Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Xử lý căn bản, triệt để các TCTD yếu kém

Thứ 4 , 23/08/2017
Xem xét phạm vi điều chỉnh, căn cứ xác định đặt một tổ chức tín dụng (TCTD) vào diện kiểm soát đặc biệt (KSĐB), phương án cơ cấu lại các TCTD được KSĐB, xử lý tình trạng sở hữu chéo… là các nội dung chính được các đại biểu bàn thảo tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD do Uỷ ban Kinh tế Quốc hội và NHNN đồng tổ chức sáng 22/8, tại Hà Nội.

Thừa nhận thời gian qua, quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã đạt được một số thành tựu, song ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã kiểm soát ở mức dưới 3% nhưng nợ xấu có xu hướng tăng trở lại về quy mô. Bên cạnh đó, thời gian qua, NHNN đã đặt một số TCTD vào KSĐB, mua lại bắt buộc một số NHTM yếu kém để đảm bảo an toàn của hệ thống TCTD. Tuy nhiên, theo ông Sơn, do khuôn khổ pháp lý của việc xử lý TCTD yếu kém còn chưa hoàn thiện, nhiều bất cập nên việc phục hồi và củng cố hoạt động của các TCTD yếu kém còn gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn rủi ro. Do đó, cần kịp thời xây dựng cơ chế, khuôn khổ pháp lý để triển khai thực hiện việc hỗ trợ.Bất cập thực tế phải xử lý ngay

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu và chuyên gia kinh tế đồng quan điểm rằng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý căn bản và triệt để nợ xấu của các TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống; Tạo cơ sở pháp lý để thực hiện tốt việc phát hiện, phục hồi, củng cố năng lực để các TCTD yếu kém có khả năng trở thành TCTD lành mạnh. Luật sửa đổi cũng sẽ bổ sung các biện pháp ngăn ngừa có hiệu quả việc phát sinh mới các TCTD yếu kém, xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo, vốn ảo trong hoạt động của TCTD.

Chia sẻ thêm, ông Sơn cho biết: Các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD không thay đổi trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến tình trạng yếu kém của TCTD. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân này được thực hiện theo quy định pháp luật. Ngoài ra, việc xây dựng dự thảo luật cũng cần phải tham khảo kinh nghiệm của một số nước để vận dụng có chọn lọc vào điều kiện thực tế ở Việt Nam.

Đề cập đến phạm vi điều chỉnh tại Dự thảo Luật, ông Đỗ Văn Sinh, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế Quốc hội nêu ý kiến: Những nội dung nào thực tiễn đang cần và đã có thể chứng minh rõ ràng thì nên đưa vào sửa ngay. Bởi luật là quá trình liên tục cập nhật thực tiễn, nếu đã thấy bất cập mà không sửa sẽ gây cản trở cho sự phát triển của nền kinh tế. “Ví dụ như với vấn đề lãi suất. Trong Bộ Luật Dân sự 2015 hiện đang không đồng nhất với Luật Các TCTD. Theo Bộ Luật Dân sự hiện hành, các bên cho vay theo thoả thuận nhưng không vượt quá 20% khoản vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Còn với Luật Các TCTD cho phép thoả thuận nhưng lại theo quy định pháp luật hiện hành. Vậy sẽ không vượt quá 20% hay là được thoả thuận? Đây là câu chuyện thực tiễn và điều quan trọng của luật là tháo gỡ những gì thực tiễn đang đặt ra”, ông Sinh bày tỏ.

Đồng tình với ông Sinh, bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc NHNN cũng cho rằng trong lúc này, những điều gì thực tế đang gây cản trở, ách tắc cho nền kinh tế, cho hoạt động của hệ thống ngân hàng thì nên rà soát, tập trung sửa đổi.

Xác định rõ TCTD bị kiểm soát đặc biệt

So với Luật Các TCTD 2010, theo bà Hương, các giải pháp để cơ cấu lại hệ thống NH đặt ra tại Dự thảo Luật sửa đổi là tương đối đầy đủ, toàn diện. Song tập trung vào nội dung trường hợp đặt các TCTD vào KSĐB, đại biểu này cũng cho rằng: tại Điều 145a khoản 1 quy định: TCTD được đặt vào tình trạng KSĐB khi mất khả năng thanh toán hoặc có nguy cơ mất khả năng thanh toán là cần xem xét lại. Bởi theo bà Hương, “nếu để đến khi mất khả năng thanh toán mới KSĐB thì tôi e là quá chậm. Mà nếu nhận thấy TCTD có nguy cơ trên, thì phải được đặt vào KSĐB ngay”. Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác Trần Quang Khánh đã góp ý nên đổi từ “được đặt vào KSĐB” thành “bị đặt vào KSĐB”. “Tại Điểm b khoản 2 Điều 150b quy định TCTD được KSĐB là quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô được miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi. Tôi cho rằng nên bổ sung thêm việc miễn phí bảo toàn”, ông Khánh cho biết.

Thêm nữa, tại Điều 150a về nội dung phương án phục hồi, tại khoản 5 quy định phương án xử lý tiền gửi khách hàng là pháp nhân, đại biểu đặt câu hỏi vậy còn tiền gửi cá nhân sẽ xử lý ra sao? Tại sao lại không đặt luôn trong điều này mà tới Điều 151b mới xuất hiện tiền gửi cá nhân. Mà thực tế là phải xử lý cả pháp nhân và cá nhân.

Thẳng thắn góp ý, ông Trần Văn Tiến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng Dự thảo Luật chưa đưa ra được tiêu chí mang tính định lượng để xác định các phương án cơ cấu lại các TCTD được KSĐB nhằm tăng tính minh bạch. Đồng thời cần làm rõ điều kiện, quyền lợi của các TCTD được chỉ định nhận chuyển giao bắt buộc. “Một số quy định cũng phải được làm rõ như quyền lợi của người gửi tiền trong các trường hợp TCTD bị KSĐB, trách nhiệm của các bên liên quan trong giai đoạn trước và sau cơ cấu lại; tiêu chí, nguyên tắc, cơ chế lựa chọn, chỉ định TCTD, nhà đầu tư nhận chuyển giao bắt buộc”, ông Tiến chia sẻ.

Một vấn đề khác được các đại biểu quan tâm trong dự thảo luật là quy định về nâng cao năng lực quản trị điều hành, xử lý tình trạng sở hữu chéo, ngăn ngừa nợ xấu mới, TCTD yếu kém mới phát sinh. Trong đó, sửa đổi, bổ sung điểm đ khoản 1 Điều 29 về những thay đổi phải được NHNN chấp thuận theo đó bổ sung trường hợp mua bán, chuyển nhượng cổ phần có giá trị từ 1% vốn điều lệ của TCTD trở lên phải được NHNN chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện. Trường hợp này, bên mua, bên nhận chuyển nhượng phải kê khai cụ thể các nguồn vốn sử dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần và có văn bản cam kết không sử dụng nguồn vốn do TCTD cấp tín dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần.

Khoản 6, Điều 126 về các trường hợp không được cấp tín dụng cũng được bổ sung “TCTD không được cấp tín dụng cho khách hàng để góp vốn, mua cổ phần của TCTD”. Dự thảo cũng bổ sung thêm vào khoản 3 Điều 55 về giới hạn sở hữu cổ phần quy định hạn chế cổ đông lớn và người liên quan không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của TCTD khác.

Về nội dung này, đại diện đến từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội nêu quan điểm: Quy định chuyển nhượng 1% cổ phần phải có văn bản chấp thuận của NHNN như tại Điều 29 cần phải làm rõ. Đại biểu này cũng nêu ra rằng nếu quy định chặt 1% thì rất có thể các cá nhân sẽ tìm cách lách luật, như việc mua 0,9% cổ phần mỗi lần. Thêm nữa, nếu chuyển nhượng 1% cổ phần cũng phải yêu cầu có xác nhận bằng văn bản thì sẽ gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng.

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ