Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Xử lý nợ xấu: Khi đèn đã thắp

Thứ 6 , 22/09/2017
Thông tư quy định thi hành Nghị quyết 42 kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ nhiều khúc mắc trong xử lý nợ xấu

Thúc tiến độ xử lý nợ xấu

Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg về thực hiện Nghị quyết xử lý nợ xấu (XLNX). Sau đó một ngày, Thống đốc NHNN đã ký ban hành Chỉ thị 06/CT-NHNN về việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm XLNX. Ngày 21/7, NHNN tổ chức Hội nghị triển khai phổ biến Nghị quyết 42 và Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với XLNX giai đoạn 2016-2020 trong toàn hệ thống NH. Có thể thấy, XLNX là một trong những trọng tâm lớn của ngành NH năm 2017 cũng như giai đoạn 2016 - 2020.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo 89 văn bản quy định chi tiết 13 luật, nghị quyết được Quốc hội khoá XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3. Trong đó, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho NHNN soạn thảo thông tư hướng dẫn, quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 42. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành soạn thảo dự thảo các văn bản có liên quan. Theo đánh giá của các chuyên gia, điều này chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm hành lang pháp lý để Nghị quyết 42 thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn.Cuối tháng 8/2017, thị trường ghi nhận việc VAMC thu giữ dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh thì tiếp sau đó một số NH mới bắt đầu “rục rịch” thu giữ tài sản để xử lý nợ vay.

Nói như Tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng khi chia sẻ với báo giới: Nghị quyết 42 của Quốc hội hay Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ không hề mang lại đặc quyền nào cho NH. Mà đó là khuôn khổ pháp lý để giữa NH và khách hàng có thể thực hiện cam kết ngay khi thoả thuận.

Một chuyên gia NH chia sẻ thêm: sau cả một quá trình có không ít “bài học xương máu và sự đau thương”, điều cốt yếu là chúng ta phải hiểu được rõ trách nhiệm của mình ở đâu, phải làm gì để thực hiện tốt nhất trách nhiệm đó. Việc hướng dẫn chi tiết, cụ thể trong thông tư sẽ giúp cả phía NHTM và khách hàng hiểu được điều này. Bởi khi xảy ra hậu quả, cả hai phía đều sẽ bị gánh chịu chứ không chừa ai cả. Vị này cũng khẳng định, XLNX không phải việc của riêng ai, mà toàn xã hội, các bộ, ban, ngành đều cùng phải chung tay gánh vác.

Đồng quan điểm, ông Dương Quốc Anh, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng nợ xấu hiện nay không chỉ của riêng mình ngành NH, mà là nợ của cả nền kinh tế. Theo đại diện cơ quan này, cố gắng thực hiện đúng nội dung, quy định của Nghị quyết 42 để các đối tượng khách hàng chây ì không có cơ hội lạm dụng, gây rối mất trật tự an ninh xã hội. NHNN phải có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là các cơ quan tư pháp như Toà án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao. Đồng thời có sự tham gia của phía cơ quan Quốc hội đối với những trường hợp thực hiện thí điểm.

Gỡ từ tài sản đảm bảo

Nghị quyết 42 là điểm mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi so với giai đoạn trước đó trong việc XLNX. Khi ở giai đoạn trước kia, các NH XLNX chưa dứt điểm được, khó khăn trong thu giữ tài sản đảm bảo (TSĐB), hay việc bán nợ xấu cũng không thể bán dưới mệnh giá... nay Nghị quyết 42 có thể xem như là một cuộc cách mạng. Song cũng có ý kiến cho rằng Nghị quyết 42 có hiệu lực nhưng dường như các NH vẫn ở thế cầm chừng.

Lý giải vấn đề này, một chuyên gia cho rằng, đó không chỉ nằm ở sự thay đổi lớn với sự ra đời của Nghị quyết 42 khiến đa phần các NH đang loay hoay rằng sẽ phải thực hiện như thế nào. Mà đó còn là thói quen “cố hữu” của NH, khi có quy định mới thì thông thường sẽ chờ đợi xem cơ quan chủ quản - NHNN sẽ có hướng dẫn cụ thể ra sao.

Thêm nữa, chuyên gia này cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Nghị quyết 42 chỉ là chìa khoá mở cánh cổng thứ nhất. Đằng sau đó còn là những cánh cổng về mặt pháp lý, về thương mại, hay vấn đề xã hội... vẫn đang được chờ để mở, nên các NH mới ở trạng thái nghe ngóng”.

Với Nghị quyết 42, vấn đề quanh quẩn và trăn trở nhất được kỳ vọng sẽ hướng dẫn rõ ràng trong thông tư sắp tới là chuyện thanh lý TSĐB. Các chuyên gia cho rằng, thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 42 tới đây mà NHNN soạn thảo, ban hành cần phải đưa ra những quy định thực sự rõ ràng, cụ thể về một số vấn đề cốt lõi như: việc đấu giá; nếu gặp sự chống đối, bất hợp tác của người đi vay thì sẽ phải ra toà, vậy thủ tục rút gọn khi ra toà như thế nào?... Điều này đòi hỏi NHNN phải làm việc với cơ quan tư pháp để thống nhất thủ tục rút gọn trong bao lâu? Việc thi hành án theo thủ tục rút gọn ra sao?

Phần lớn các chuyên gia khi được tham vấn đều nêu quan điểm rằng thông tư hướng dẫn tất yếu phải cụ thể, song nếu quá cụ thể cũng không phải là không khó khăn. Bởi nếu “chúng ta cột chặt quá trong khi việc thanh lý TSĐB lại cần sự thông thoáng thì cũng khó giải quyết. Nhưng nếu quy định quá mở, thì bản thân các NH lại rối. Mấu chốt là NHNN phải đo được liều lượng cột bao nhiêu là đủ, lỏng bao nhiêu thì vừa?”, một chuyên gia kinh tế cho hay.

Mặt khác, trên nguyên tắc, với Nghị quyết 42 có thể thuận lợi cho giải quyết các dự án bất động sản là TSĐB hiện đang trong tình trạng dang dở. Vì nếu theo quy định tại Nghị quyết 42, khi NH thu giữ được dự án đó thì NH sẽ là chủ của dự án. Từ đó có quyền quyết định bán dự án cho chủ đầu tư khác hay tiếp tục bơm tiền để hoàn thiện dự án. Nhưng trên thực tế, nếu mọi chuyện được giải quyết nhanh chóng, nếu thủ tục rút gọn của toà án trong vòng khoảng 6 tháng thì có thể có tác dụng tốt. Còn nếu rút gọn rồi nhưng vẫn kéo dài 1 năm, hoặc hơn thì sẽ khó mà khả quan. Bởi các NH không dại gì thu giữ một dự án bất động sản dang dở, mà chỉ làm việc này khi họ nhìn thấy “ở cuối đường hầm có tia sáng” - dự án có khả năng thu hồi được vốn.

Với thông tư hướng dẫn sắp tới, theo chia sẻ của lãnh đạo một NHTMCP, đối với các chủ đầu tư họ sẽ nhìn thấy điểm bất lợi của mình nếu như cố tình chống đối. “Nếu chủ đầu tư không muốn ra toà, thì đương nhiên họ sẽ phải có thoả thuận để giải quyết nhanh chóng với NH. Cốt yếu là việc thương thảo giữa hai bên mà thôi”.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng.

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ