Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Thực tiễn công tác kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm tại QTDND trên địa bàn khu vực ĐBSCL

Thứ 6 , 08/05/2020
Theo dõi và kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) tại các tổ chức tham gia BHTG là một trong những nhiệm vụ và quyền hạn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam(BHTGVN) được quy định tại Luật BHTG và Điều lệ tổ chức và hoạt động của BHTGVN. Trên cơ sở đó, BHTGVN thực hiện các nội dung kiểm tra đối với tổ chức tham gia BHTG , trong đó có việc hạch toán, quản lý tài khoản tiền gửi và hồ sơ, sổ sách, chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm.  

Công tác kiểm tra việc hạch toán, quản lý tài khoản tiền gửi và hồ sơ, sổ sách, chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm tại Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL theo quy định của Luật BHTG được triển khai từ năm 2015, bắt đầu bằng việc tổ chức kiểm tra tại quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được kiểm soát đặc biệt, QTDND hoạt động yếu kém nhưng chưa được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt đến tất cả các QTDND thuộc diện kiểm tra định kỳ hàng năm. Qua 5 năm thực hiện, Chi nhánh đã kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm tại hầu hết các QTDND trên địa bàn.

Theo đó, các nội dung kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm bao gồm: 

Rà soát, kiểm tra các văn bản, quy chế, quy định nội bộ liên quan đến quy trình huy động tiền gửi của QTDND; xem xét, đánh giá việc tuân thủ của QTDND trong việc ban hành các văn bản, quy định nội bộ theo quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN); đánh giá mức độ phù hợp, đầy đủ về nội dung của các quy chế, quy định nội bộ theo quy định chung của NHNN và theo điều kiện hoạt động của từng QTDND để đưa ra ý kiến nhận xét phù hợp.

Căn cứ danh sách khách hàng gửi tiền, sao kê tiền gửi thực hiện chọn mẫu với tỷ lệ tùy theo mức độ rủi ro, quy mô nguồn vốn của từng QTDND để yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác kiểm tra.

Kiểm tra, đối chiếu các nội dung về thông tin, chữ ký của khách hàng trên các chứng từ; kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ, hợp pháp của các chứng từ liên quan khoản tiền gửi của khách hàng.

Xem xét, đánh giá trình tự, thủ tục  thu chi tiền mặt, hạch toán tài khoản tiền gửi, hạch toán kế toán và luân chuyển chứng từ kế toán liên quan đến tiền gửi theo quy định.

Đối chiếu số dư tiền gửi của khách hàng trên các chứng từ, sổ sách.

Kiểm tra, đánh giá việc quản lý, kiểm kê ấn chỉ liên quan đến tiền gửi của khách hàng.

Trên cơ sở đối chiếu với các quy định, hướng dẫn của NHNN và BHTGVN, các đoàn kiểm tra đánh giá, nhận xét tính tuân thủ của QTDND đối với từng nội dung kiểm tra liên quan đến hoạt động, quy trình huy động tiền gửi và có dẫn chứng, trích dẫn rõ ràng. Các thiếu sót, sai sót hay vi phạm phổ biến được phát hiện qua kiểm tra thực tế tại các QTDND trên địa bàn quản lýthời gian qua gồm: Ban hành chưa đầy đủ một hoặc một số văn bản, quy định nội bộ liên quan đến quy trình huy động tiền gửi như: thiếu Quy chế về luân chuyển chứng từ kế toán và/hoặc thiếu Quy chế về giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá và/hoặc thiếu Quy chế quản lý, kiểm kê ấn chỉ liên quan đến tiền gửi của khách hàng;

Quy chế, quy định nội bộ có nội dung chưa hoặc không phù hợp theo quy định. Chẳng hạn,  quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn chưa quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc việc giao dịch nhận tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn hoặc thiếu một số nội dung tối thiểu theo quy định của NHNN; phạm vi, đối tượng gửi tiền gửi tiết kiệm tại quy định nội bộ về tiền gửi tiết kiệm chưa phù hợp với loại hình hoạt động của QTDND như quy định QTDND được nhận tiền gửi tiết kiệm của mọi cá nhân, tổ chức.

Thiếu thông tin hoặc thông tin của khách hàng trên các chứng từ gửi tiền không khớp đúng: địa chỉ, CMND/CCCD/hộ chiếu của người gửi tiền; tên người gửi không có dấu dễ dẫn đến nhầm lẫn, chữ ký của cùng một người gửi tiền tại các chứng từ không thống nhất; người gửi tiền đăng ký không đủ 02 chữ ký theo mẫu đăng ký chữ ký; người gửi tiền và người đăng ký mẫu chữ ký là 02 người khác nhau.

Chứng từ liên quan đến tiền gửi của khách hàng thiếu chữ ký của người có trách nhiệm hoặc có dấu hiệu cán bộ ở bộ phận khác ký thay khi người chịu trách nhiệm đi vắng.

Chưa quan tâm đến công tác quản lý, bảo quản, kiểm kê ấn chỉ trắng, việc kiểm kê còn mang tính hình thức, dễ bị mất mát, lợi dụng.

Có dấu hiệu lạm quyền trong công tác huy động vốn như Giám đốc quyết định lãi suất huy động, lãi suất ưu đãi mà không thông qua Hội đồng quản trị và có trường hợp lợi dụng sự lỏng lẻo, cả nể trong Ban lãnh đạo QTDND huy động để ngoài sổ sách.

Khi phát hiện có thiếu sót, sai sót, vi phạm trong công tác kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm, các đoàn kiểm tra đều tìm hiểu rõ nguyên nhân, đề nghị giải trình, đưa ra nhận xét, đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý.

Thời gian qua, trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chi nhánh đã kiến nghị NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố nơi quản lý QTDND có biện pháp xử lý theo quy định. Việc phát hiện các thiếu sót, sai sót, vi phạm của QTDND thể hiện vai trò quan trọng của hoạt động kiểm tra, góp phần giúp các QTDND  kịp thời chỉnh sửa, khắc phục để hoạt động an toàn, ổn định, đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, thực tế kiểm tra tại các cũng cho thấy cần có giải pháp, quy định cụ thể để triển khai trong thời gian tới một số nội dung: khó xác minh tiền gửi của người gửi tiền khi QTDND đang hoạt động bình thường,do đó không thể phát hiện trường hợp huy động ngoài sổ sách, dẫn đến kết quả đánh giá có thể không đúng với thực tế tình trạng của QTDND.

Cùng với đó, kiểm tra ấn chỉ quan trọng chủ yếu tập trung vào việc đối chiếu, kiểm kê ấn chỉ trắng chưa sử dụng căn cứ vào sổ sách theo dõi nhập - xuất ấn chỉ, chưa quan tâm nhiều đến trường hợp ấn chỉ đã xuất đưa vào sử dụng. Do đó,có thể dẫn đến trường hợp cán bộ QTDND sử dụng ấn chỉ đã xuất để huy động khống, để ngoài sổ sách mà không phát hiện được.

Nâng cao năng lực, chất lượng công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về BHTG ,trong đó có nội dung kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm là nhiệm vụ quan trọng được quan tâm quán triệt tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, hoạt động kiểm tra của Chi nhánh đã đáp ứng yêu cầu và ngày càng nâng cao về chất lượng, được NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn đánh giá cao cũng như sự đồng thuận từ các QTDND trong quá trình thực hiện. Đây cũnglà căn cứ để NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố xem xét, đánh giá đối với một số chỉ tiêu xếp loại QTDND hàng năm.

Các tin khác

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số
Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số

Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện thường niên “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ