quả nhất.

Ba là, nâng cao năng lực tài chính cho BHTG Việt Nam để tổ chức này có đủ điều kiện và khả năng ứng dụng các biện pháp xử lý các tổ chức tham gia BHTG đổ vỡ theo phương pháp tiên tiến nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền, nâng cao niềm tin công chúng vào hệ thống tài chính quốc gia.

                                                                                   

Tài liệu tham khảo:

- Luật Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi Nigeria 2006

- www. ndic.org.ng

- www.div.gov.vn

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ