Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Thúc tiến độ xử lý nợ xấu

Thứ 6 , 08/09/2017
Việc thu giữ tài sản đảm bảo là biện pháp đặng chẳng đừng để gây áp lực cho khách hàng vay không có ý thức hợp tác trả nợ.

Lên giây cót…

Cuối tuần trước NHNN đã gửi tới các TCTD văn bản số 6921/NHNN - TTGSNH về việc quán triệt các TCTD tăng chất trong hoạt động xử lý nợ xấu (XLNX). Văn bản nêu rõ, các TCTD khẩn trương xây dựng và hoàn thiện phương án cơ cấu lại gắn với XLNX đến năm 2020 theo đúng chỉ đạo của NHNN, đồng thời phải đảm bảo chất lượng, thời hạn và theo đúng yêu cầu của NHNN.

Trong đó, phải đánh giá đầy đủ các mặt hoạt động của TCTD từ thực trạng, những điểm mạnh, điểm yếu, tồn tại, hạn chế… đến thời điểm xây dựng phương án, xác định rõ mục tiêu, định hướng cơ cấu lại từng năm và đến năm 2020… Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc các TCTD chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN trong việc chỉ đạo xây dựng phương án cơ cấu lại gắn với XLNX. “Chất lượng, hiệu quả và ý thức chấp hành trong việc xây dựng phương án cơ cấu lại của TCTD là một trong những tiêu chí của NHNN đánh giá khi xem xét đề nghị liên quan đến hoạt động của TCTD”, văn bản trên nêu rõ.

Đề án đi sâu đánh giá toàn thực trạng hoạt động từ tổ chức quản trị điều hành, tình hình tài chính, các hoạt động kinh doanh, xử lý tồn tại vướng mắc. Mục tiêu định hướng cơ cấu lại giai đoạn 2016 - 2020 cũng được  trình bày cụ thể tại đề án. Trong đó OCB tập trung chủ yếu giải pháp nâng cao năng lực tài chính, nâng cao chất lượng tín dụng, các giải pháp chuyển đổi mô hình kinh doanh từ tập trung tín dụng sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ, các giải pháp nâng cao năng lực quản trị, điều hành và tính minh bạch trong quá trình hoạt động...”, ông Tùng chia sẻ. Chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, NHNN năm nay làm rất kỹ, yêu cầu các NH có đề cương đầy đủ với lộ trình thực hiện để đạt được các mục tiêu toàn Ngành đặt ra. “Chúng tôi đã xây dựng xong đề án dài gần 120 trang với lộ trình, giải pháp thực hiện, đưa ra các chỉ tiêu cụ thể, đúng yêu cầu của NHNN như báo cáo kết quả thực hiện phương án tái cơ cấu giai đoạn 2011 – 2015.

Tổng giám đốc một NHTMCP nhỏ trong TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết ông vừa mới gửi lên NHNN Đề án tái cơ cấu NH mình. Đề án cũng bám sát các quy định Nghị quyết số 42 (NQ 42) và Đề án Cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với XLNX giai đoạn 2016 - 2020. Hiện tại có khoảng 10 NH nộp đề án tái cơ cấu trên lên NHNN. Đó cũng là một trong những lý do NHNN đưa ra văn bản đốc thúc các TCTD sớm hoàn thiện Đề án.

Theo nhận định của các chuyên gia, động thái trên của NHNN là rất tích cực để đốc thúc tiến độ XLNX của các NH, bởi nợ xấu có xu hướng tăng so với cuối năm 2016. Trong báo cáo mới nhất của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG), đến cuối tháng 6/2017, nợ xấu theo báo cáo của các TCTD đã tăng so với cuối năm ngoái. Tỷ lệ nợ xấu toàn Ngành ở mức 2,9%, trong khi cuối năm 2016 tỷ lệ này là 2,6%. Chưa kể, tái cơ cấu hệ thống NH vẫn còn đang ngổn ngang nhiều vấn đề như sở hữu chéo, các NH yếu kém…

NHNN mạnh tay, NHTM nỗ lực

Chuyên gia NH, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, với chính sách hiện tại của NHNN cùng với việc thực hiện NQ 42, hoạt động XLNX chắc chắn có bước tiến quan trọng trong thời gian tới. Chung quan điểm, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho hay, trên cơ sở NQ 42, NH sẽ mạnh dạn hơn để đưa nợ xấu về dưới 1,5%, nếu cộng cả nợ bán VAMC thì tỷ lệ trên cũng chỉ ở mức dưới 2%. “Trước đây NH thực hiện khá tốt, nhưng từ khi Bộ Luật dân sự có hiệu lực thì hoạt động này bị chững lại. Giờ NH sẽ khởi động lại nhất là sau khi VAMC thực hiện thu giữ TSBĐ lớn như vậy sẽ tạo động lực tốt để NH triển khai”, ông Tùng chia sẻ.

Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn cho biết, dự kiến trong năm nay, NH này xử lý khoảng hơn 1.000 tỷ đồng nợ xấu với nhiều hình thức mua lại nợ xấu từ VAMC về tự xử lý, bán nợ theo giá thị trường trên cơ sở NQ 42 cho phép…

Thực tế, tham vấn lãnh đạo một số NH cũng thẳng thắn đưa ra quan điểm, chỉ muốn giải quyết êm đẹp để tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn mà NH cũng nhanh chóng thu hồi được nợ. Còn việc thu giữ tài sản là biện pháp đặng chẳng đừng để gây áp lực cho khách hàng vay không có ý thức hợp tác trả nợ buộc phải cùng ngồi xuống đàm phán với NH. “Mặc dù NH sẽ sử dụng tới biện pháp mạnh mà NQ 42 cho phép nhưng NH sẽ làm trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho khách hàng như miễn giảm lãi…”, ông Tùng bày tỏ quan điểm.

Kỳ vọng sẽ tạo được cú hích kích hoạt chương trình XLNX quy mô lớn của hệ thống NH, nhưng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khó có thể kỳ vọng NQ 42 phát huy hiệu quả trong một sớm một chiều. Bởi vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhất là sự phối hợp của các bộ ngành khác, hay bản thân các NH có mạnh dạn đưa ra những con số nợ xấu một cách chính xác hay không. “Đây là điều không phải NH nào cũng thực hiện được. Các NH sẽ không mặn mà lắm hoặc có thể nhìn nhau để làm chứ không công khai ngay”, một chuyên gia nhận định và cho rằng ngay cả trường hợp VAMC thu giữ khoản nợ của Saigon one center thì việc xử lý dứt điểm khoản nợ trên cũng khó có thể thực hiện nhanh chóng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu đồng tình cho rằng, tuy NQ 42 đã tạo ra hành lang pháp lý cho các NH có thể thu giữ TSBĐ nhưng quy định mới chỉ dừng lại là nghị quyết chưa phải là Luật nên các NH khó có thể thu giữ TSBĐ một cách dễ dàng hiệu quả như các nước tiên tiến. Nếu trong quá trình thu giữ tài sản, NH vấp phải sự chống đối mạnh của khách hàng, dù có sự phối hợp của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhưng chắc chắn các NH không thể xử lý quyết liệt thu giữ TSBĐ mà sẽ phải kéo nhau ra toà khởi kiện. Đây cũng là băn khoăn của các NH khi Tòa án Nhân dân tối cao vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình thủ tục tố tụng rút gọn, cách xử lý thụ lý của tòa án đối với những trường hợp tranh cãi như thế nào…  Ngoài ra, Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn đề xuất cần có hướng dẫn cụ thể về thuế để NH đẩy nhanh việc thu hồi nợ.

Các tin khác

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt  theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Phá sản tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt (KSĐB) được quy định tại Mục 5...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại cơ sở
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ