Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Thực tiễn công tác kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm tại QTDND trên địa bàn khu vực ĐBSCL

Thứ 6 , 08/05/2020
Theo dõi và kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) tại các tổ chức tham gia BHTG là một trong những nhiệm vụ và quyền hạn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam(BHTGVN) được quy định tại Luật BHTG và Điều lệ tổ chức và hoạt động của BHTGVN. Trên cơ sở đó, BHTGVN thực hiện các nội dung kiểm tra đối với tổ chức tham gia BHTG , trong đó có việc hạch toán, quản lý tài khoản tiền gửi và hồ sơ, sổ sách, chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm.  

Công tác kiểm tra việc hạch toán, quản lý tài khoản tiền gửi và hồ sơ, sổ sách, chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm tại Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL theo quy định của Luật BHTG được triển khai từ năm 2015, bắt đầu bằng việc tổ chức kiểm tra tại quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được kiểm soát đặc biệt, QTDND hoạt động yếu kém nhưng chưa được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt đến tất cả các QTDND thuộc diện kiểm tra định kỳ hàng năm. Qua 5 năm thực hiện, Chi nhánh đã kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm tại hầu hết các QTDND trên địa bàn.

Theo đó, các nội dung kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm bao gồm: 

Rà soát, kiểm tra các văn bản, quy chế, quy định nội bộ liên quan đến quy trình huy động tiền gửi của QTDND; xem xét, đánh giá việc tuân thủ của QTDND trong việc ban hành các văn bản, quy định nội bộ theo quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN); đánh giá mức độ phù hợp, đầy đủ về nội dung của các quy chế, quy định nội bộ theo quy định chung của NHNN và theo điều kiện hoạt động của từng QTDND để đưa ra ý kiến nhận xét phù hợp.

Căn cứ danh sách khách hàng gửi tiền, sao kê tiền gửi thực hiện chọn mẫu với tỷ lệ tùy theo mức độ rủi ro, quy mô nguồn vốn của từng QTDND để yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác kiểm tra.

Kiểm tra, đối chiếu các nội dung về thông tin, chữ ký của khách hàng trên các chứng từ; kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ, hợp pháp của các chứng từ liên quan khoản tiền gửi của khách hàng.

Xem xét, đánh giá trình tự, thủ tục  thu chi tiền mặt, hạch toán tài khoản tiền gửi, hạch toán kế toán và luân chuyển chứng từ kế toán liên quan đến tiền gửi theo quy định.

Đối chiếu số dư tiền gửi của khách hàng trên các chứng từ, sổ sách.

Kiểm tra, đánh giá việc quản lý, kiểm kê ấn chỉ liên quan đến tiền gửi của khách hàng.

Trên cơ sở đối chiếu với các quy định, hướng dẫn của NHNN và BHTGVN, các đoàn kiểm tra đánh giá, nhận xét tính tuân thủ của QTDND đối với từng nội dung kiểm tra liên quan đến hoạt động, quy trình huy động tiền gửi và có dẫn chứng, trích dẫn rõ ràng. Các thiếu sót, sai sót hay vi phạm phổ biến được phát hiện qua kiểm tra thực tế tại các QTDND trên địa bàn quản lýthời gian qua gồm: Ban hành chưa đầy đủ một hoặc một số văn bản, quy định nội bộ liên quan đến quy trình huy động tiền gửi như: thiếu Quy chế về luân chuyển chứng từ kế toán và/hoặc thiếu Quy chế về giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá và/hoặc thiếu Quy chế quản lý, kiểm kê ấn chỉ liên quan đến tiền gửi của khách hàng;

Quy chế, quy định nội bộ có nội dung chưa hoặc không phù hợp theo quy định. Chẳng hạn,  quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn chưa quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc việc giao dịch nhận tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn hoặc thiếu một số nội dung tối thiểu theo quy định của NHNN; phạm vi, đối tượng gửi tiền gửi tiết kiệm tại quy định nội bộ về tiền gửi tiết kiệm chưa phù hợp với loại hình hoạt động của QTDND như quy định QTDND được nhận tiền gửi tiết kiệm của mọi cá nhân, tổ chức.

Thiếu thông tin hoặc thông tin của khách hàng trên các chứng từ gửi tiền không khớp đúng: địa chỉ, CMND/CCCD/hộ chiếu của người gửi tiền; tên người gửi không có dấu dễ dẫn đến nhầm lẫn, chữ ký của cùng một người gửi tiền tại các chứng từ không thống nhất; người gửi tiền đăng ký không đủ 02 chữ ký theo mẫu đăng ký chữ ký; người gửi tiền và người đăng ký mẫu chữ ký là 02 người khác nhau.

Chứng từ liên quan đến tiền gửi của khách hàng thiếu chữ ký của người có trách nhiệm hoặc có dấu hiệu cán bộ ở bộ phận khác ký thay khi người chịu trách nhiệm đi vắng.

Chưa quan tâm đến công tác quản lý, bảo quản, kiểm kê ấn chỉ trắng, việc kiểm kê còn mang tính hình thức, dễ bị mất mát, lợi dụng.

Có dấu hiệu lạm quyền trong công tác huy động vốn như Giám đốc quyết định lãi suất huy động, lãi suất ưu đãi mà không thông qua Hội đồng quản trị và có trường hợp lợi dụng sự lỏng lẻo, cả nể trong Ban lãnh đạo QTDND huy động để ngoài sổ sách.

Khi phát hiện có thiếu sót, sai sót, vi phạm trong công tác kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm, các đoàn kiểm tra đều tìm hiểu rõ nguyên nhân, đề nghị giải trình, đưa ra nhận xét, đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý.

Thời gian qua, trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chi nhánh đã kiến nghị NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố nơi quản lý QTDND có biện pháp xử lý theo quy định. Việc phát hiện các thiếu sót, sai sót, vi phạm của QTDND thể hiện vai trò quan trọng của hoạt động kiểm tra, góp phần giúp các QTDND  kịp thời chỉnh sửa, khắc phục để hoạt động an toàn, ổn định, đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, thực tế kiểm tra tại các cũng cho thấy cần có giải pháp, quy định cụ thể để triển khai trong thời gian tới một số nội dung: khó xác minh tiền gửi của người gửi tiền khi QTDND đang hoạt động bình thường,do đó không thể phát hiện trường hợp huy động ngoài sổ sách, dẫn đến kết quả đánh giá có thể không đúng với thực tế tình trạng của QTDND.

Cùng với đó, kiểm tra ấn chỉ quan trọng chủ yếu tập trung vào việc đối chiếu, kiểm kê ấn chỉ trắng chưa sử dụng căn cứ vào sổ sách theo dõi nhập - xuất ấn chỉ, chưa quan tâm nhiều đến trường hợp ấn chỉ đã xuất đưa vào sử dụng. Do đó,có thể dẫn đến trường hợp cán bộ QTDND sử dụng ấn chỉ đã xuất để huy động khống, để ngoài sổ sách mà không phát hiện được.

Nâng cao năng lực, chất lượng công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về BHTG ,trong đó có nội dung kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm là nhiệm vụ quan trọng được quan tâm quán triệt tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, hoạt động kiểm tra của Chi nhánh đã đáp ứng yêu cầu và ngày càng nâng cao về chất lượng, được NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn đánh giá cao cũng như sự đồng thuận từ các QTDND trong quá trình thực hiện. Đây cũnglà căn cứ để NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố xem xét, đánh giá đối với một số chỉ tiêu xếp loại QTDND hàng năm.

Các tin khác

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt  theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Phá sản tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt (KSĐB) được quy định tại Mục 5...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại cơ sở
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ