Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nhìn ra thế giới

Canada nâng cao nhận thức công chúng về BHTG trong thời đại số hóa và Fintech

Thứ 6 , 30/06/2023
Sự phát triển của Fintech đặt ra những thách thức chưa từng có cũng như những cơ hội để cải thiện sự vững mạnh của lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự tích hợp hiệu quả của Fintech vào lĩnh vực này. Đổi lại, Fintech và những tổ chức trên thị trường tài chính được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị rõ ràng và trải nghiệm an toàn cho người tiêu dùng tài chính. Người tiêu dùng tài chính có quyền được nhận thông tin chính xác, được tạo điều kiện thuận lợi để đưa ra quyết định sáng suốt về tài chính. Đây là trọng tâm để quản lý hiệu quả sự phát triển của Fintech.

Tổng công ty BHTG Canada (CDIC) là cơ quan BHTG và cơ quan xử lý đối với các tổ chức nhận tiền gửi do liên bang quản lý ở Canada. CDIC bảo hiểm với hạn mức lên tới 100.000 đô la Canada (khoảng 75.000 đô la Mỹ) cho mỗi người gửi tiền tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đối với mỗi loại tiền gửi. Nhiệm vụ của CDIC bao gồm thúc đẩy và đóng góp vào sự ổn định của hệ thống tài chính, nâng cao nhận thức cộng đồng về BHTG thông qua nhiều hoạt động truyền thông khác nhau.

Nghiên cứu của CDIC cho thấy những thách thức đặc biệt mà tổ chức này phải đối mặt trong việc quản lý thông tin sai lệch và truyền thông với trường hợp tổ chức Fintech (không tham gia BHTG). Hai yếu tố giúp CDIC giảm thiểu tác động bất lợi đến khách hàng của tổ chức Fintech này đó là: 
Thứ nhất, chính sách BHTG và các chương trình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng mạnh mẽ của CDIC là nguồn lực cơ sở để triển khai các hành động nhanh chóng. Chương trình truyền thông bao gồm thường xuyên theo dõi việc thông tin và tuyên bố của các công ty Fintech và các tổ chức tham gia BHTG. 
Thứ hai, CDIC có quyền hạn pháp lý rõ ràng, cụ thể trong việc nghiêm cấm các tổ chức không tham gia BHTG phát ngôn, cung cấp thông tin sai lệch về chính sách BHTG. Trong trường hợp này, CDIC kịp thời liên lạc và hợp tác với tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có liên quan  như Quỹ Bảo vệ Nhà đầu tư Canada để ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra.
Cân bằng giữa việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính và khuyến khích đổi mới tài chính rất quan trọng đối với dịch vụ tài chính Canada. Kinh nghiệm của CDIC nhấn mạnh vào nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức trong Mạng an toàn tài chính để giải quyết các tác động tiêu cực (nếu có) của Fintech. Các cơ quan quản lý liên bang Canada cũng đã cam kết hợp tác với các tổ chức thuộc khu vực tư nhân, hiệp hội ngành và công chúng để đưa ra giải pháp cho những thách thức liên quan đến Fintech có thể xảy ra cho công chúng nói chung và người gửi tiền nói riêng.
Để xử lý các tuyên bố sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc không chính xác về BHTG, CDIC tuân thủ quy định của luật và các văn bản dưới luật: Cấm các tuyên bố gây hiểu lầm hoặc lừa dối của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, kể cả các công ty công nghệ tài chính, về chính sách BHTG, các tổ chức tham gia BHTG hoặc tiền gửi được bảo hiểm. Do đó, các công ty công nghệ tài chính bắt buộc phải tuân thủ luật pháp dù không tham gia BHTG. Các nghĩa vụ về thông tin và truyền thông chính sách BHTG được mở rộng trong quy định dưới luật. Tổ chức tham gia BHTG được yêu cầu “cung cấp thông tin chính xác về BHTG cho người tiêu dùng tài chính và góp phần nâng cao nhận thức về hạn mức trả tiền bảo hiểm”.  Đây cũng là một phương thức để CDIC đạt được mục tiêu pháp định là đóng góp vào sự ổn định tài chính – ngân hàng quốc gia. Các tổ chức tham gia BHTG được kỳ vọng sẽ thực hiện các hành vi hợp lý và thận trọng để đảm bảo rằng bản thân các tổ chức này cũng như các đối tác kinh doanh của họ không cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc lừa đảo liên quan đến BHTG. 
Khi xảy ra vi phạm, CDIC thông báo cho tổ chức vi phạm bằng thư chính thức yêu cầu ngừng, hủy bỏ việc tuyên bố sai lệch, gây hiểu lầm và thông tin không chính xác có liên quan. Theo Luật BHTG, CDIC có thể yêu cầu tổ chức vi phạm bắt buộc thực hiện quy định trên thông qua Bộ Tư pháp, không loại trừ trường hợp phạt tài chính và/hoặc khởi tố. Tuy nhiên, cho đến nay, CDIC chưa phải dùng đến phương án này.
CDIC là thành viên của Mạng an toàn tài chính liên bang, bao gồm Bộ Tài chính, Cơ quan giám sát thận trọng (Văn phòng Giám đốc các Tổ chức Tài chính - OSFI), Ngân hàng trung ương (Ngân hàng Canada) và Cơ quan Tiêu dùng Tài chính Canada. Ngoài ra, CDIC còn phối hợp với tổ chức khác, đóng góp vào sự ổn định tài chính như Quỹ Bảo vệ Nhà đầu tư Canada. Quỹ này bảo hiểm với hạn mức 1 triệu đô la Canada (tương đương 750.000 đô la Mỹ) cho tài sản bị mất (tiền mặt, chứng khoán, hợp đồng tương lai, quỹ bảo hiểm tách biệt) trong trường hợp các tổ chức thành viên của Quỹ mất khả năng thanh toán. 
Cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Canada đang gia tăng trong hoạt động của các công ty công nghệ tài chính phi ngân hàng (Fintech) và các tổ chức tài chính lâu đời, bao gồm các tổ chức tham gia BHTG. Sự xuất hiện của các sản phẩm mới và Fintech có thể gây nhầm lẫn cho người gửi tiền và do đó, vai trò của CDIC trong việc đảm bảo truyền thông về chính sách BHTG một cách chính xác, minh bạch là hết sức quan trọng. BHTG góp phần ổn định tài chính bằng cách giảm thiểu tình trạng rút tiền ồ ạt chỉ khi công chúng nhận thức và hiểu đúng về chính sách BHTG.
 Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhận thức về BHTG giúp người gửi tiền đưa ra quyết định tài chính sáng suốt, qua đó góp phần ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng. CDIC cam kết nỗ lực truyền thông chính sách BHTG thông qua các giải pháp:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức công chúng nhằm ngăn chặn tình trạng rút tiền ồ ạt, nhấn mạnh vai trò của CDIC, góp phần ổn định tài chính trong thời kỳ khủng hoảng. CDIC hợp tác chặt chẽ hơn với các tổ chức tham gia BHTG có liên kết với tổ chức Fintech để giải quyết vấn đề thông tin bất đối xứng và nâng cao nhận thức về nghĩa vụ thông tin, truyền thông chính sách BHTG theo quy định của pháp luật. Thông qua những hành động này, thông điệp về phạm vi bảo hiểm nhất quán hơn và các tổ chức tham gia BHTG, công ty Fintech đối tác sẽ đưa ra thông tin chính xác, đảm bảo các thông cáo báo chí và tài liệu truyền thông không dẫn đến hiểu lầm về về chính sách BHTG.
Thứ hai, phối hợp giữa công chúng và các bên liên quan: Các đổi mới của Fintech đòi hỏi một cách tiếp cận hài hòa giữa công chúng và các bên liên quan trong ngành tài chính – ngân hàng. Sự phát triển của Fintech làm tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ tài chính đổi mới. Đồng thời, Fintech đặt ra thách thức cần có một khuôn khổ hiệu quả cân bằng cho việc bảo vệ lợi ích của người gửi tiền. Để đạt được mục tiêu đó, CDIC đang tăng cường các nỗ lực tiếp cận công nghệ tài chính để theo kịp sự phát triển của Fintech và giúp xác định ảnh hưởng tiềm ẩn của Fintech đối với việc bảo vệ tiền gửi.
Thứ ba, hoàn thiện  cơ sở pháp lý và tăng cường phối hợp trong Mạng an toàn tài chính liên bang. Bộ Tài chính Canada đang dẫn đầu việc phát triển chính sách để giảm bớt tác động từ việc các công ty Fintech cung cấp sản phẩm tài chính giống tiền gửi. Đạo luật về hoạt động thanh toán bán lẻ quy định vai trò giám sát của Ngân hàng Canada đối với các trường hợp này. Ngoài ra, việc xem xét sửa đổi các luật và văn bản pháp lý về tài chính đang được triển khai, tập trung vào vấn đề số hóa tiền tệ, quản lý rủi ro có liên quan, duy trì sự ổn định và an ninh của ngành tài chính dựa trên các mô hình kinh doanh mới.
 

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ