Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi quốc tế

Các tổ chức bảo hiểm tiền gửi trên thế giới tham gia giải quyết khủng hoảng tài chính

Thứ 4 , 03/06/2009
Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới ngày càng lan rộng, tác động mạnh mẽ tới từng quốc gia làm cho thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, sản xuất đình trệ, lạm phát bùng nổ, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, hàng loạt các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn phá sản hoặc phải sáp nhập để tồn tại đã tạo ra một bức tranh xám xịt của nền kinh tế thế giới. Trước viễn cảnh đó, các quốc gia trên thế giới đã có những biện pháp mạnh mẽ để từng bước tháo gỡ khó khăn đồng thời ngăn chặn một cuộc đại suy thoái. Trong lúc này vai trò của các tổ chức bảo hiểm tiền gửi càng được phát huy tối đa để nâng cao niềm tin của công chúng vào nền tài chính quốc gia, tránh sự đổ xô rút tiền ồ ạt ra khỏi các định chế tài chính, góp phần ổn định hoạt động của hệ thống ngân hàng. Vậy các quốc gia đã hành động như thế nào?

Trước tiên là tại Mỹ, nơi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đã có những biện pháp tích cực.

1) Ngày 2/10 Thượng Viện Mỹ đã thông qua Kế hoạch giải cứu thị trường, chi tiết kế hoạch:

- Cho quyền Bộ Tài chính dùng đến 700 tỷ USD để mua chứng khoán liên quan đến địa ốc từ bất kỳ tổ chức tài chính nào của Mỹ.

- Nâng hạn mức nợ quốc gia từ 10,6 ngàn tỷ USD lên 11,3 ngàn tỷ USD.

- Bộ trưởng Tài chính được toàn quyền quyết định mua, giữ, và bán tài sản theo bất cứ hình thức nào. Trong đó, gồm cả việc vượt trên các quy chế thông thường về mua bán của Chính phủ, để thuê các công ty tư nhân thực hiện.

- Chính phủ được quyền chỉ định các tổ chức tài chính vào vai trò "cơ quan tài chính của Chính phủ" và yêu cầu các tổ chức đó thực thi các "nhiệm vụ thích hợp" được giao.

- Trong ba tháng đầu tiên và đều đặn cứ mỗi sáu tháng, Chính phủ phải báo cáo với Quốc hội về việc thực hiện các quyền được trao nói trên.

- Hướng dẫn cho Bộ trưởng Tài chính về việc cân bằng giữa ổn định thị trường và bảo vệ người đóng thuế.

- Kế hoạch sẽ hết hạn trong vòng 2 năm.

2) Ngày 3 tháng 10 năm 2008, Tổng thống Bush đã ký điều luật về Ổn định tình hình tài chính khẩn cấp năm 2008. Trong số các điều khoản của Luật, có quy định tạm thời tăng giới hạn cơ bản của hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi liên bang cho các ngân hàng, các định chế huy động tiền tiết kiệm và các quỹ tín dụng từ mức $100,000 lên $250,000 đối với mỗi người gửi tiền. Mức tăng này có hiệu lực ngay từ ngày ký điều Luật. Với khoản tăng này, Chính phủ Mỹ hy vọng sẽ tăng thêm (yên tâm) bình ổn cho người dân Mỹ. Đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ sẽ được hưởng lợi vì phần lớn các doanh nghiệp loại này gửi vượt hạn mức chi trả trước đó. Đồng thời cũng tạo phần thanh khoản cho hệ thống tài chính Mỹ vì tránh được các trường hợp rút tiền ồ ạt của người gửi tiền. Hạn mức chi trả này sẽ trở lại mức $100,000 vào cuối 31 tháng 12 năm 2009.

Đồng thời, để kiểm soát tình hình, FDIC đã họp và đưa ra Chương trình bảo đảm thanh khoản tạm thời. Mục đích của chương trình là giải thoát thị trường tín dụng, đặc biệt là thị trường tín dụng liên ngân hàng. Sự khủng hoảng của thị trường tín dụng đã và đang làm suy yếu nghiêm trọng khả năng trả nợ của các công ty. Chương trình này được thiết kế nhằm xoa dịu khủng hoảng trong thị trường tín dụng và giúp các ngân hàng tiếp cận nguồn thanh khoản theo 2 cách:

 Thứ nhất, FDIC bảo đảm cho các khoản nợ mới, dài hạn không có bảo đảm do ngân hàng, quỹ tiết kiệm hoặc công ty mẹ phát hành để tự hỗ trợ cho nguồn vốn hoạt động của mình. Nợ phát hành trong khoảng cuối tháng 6 năm 2009 sẽ được FDIC bảo đảm hoàn toàn đến tháng 6 năm 2012, điều này sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư các điều kiện cần thiết và thuận tiện để đầu tư vào trái vụ dài hạn hơn của các định chế tài chính.

  Thứ hai, chương trình mới cung cấp khoản mức bảo hiểm không giới hạn đối với các tài khoản tiền gửi thanh toán không hưởng lãi. Chương trình này chỉ định quan tâm cấp thiết đến các tài khoản doanh nghiệp nhỏ như các tài khoản thanh toán lương, thường hay vượt quá hạn mức chi trả tối đa là $250.000. Rất nhiều các ngân hàng nhỏ hơn nhưng an toàn cũng đã mất các tài khoản vào các ngân hàng cạnh tranh lớn hơn nhiều vì hệ thống kinh tế không minh bạch. Khoản bảo đảm mới, tạm thời này, hoạt động cho đến cuối năm sau, sẽ giúp ổn định những tài khoản này và giúp Mỹ có thể tránh đóng cửa các ngân hàng vì những khoản rút tiền hàng loạt.

Những đối tượng thích hợp để tham gia chương trình này, gồm:

+ Các định chế được FDIC bảo hiểm tiền gửi;

+ Công ty mẹ ở Mỹ, bao gồm các công ty sở hữu tài chính;

+ Các công ty cho vay và nhận tiền gửi.

FDIC nhận ra rằng có thể sẽ có những tình huống mà chương trình cần phải được mở rộng, để bảo đảm những công ty lớn lẫn các công ty con không đủ tư cách phát hành nợ vì lợi ích của một định chế được bảo hiểm hoặc của một công ty có đủ tư cách. Để điều tiết trong những tình huống này, Luật tạm thời có một chương áp dụng cho những công ty mẹ và các chi nhánh.

Trong vòng 30 ngày đầu thực hiện chương trình, những đối tượng tham gia không bị tính phí. Các đối tượng tham gia cần đăng ký tham gia theo cách thứ nhất hay thứ hai hay cả hai cách. Điều đáng lưu ý là chương trình này không dựa trên những quỹ từ nguồn thu thuế, hoặc dựa trên Quỹ bảo hiểm tiền gửi. Các khoản bảo đảm FDIC cung cấp là những khoản lớn và có sự hỗ trợ bảo đảm hoàn toàn của Chính phủ Mỹ, Luật tạm thời quy định phí tham dự để bù đắp chi phí.

Tại các quốc gia Châu Âu: giống như Mỹ, một số quốc gia khác như Bỉ, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Rumania  cũng nhanh chóng quyết định tăng mức bảo hiểm tiền gửi kèm theo các biện pháp khác để khắc phục khủng hoảng .

Trong đó đáng kể là giải pháp giải cứu khủng hoảng của Anh với  hai đặc trưng: (1) tạm thời quốc hữu hóa một phần các ngân hàng thông qua việc bơm vốn vào các ngân hàng này để đổi lấy cổ phần, và (2) đảm bảo cho các khoản vay giữa các ngân hàng với nhau.

Ngày 12/10, 15 nước thuộc khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) đã đạt được một kế hoạch hành động tập thể để giải quyết khủng hoảng. Kế hoạch trị giá 1.300 tỷ Euro, tương đương 1.800 tỷ USD, của Eurozone gần như là một bản sao kế hoạch giải cứu ngành ngân hàng của Anh vì cũng bao gồm các biện pháp bảo lãnh cho các khoản vay liên ngân hàng và cho phép các chính phủ mua lại cổ phần trong các ngân hàng có vai trò quan trọng trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, có nhiều quốc gia cam kết sẽ chi trả hoàn toàn cho các khoản tiền gửi tùy thuộc vào tình hình và khả năng ảnh hưởng của nền kinh tế .

Trước tình hình khủng hoảng toàn cầu, một số nước vẫn duy trì mức bảo hiểm tiền gửi như trước. Nguyên nhân có thể do Chính phủ các nước này đánh giá nền kinh tế quốc gia họ ít chịu ảnh hưởng hoặc mức bảo hiểm hiện nay đủ sức duy trì niềm tin của công chúng. Việt Nam là một trong các quốc gia đó với cam kết Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ đứng ra chi trả tối đa 50 triệu đồng cho người gửi tiền tại một tổ chức nhận tiền gửi, bao gồm cả gốc và lãi, trong trường hợp tổ chức đó phá sản. Hạn mức này áp dụng từ 2005, tăng 20 triệu đồng so với quy định cũ. Hiện tại, Việt Nam chưa có kế hoạch tăng tỷ lệ bảo hiểm tiền gửi với lý do hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định, không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khủng hoảng tín dụng quốc tế. Sau đây là một số quốc gia vẫn giữ nguyên mức bảo hiểm cho các khoản tiền gửi (Phụ lục 3)

Tại Châu Á: Ấn Độ là một trong những quốc gia ít có hành động mạnh mẽ đối với cuộc khủng hoảng, hiện nay hạn mức bảo hiểm còn thấp, khoảng 2.050 USD, đã được ấn định từ năm 1999. Ở một số quốc gia trong khu vực Châu Á, bảo hiểm tiền gửi không phải là vấn đề đáng quan ngại vì nơi thì phần lớn ngân hàng đều thuộc sở hữu của Chính phủ, nơi thì chưa đầy 6% dân số có tài khoản ở ngân hàng, người dân chủ yếu tích trữ tài sản bằng vàng hoặc bất động sản.

Cá biệt tại Pakistan, quốc gia không còn khả năng ngăn chặn cuộc khủng hoảng, bởi bản thân Chính phủ cũng lâm vào cảnh phá sản và không đủ độ tin cậy để đứng ra bảo vệ tài sản cho người gửi tiền.

Tóm lại, mỗi quốc gia có cách thức hạn chế khủng hoảng kinh tế khác nhau nhưng nhìn chung phải luôn đảm bảo rằng không có sự hoảng loạn rút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng, từ đó mới tạo điều kiện đảm bảo an toàn cho nền tài chính quốc gia.
Bùi Đình Thảo

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ