Cụ thể, Chi nhánh đã hoàn thành kiểm tra trực tiếp đối với 34 đơn vị (Gồm 8 ngân hàng thương mại và 26 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), trong đó 9 QTDND được kiểm tra theo yêu cầu của NHNN), đạt 100% kế hoạch được giao. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chi nhánh đã kịp thời thông báo đến các đơn vị vi phạm để chấn chỉnh, đồng thời thông báo đến NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để phối hợp, xử lý theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền.
Cùng với đó, Chi nhánh thực hiện rà soát hồ sơ kiểm tra, báo cáo kết quả và cập nhật dữ liệu kiểm tra theo quy định; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ; xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2025 và thông báo kế hoạch được phê duyệt đến NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố. Chi nhánh cũng hỗ trợ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng, Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ & Tây Nguyên, Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong công tác chuẩn bị kiểm tra 04 QTDND thuộc TP.HCM và 02 tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh (Thị trấn Củ Chi, Hiệp Bình, Hàm Nhơn, Ninh Sơn).
Qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện các hạn chế trong hoạt động của các đơn vị được kiểm tra và đưa ra các kiến nghị để các đơn vị có biện pháp khắc phục sai phạm, chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về BHTG, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong hoạt động. Đồng thời, kiến nghị với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN về cơ chế chính sách, công tác quản lý đối với các đơn vị được kiểm tra.
Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG được kiểm tra đã chấp hành tốt các quy định của BHTG trong việc chấp hành thông tin báo cáo; quản lý, niêm yết bản sao Chứng nhận tham gia BHTG; xây dựng các văn bản nội bộ liên quan đến quy trình nhận tiền gửi; bổ sung hồ sơ pháp lý; hạch toán, quản lý tiền gửi được bảo hiểm và hồ sơ, tài liệu, sổ sách chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm. Trong đó, 20 đơn vị tính nộp phí đúng thời hạn quy định, 05 đơn vị là chi nhánh ngân hàng nước ngoài không phát sinh tiền gửi khách hàng cá nhân bằng đồng Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại chưa được khắc phục triệt để, như trong việc tính phí BHTG có 08 đơn vị đã khấu trừ phí thừa; 01 đơn vị nộp chậm 02 kỳ tính phí.
Đối với công tác kiểm tra việc niêm yết Chứng nhận BHTG, có 32/34 đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc quản lý và niêm yết Chứng nhận BHTG theo quy định;, vị trí niêm yết đạt yêu cầu chuyển tải thông tin đến khách hàng và người gửi tiền; vị trí niêm yết dễ quan sát có thể nhìn rõ và đọc được nội dung theo các quy định hướng dẫn của BHTGVN (01 đơn vị không niêm yết Chứng nhận do trụ sở chính không thực hiện giao dịch tiền gửi của cá nhân; 01 đơn vị không niêm yết bản sao Chứng nhận do bị hư hỏng, hình ảnh bị nhòe, không rõ nội dung, đơn vị đã gửi Đơn đề nghị cấp bản sao Chứng nhận tham gia BHTG về Chi nhánh).
Kết thúc đợt kiểm tra, Chi nhánh BHTGVN tại Tp.HCM đã ban hành kết luận kiểm tra đối với từng đối tượng kiểm tra, yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại trong việc thực hiện quy định pháp luật về BHTG: Yêu cầu lập mẫu 03/BHTG đảm bảo đầy đủ về nội dung, chính xác về số liệu về thông tin báo cáo theo yêu cầu của BHTGVN; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định nội bộ liên quan đến nhận tiền gửi được bảo hiểm; nội dung đầy đủ, phù hợp theo quy định của NHNN; cập nhật kịp thời quy định ban hành lãi suất theo quyết định của NHNN; bảo quản, lưu trữ, mở sổ sách theo dõi ấn chỉ quan trọng đúng quy định; cuối ngày STK trắng đã xuất chưa sử dụng của PGD không bảo quản trong kho TSC; đóng dấu giáp lai giữa phần thẻ tiết kiệm gửi khách hàng và thẻ lưu các sổ tiết kiệm trắng đã nhập kho theo quy định; không lập Phiếu nhập kho khi nhập kho ấn chỉ trắng, không lập Giấy đề nghị cung cấp ấn chỉ, Phiếu xuất kho khi xuất kho sử dụng; ban hành Quyết định thành lập Hội đồng kiểm kê và chưa lập Biên bản kiểm kê khi thực hiện kiểm kê định kỳ tháng; thực hiện việc quản lý STK hỏng theo quy định nội bộ.
- Xác định đúng tiền gửi được bảo hiểm, tính và nộp phí chính xác theo quy định. Đối với số phí BHTG nộp thừa/thiếu theo quy chế về phí BHTG của BHTGVN.
- Yêu cầu các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi khi có phát sinh đơn vị mạng lưới mới, thực hiện thủ tục đề nghị cấp và niêm yết Chứng nhận tham gia BHTG theo quy định tại Điều 14, 15, Mục I, Chương III Luật BHTG số 06/2012/QH13.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn, trong năm 2025, Chi nhánh sẽ triển khai kiểm tra việc chấp hành quy định về BHTG tại 26 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm 07 NHTM và 19 QTDND.
Chi nhánh kiến nghị và đề xuất như sau:
- Thứ nhất, trong chương trình CDIS, phân hệ RM chưa có chức năng nhập số dư tính phí theo ngày đối với các đơn vị kiểm tra lần đầu hoặc kiểm soát đặc biệt. Do đó, chương trình không tính được phí phải nộp dẫn đến số phí thừa/thiếu không đúng với thực tế theo Kết luận kiểm tra. Để đảm bảo thời gian nhập và duyệt trên phần mềm Kiểm tra, tích hợp Kết luận kiểm tra theo Công văn 700/BHTG-TPCT ngày 16/7/2024 của Tổng Giám đốc BHTGVN, Chi nhánh đề nghị BHTGVN nghiên cứu, bổ sung chức năng tính phí đối với số dư tính phí theo ngày để nhập hồ sơ kiểm tra của đơn vị kiểm tra lần đầu hoặc kiểm soát đặc biệt.
- Thứ hai, đối với các vi phạm được phát hiện có dấu hiệu vi phạm hành chính, đề nghị NHNN tỉnh, thành phố có ý kiến phản hồi sớm để các đoàn kiểm tra có cơ sở xác định chính xác hành vi vi phạm hành chính trong các đợt kiểm tra tiếp theo.
- Thứ ba, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác kiểm tra và sự thay đổi ngày càng nhanh trong hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG.
Bích Liên – Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh
Nguồn số liệu:
Báo cáo số 435/BC-TPHCM ngày 23/12/2024 báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra các TCTGBHTG năm 2024.