Nhu cầu cấp thiết trong xây dựng hệ thống bảng lương mới
Hiện nay, chính sách tiền lương tại BHTGVN được triển khai theo Quyết định số 1076/QĐ-BHTG ngày 30/12/2016 của Hội đồng quản trị BHTGVN về việc Ban hành Quy chế trả lương đối với người lao động thuộc BHTGVN và Quyết định số 1956/QĐ-BHTG ngày 18/8/2017 của Hội đồng quản trị BHTGVN về việc ban hành Quy chế trả lương, tiền thưởng đối với người quản lý của BHTGVN căn cứ vào Nghị định số 51/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 của Chính phủ quy định quản lý lao đông, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Nghị định số 52/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 của Chính phủ quy định tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Thông tư số 32/2016/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2016 của Bộ lao động – thương binh và xã hội hướng dẫn quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, các văn bản trên hướng dẫn chế độ tiền lương của BHTGVN được áp dụng theo công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn Điều lệ hạng đặc biệt. Hệ thống bảng lương hiện hành, mặc dù đã góp phần ổn định đời sống người quản lý, người lao động, nhưng trước bối cảnh pháp lý và thực tiễn mới, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị.
Từ năm 2024 đến nay, Chính phủ và các Bộ ngành đã ban hành nhiều văn bản mới về chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt là Nghị định số 21/2024/NĐ-CP ngày 23/2/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 51/2016/NĐ-CP và Nghị định số 52/2016/NĐ-CP, Nghị định số 44/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 của Chính phủ về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp Nhà nước và gần đây nhất là Nghị định số 248/2025/NĐ-CP ngày 15/9/2025 của Chính phủ quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện phần vốn Nhà nước và Kiểm soát viên trong doanh nghiệp Nhà nước đã quy định rõ ràng, thống nhất cơ chế tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước.
Theo quy định mới, BHTGVN được trao quyền chủ động hơn trong việc xây dựng, quyết định và chi trả tiền lương, thù lao, tiền thưởng cho thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban điều hành và người lao động. Đối với Kiểm soát viên, Ngân hàng nhà nước cho ý kiến về mức chi trả cụ thể. Đây là bước chuyển quan trọng, thể hiện sự tin tưởng của Chính phủ đối với năng lực quản trị, điều hành của doanh nghiệp nhà nước nói chung và BHTGVN nói riêng.
Song song với đó, Quốc hội đang xem xét Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), với định hướng nâng cao vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của BHTGVN trong hệ thống tài chính – ngân hàng. Khi Luật được thông qua, BHTGVN sẽ đảm nhiệm thêm nhiều nghiệp vụ quan trọng, gắn với rủi ro cao và áp lực lớn trong quá trình thực hiện, đòi hỏi BHTGVN cần phải xây dựng và động viên, khuyến khích cán bộ làm việc với tinh thần trách nhiệm, năng suất và hiệu quả cao.
Thành quả đạt được và yêu cầu đổi mới
Thời gian qua, công tác tiền lương tại BHTGVN đã đạt nhiều kết quả tích cực: năng suất lao động tăng bình quân khoảng trên 8%/năm, lợi nhuận tăng khoảng trên 10%/năm, cả 2 chỉ tiêu này đều có mức tăng cao hơn chỉ số trượt giá bình quân qua các năm (chỉ số giá tiêu dùng qua các năm tăng bình quân 3,12%). Quỹ tiền lương của người lao động và người quản lý đều tăng ổn định, phản ánh sự phát triển bền vững và hiệu quả của đơn vị.
Tuy nhiên, trong công tác tiền lương của BHTGVN vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Hiện nay, việc xác định tiền lương của Thành viên Ban điều hành được thực hiện theo Nghị định số 44/2025/NĐ-CP. Tiền lương của nhóm đối tượng này đang được tính chung trong quỹ tiền lương của người lao động, dẫn đến chưa bảo đảm tính hợp lý so với mức tiền lương của Thành viên Hội đồng quản trị và Kiểm soát viên; tiền lương giữa các phòng, ban nghiệp vụ chưa phản ánh đầy đủ mức độ rủi ro, tính chất công việc; cơ cấu lao động chưa cân đối giữa khối nghiệp vụ và khối hỗ trợ. Trong bối cảnh khối lượng công việc nghiệp vụ ngày càng tăng, đặc biệt sau khi Luật BHTG (sửa đổi) được ban hành, việc duy trì cơ chế trả lương như cũ sẽ không còn phù hợp.
Do đó, việc xây dựng Hệ thống bảng lương và chế độ chính sách lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng của BHTGVN là yêu cầu khách quan, cấp thiết, vừa đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, vừa tạo động lực làm việc, khuyến khích tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống.
Định hướng và mục tiêu của hệ thống bảng lương mới
Trên cơ sở chủ trương đổi mới chính sách tiền lương, BHTGVN định hướng xây dựng “Hệ thống bảng lương và chế độ chính sách lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng” như sau:
Người quản lý được bảo đảm sự ổn định về mức tiền lương giữa các chức danh và phù hợp với tính chất hoạt động của BHTGVN.
Người lao động tiếp tục được tăng lương dựa theo mức tăng năng suất lao động như quy định trước đây. Tuy nhiên, vẫn phải dành một phần thu nhập tăng thêm của người lao động để phân bổ cho các vị trí công việc có mức độ rủi ro cao, áp lực lớn.
Tạo sự ổn định trong hệ thống tiền lương, đồng thời bảo đảm khoảng cách hợp lý giữa các chức danh quản lý.
Bảo đảm tính định lượng, khách quan và công bằng trong trả lương; gắn tiền lương với vị trí việc làm, khối lượng và chất lượng công việc.
Phấn đấu tiền lương của người lao động năm sau cao hơn năm trước, duy trì mức tăng trưởng bình quân tiền lương tương ứng với kết quả 3 năm gần nhất.
Định hướng chuyển dịch dần cơ cấu lao động từ khối hỗ trợ sang khối nghiệp vụ, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, phù hợp với mục tiêu phát triển và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Tạo động lực, khuyến khích người lao động nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời có cơ chế đãi ngộ phù hợp cho người lao động công tác tại các vị trí có tính chất rủi ro, phức tạp.
Một số điểm nổi bật trong đề xuất chính sách mới
Hệ thống chính sách tiền lương mới được thiết kế theo hướng tích hợp quy định về tiền lương và quy định về thang, bảng lương làm căn cứ trích nộp BHXH, BHYT cùng các chế độ, chính sách liên quan đối với người lao động và người quản lý vào một Dự thảo.
Chính sách sẽ điều chỉnh tiền lương cho các nhóm lao động làm việc trong lĩnh vực rủi ro cao, phản ánh đúng tính chất, áp lực và đóng góp trong hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời làm rõ quy định về tiền lương đối với người lao động được sắp xếp, luân chuyển, điều động, điều động và bổ nhiệm theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.
Tạo nền tảng cho phát triển bền vững
Việc xây dựng và ban hành “Hệ thống bảng lương và chế độ chính sách lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng của BHTGVN” không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là giải pháp chiến lược để BHTGVN phát triển bền vững trong giai đoạn mới. Hệ thống lương mới sẽ bảo đảm sự công bằng, minh bạch, phù hợp với thị trường lao động, tạo động lực cho người quản lý, người lao động tại BHTGVN phát huy năng lực, trí tuệ, cống hiến cho sự nghiệp chung.
Với tinh thần đổi mới, khoa học và trách nhiệm, BHTGVN đang từng bước hoàn thiện chính sách tiền lương theo hướng hiện đại, hiệu quả và nhân văn — góp phần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn kết và khẳng định vị thế của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong hệ thống tài chính – ngân hàng quốc gia.
Phòng Tổ chức cán bộ
                        
                            



