Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Cần một cơ quan độc lập bảo vệ người sử dụng dịch vụ tài chính

Thứ 6 , 24/08/2018
Các giao dịch tài chính ngân hàng thường là “đích ngắm” của tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn chưa có đơn vị độc lập làm việc chuyên sâu tập trung vào các khía cạnh về bảo vệ người tiêu dùng sử dụng sản phẩm và dịch vụ tài chính… 

Nhận diện rủi ro trong giao dịch tài chính ngân hàng

Thực tế cho thấy, các vụ mất tiền trong tài khoản phần lớn do con người, mà chủ yếu là khách hàng, trong khi chỉ khoảng 11% người dùng thẻ nhận thức được rủi ro. Gần đây, hệ thống công nghệ của các ngân hàng được trang bị khá tốt, bọn tội phạm đã chuyển hướng sang những đối tượng dễ bị tổn thương hơn, đó là khách hàng.

Với việc ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên số hiện nay, mạng lưới ngân hàng không chỉ mở rộng về số lượng chi nhánh và điểm giao dịch như trước đây mà còn có sự mở rộng qua các công cụ như internet và mobile banking. Những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam rất chú trọng đầu tư về công nghệ nhằm bảo vệ tốt hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng người tiêu dùng chưa hiểu rõ cách thức sử dụng các dịch vụ tài chính.

Trong các giao dịch thanh toán qua công nghệ hiện đại dễ làm gia tăng nguy cơ rủi ro. Do đó, người sử dụng dịch vụ tài chính nên có các kiến thức về tài chính và cách thức sử dụng để đảm bảo an toàn cho mình. Về phía các tổ chức tín dụng, khi cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng cũng nên công khai, minh bạch các điều khoản và hướng dẫn họ cách sử dụng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và an toàn cho cả tổ chức tín dụng.

Bên cạnh những sự cố trong giao dịch thanh toán, thời gian qua, thị trường tài chính gặp nhiều vấn đề phát sinh về việc lạm dụng và lừa đảo đối với các hợp đồng tài chính, như không công bố hoặc mô tả không minh bạch về phí, phí hoa hồng và các loại hình phạt do áp lực chạy theo lợi nhuận của các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính. Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận những sai sót trong hoạt động bán hàng do sự tư vấn thiếu cẩn trọng của đội ngũ nhân viên. Ngoài ra, một số tổ chức quá lạm dụng việc thu nợ và tịch thu xử lý tài sản đảm bảo cũng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng… Còn trong dịch vụ nhận và gửi tiết kiệm, nhìn chung quy trình hoạt động, nghiệp vụ, quy định của các ngân hàng hiện nay khá tốt, chặt chẽ. Những vụ án xảy ra một phần là do khách hàng không cẩn thận như thực hiện ký khống, ủy quyền, phần nữa là do chi nhánh ngân hàng thực hiện sai quy trình nghiệp vụ. Những nhân viên ngân hàng có lòng tham sẽ sử dụng kẽ hở đó để lợi dụng chiếm đoạt tài sản của người khác…

Do đó việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính là rất cần thiết nhằm hạn chế rủi ro cho cả tổ chức cung ứng và khách hàng, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cốt lõi là bảo vệ người tiêu dùng

Một trong những mục tiêu mà các tổ chức cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính hướng tới là luôn coi khách hàng là trung tâm và hướng đến đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Việc xây dựng và giữ vững được lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ là điều quan trọng.

Trong hoạt động tín dụng, các nhà cung cấp thông tin tín dụng cần coi bảo vệ người tiêu dùng là một phần cốt lõi trong hoạt động của mình để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của cơ sở dữ liệu, giúp củng cố sự tín nhiệm của các khách hàng sử dụng dịch vụ và người tiêu dùng đối với hệ thống thông tin tín dụng nói chung. Còn trong hoạt động thanh toán, việc đầu tư cho công nghệ, hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật luôn được ngân hàng rất quan tâm, tạo sự an tâm cho khách hàng. Vấn đề đào tạo nhân viên, tuyển dụng cán bộ có đạo đức cũng là then chốt, nhằm hạn chế những rủi ro trong giao dịch gửi tiền…

Theo thông lệ quốc tế, muốn bảo vệ khách hàng của mình thì bản thân các tổ chức cung ứng sản phẩm dịch vụ cần phải công khai 5 vấn đề cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ. Đó là công khai thông tin đầy đủ về các điều khoản, điều kiện, phí và quyền lợi của người tiêu dùng để người tiêu dùng có thể lựa chọn; công khai trách nhiệm đối với các giao dịch trái phép; công khai cơ chế hỗ trợ khách hàng, giải quyết khiếu nại khi có vấn đề phát sinh xảy ra trong giao dịch; công khai về bảo mật thông tin của khách hàng và công khai việc bảo vệ khách hàng khỏi việc bị truy thu trái phép từ các khoản giao dịch của họ.

Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, hiện Việt Nam mới chỉ có Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Song tổ chức này chỉ mang tính chất bảo vệ người tiêu dùng nói chung, chưa có đơn vị độc lập làm việc chuyên sâu tập trung vào các khía cạnh bảo vệ người tiêu dùng sử dụng sản phẩm và dịch vụ tài chính.

Hiện tại, ở nước ta mới chỉ có cơ quan chuyên trách bảo vệ người gửi tiền – một bộ phận của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính – đó là Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Tuy nhiên, mục tiêu của cơ chế bảo hiểm tiền gửi (BHTG) ở Việt Nam cũng như hầu hết các nước trên thế giới là bảo vệ người gửi tiền nhỏ lẻ, ít có thông tin về hoạt động ngân hàng tài chính. Mặt khác, BHTG chủ yếu bảo vệ trực tiếp người gửi tiền khi tổ chức tín dụng bị đổ vỡ thông qua hoạt động chi trả tiền gửi được bảo hiểm. Với các nghiệp vụ BHTG khác như giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ, v.v, BHTG là kênh giám sát rủi ro độc lập góp phần cùng với Ngân hàng Nhà nước duy trì hoạt động an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng, từ đó cũng gián tiếp bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Kể từ khi được thành lập đến nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện chi trả tiền gửi được bảo hiểm kịp thời cho người gửi tiền, giúp họ được nhận lại những khoản tiền dành dụm, tích cóp. Điều này tạo tâm lý yên tâm hơn khi người dân gửi tiền vào các tổ chức tín dụng; đồng thời góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, gia tăng uy tín đối với hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, người gửi tiền nói riêng, người sử dụng dịch vụ tài chính nói chung hiện tham gia vào hầu hết các khâu, các giai đoạn trong “vòng đời” của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính, từ khi các tổ chức này được thành lập, đi vào hoạt động cho đến khi rút khỏi thị trường. Đó là chưa kể các sản phẩm dịch vụ tài chính hiện nay rất đa dạng, từ ngân hàng, bảo hiểm đến các sản phẩm đầu tư; đồng nghĩa các rủi ro mà người sử dụng dịch vụ tài chính có thể phải đối mặt cũng gia tăng.

Để thực hiện chiến lược tài chính quốc gia, để sản phẩm dịch vụ tài chính đến được tất cả người dân, kể cả người dân ở vùng sâu, vùng xa và người dân có hạn chế về kiến thức tài chính thì Việt Nam nên thành lập một cơ quan độc lập bảo vệ người sử dụng dịch vụ tài chính.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng.

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ