Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nhìn ra thế giới

Mỹ: Đề xuất cải cách chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng

Thứ 2 , 07/08/2023
Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) bảo vệ cho tiền gửi với hạn mức là 250.000 USD, giúp giảm thiểu rủi ro rút tiền hàng loạt khi ngân hàng đang gặp khó khăn. Trong bối cảnh một số ngân hàng đổ vỡ do mất thanh khoản từ đầu năm 2023, FDIC đã công bố nghiên cứu, đề xuất cải cách chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người gửi tiền, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng Liên bang.

Thách thức đối với chính sách BHTG

Tiền gửi không được bảo hiểm tại Mỹ đã tăng lên trong những năm gần đây, với mức 46% tổng số tiền gửi vào năm 2021. Các vụ việc rút tiền hàng loạt trong trường hợp Ngân hàng Sillicon Valley, Ngân hàng Signature, Ngân hàng Silvergate và Ngân hàng First Republic đã dẫn đến các vụ đổ vỡ và đặt ra những thách thức đối với chính sách BHTG.

Mới đây nhất, Kansas Heartland Tri-State vừa trở thành ngân hàng tiếp theo của Mỹ sụp đổ sau khi mất khả năng thanh toán kể từ đầu năm 2023. FDIC là cơ quan tiếp nhận và đã ký thỏa thuận bán lại Ngân hàng Heartland Tri-State cho Ngân hàng Dream First – một ngân hàng khác tại Kansas. Các chi nhánh của Heartland Tri-State sẽ hoạt động như là các chi nhánh của Dream First và khách hàng của Heartland Tri-State sẽ được tự động chuyển thành khách hàng của Dream First. Các khoản cho vay hiện tại cũng không chịu ảnh hưởng, do FDIC và Ngân hàng Dream First đã ký thỏa thuận chia sẻ các khoản lỗ và cùng chịu trách nhiệm về khả năng thu hồi nợ.

Tất cả các khoản tiền gửi được chuyển giao từ Ngân hàng Heartland Tri-State sẽ được bảo hiểm riêng biệt với bất kỳ tài khoản tiền gửi nào khách hàng đã có tại Ngân hàng Dream First trong ít nhất sáu tháng sau khi Ngân hàng Heartland Tri-State đổ vỡ. Các dịch vụ ngân hàng khác sẽ tiếp tục diễn ra như bình thường. Ngân hàng Heartland Tri-State có tổng tài sản khoảng 139 triệu USD và tổng số tiền gửi là 130 triệu USD. Đây là vụ ngân hàng sụp đổ mới nhất ở Mỹ kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Cải cách chính sách BHTG để ngăn ngừa rút tiền hàng loạt

Để ngăn ngừa tình trạng rút tiền hàng loạt khi xảy ra các vụ đổ vỡ, ổn định tâm lý người gửi tiền và đảm bảo an toàn hoạt động tài chính - ngân hàng, FDIC đã nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về chính sách BHTG.

Mặc dù BHTG giảm thiểu rủi ro rút tiền hàng loạt, nhưng cũng loại bỏ động cơ khuyến khích người gửi tiền được bảo hiểm theo dõi tình trạng sức khỏe tài chính của ngân hàng để có thể rút tiền gửi trong trường hợp ngân hàng gặp vấn đề. Việc người gửi tiền theo dõi tình hình hoạt động của ngân hàng và rút tiền như vậy được gọi là “kỷ luật thị trường”. Tất nhiên, việc giám sát như vậy vượt quá khả năng của đại đa số các cá nhân, nhưng không nằm ngoài khả năng của doanh nghiệp. 

Hiện nay FDIC đang bảo hiểm cho tiền gửi với hạn mức giới hạn là 250.000 USD. Người gửi tiền có tiền gửi lớn hơn 250.000 USD có thể tách tiền gửi thành nhiều tài khoản tại nhiều tổ chức tham gia BHTG để được bảo hiểm đầy đủ. Tuy nhiên, việc chia tách tiền gửi thành nhiều tài khoản có thể gây tốn chi phí và bất tiện cho người sử dụng, đặc biệt là đối với một số loại tài khoản doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích thanh toán.

Những căng thẳng về tài chính và nguy cơ rút tiền hàng loạt đã thúc đẩy FDIC xem xét và đề xuất lựa chọn cải cách BHTG. Công nghệ và sự phát triển của cách mạng 4.0 trong ngành ngân hàng cũng tạo điều kiện cho việc lan truyền thông tin tiêu cực về ngân hàng có vấn đề tiềm ẩn thông qua phương tiện truyền thông xã hội và rút tiền một cách dễ dàng, nhanh chóng bằng cách sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. FDIC nhấn mạnh, BHTG nên được đưa vào danh mục chính sách, đặc biệt là quy định về giám sát ngân hàng, nhằm thúc đẩy ổn định tài chính.

Về giám sát ngân hàng, đây là những quy định đóng một vai trò quan trọng trong tăng cường ổn định tài chính, hạn chế rủi ro đạo đức từ chính sách BHTG và ứng phó kịp thời trước những rủi ro phát sinh. FDIC đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định đối với 5 lĩnh vực thuộc khuôn khổ giám sát rủi ro ngân hàng, đó là nguồn vốn, thanh khoản, nợ dài hạn, rủi ro lãi suất và giám sát tăng trưởng.

Về thu phí BHTG, phí BHTG phân biệt trên cơ sở rủi ro có thể giảm rủi ro đạo đức, thúc đẩy công bằng giữa các tổ chức tham gia BHTG – tổ chức có rủi ro cao thì đóng phí cao và ngược lại. Những thay đổi trong xác định phí BHTG phân biệt được xem xét dựa trên cấu trúc nợ và lãi suất.

Về nguồn vốn, Đạo luật FDIC quy định FDIC cần đặt ra một tỷ lệ quỹ mục tiêu, được đo bằng tỷ lệ giữa số dư Quỹ BHTG (hoặc giá trị ròng của Quỹ) so với số dư tiền gửi được bảo hiểm ước tính.  Tỷ lệ này thường không thấp hơn mức 1,35%. Kể từ năm 2010, FDIC đã đặt tỷ lệ quỹ mục tiêu dài hạn là 2%. Bất kỳ thay đổi nào về hạn mức sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới tỷ lệ quỹ mục tiêu và thời gian để điều chỉnh theo tỷ lệ quỹ mục tiêu mới. 

Về hạn mức bảo hiểm, FDIC đưa ra đánh giá đối với ba trường hợp, đó là: bảo hiểm có hạn mức giới hạn, bảo hiểm toàn bộ và bảo hiểm có mục tiêu.

FDIC coi bảo hiểm với hạn mức hiện nay là mô hình bảo hiểm "đã được thử nghiệm tốt nhất" và chỉ ra rằng việc không gia tăng hạn mức bảo hiểm dần dần sẽ làm giảm đáng kể các khoản tiền gửi không được bảo hiểm bởi vì phần lớn tổng giá trị của các khoản tiền gửi không được bảo hiểm hiện tại là các khoản tiền gửi rất lớn. Do đó, bất kỳ hạn mức bảo hiểm nào - ngoại trừ các hạn mức cực kỳ cao - sẽ không giảm thiểu được vấn đề người gửi tiền không được bảo hiểm có động cơ rút tiền nếu ngân hàng gặp khó khăn. Và việc tăng hạn mức bảo hiểm cũng sẽ không loại bỏ được nhiều vấn đề “kỷ luật thị trường” đối với giao dịch tại ngân hàng.

FDIC cho rằng "Mở rộng phạm vi BHTG không giới hạn cho tất cả các khoản tiền gửi...sẽ giải quyết trực tiếp và hiệu quả các mối quan ngại về ổn định tài chính". Nghĩa là, phạm vi bảo hiểm toàn bộ sẽ loại bỏ động cơ rút tiền hàng loạt và cũng sẽ đơn giản hóa quá trình xử lý, mặc dù đòi hỏi một quỹ bảo hiểm lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, FDIC cũng đánh giá phương án bảo hiểm toàn bộ sẽ làm tăng rủi ro đạo đức; tạo ra nguy cơ người gửi tiền đặt tiền gửi vào rủi ro thiệt hại cao hơn, đồng thời làm tăng một cách giả tạo sức hấp dẫn của việc nắm giữ tiền gửi ngân hàng so với các công cụ tài chính khác.

Phương án FDIC đề xuất áp dụng, đó là bảo hiểm theo hạn mức mục tiêu cho các tài khoản tiền gửi lớn phục vụ thanh toán, kinh doanh và khó chia tách thành các tài khoản được bảo hiểm với giá trị nhỏ hơn. Những tài khoản này đóng vai trò quan trọng trong các vụ việc rút tiền hàng loạt tại các ngân hàng Silicon Valley và First Republic. Nếu áp dụng phương án bảo hiểm này, sẽ thúc đẩy sự ổn định tài chính bằng cách giảm động cơ rút tiền từ ngân hàng đối với các tài khoản tiền gửi lớn, không được bảo hiểm. FDIC nhấn mạnh: một thách thức quan trọng trong việc triển khai BHTG theo hạn mức mục tiêu là đảm bảo người gửi tiền hiểu các tiêu chí về tài khoản đủ điều kiện được bảo hiểm. FDIC lập luận rằng, cách tiếp cận bảo hiểm mục tiêu như vậy sẽ tạo ra ít động cơ bóp méo hơn đối với người gửi tiền trong việc lựa chọn tiền gửi ngân hàng thay vì các công cụ tài chính khác.

BOX: Rút tiền hàng loạt là hiện tượng khi một số lượng lớn người gửi tiền đồng thời rút tiền gửi khỏi tổ chức tín dụng. Việc rút tiền hàng loạt có thể khiến ngân hàng đổ vỡ nếu không thể đáp ứng các yêu cầu trả tiền cho người gửi tiền. Một tin đồn hoặc sự cố tại một ngân hàng cũng có thể gây ra tình trạng rút tiền hàng loạt, khiến ngay cả một ngân hàng có khả năng thanh toán tốt cũng bị phá sản, gây ảnh hưởng tiêu cực cho toàn bộ hệ thống tài chính.

TX

Tài liệu tham khảo:

https://www.fdic.gov/resources/resolutions/bank-failures/failed-bank-list/heartlandtristate.html

https://research.stlouisfed.org/publications/economic-synopses/2023/06/08/the-fdic-studies-options-for-deposit-insurance-reform

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ điều chỉnh kế hoạch xử lý ngân hàng lớn
Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ điều chỉnh kế hoạch xử lý ngân hàng lớn

Ngày 18/4/2025, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã công bố việc điều chỉnh một số nội dung trong kế hoạch xử lý các ngân hàng có tổng tài sản lớn hơn 50 tỷ USD.

Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế lấy ý kiến về dự thảo Bộ Nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả sửa đổi năm 2025
Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế lấy ý kiến về dự thảo Bộ Nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả sửa đổi năm 2025

Ngày 12/5/2025, Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế (IADI) công bố việc lấy ý kiến đối với Dự thảo Bộ Nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả sửa đổi năm 2025 (Dự thảo).

Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Kosovo công bố Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2025–2029
Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Kosovo công bố Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2025–2029

Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Kosovo (DIFK) mới đây đã công bố Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2025–2029. Theo đó, Kế hoạch đặt ra các mục tiêu chiến lược nhằm củng cố hệ thống bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo sự ổn định tài chính và thúc đẩy phát triển kinh tế của nước Cộng hòa Kosovo.

Viện ổn định tài chính công bố Báo cáo tổng kết năm 2024
Viện ổn định tài chính công bố Báo cáo tổng kết năm 2024

Trong Quý 1/2025, Viện Ổn định tài chính (FSI) đã công bố Báo cáo tổng kết năm 2024....

Hàn Quốc tăng gấp đôi hạn mức bảo hiểm tiền gửi
Hàn Quốc tăng gấp đôi hạn mức bảo hiểm tiền gửi

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Hàn Quốc (KDIC) đã tăng hạn mức bảo hiểm tiền gửi từ mức 50 triệu KRW (khoảng 34.600 USD) lên 100 triệu KRW (khoảng 69.200 USD).

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ