Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Thêm bước tiến cho tín dụng tiêu dùng

Thứ 4 , 01/11/2017
Đi cùng với quá trình tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài chính tiêu dùng là hoạt động truyền thông về các vấn đề liên quan đến tài chính tiêu dùng. 

Trong ba năm 2015-2017 vừa qua, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam có sự phát triển vượt bậc nhờ đòn bẩy tín dụng. Nếu như năm 2011 dư nợ cho vay tiêu dùng chỉ khoảng 160,35 nghìn tỷ đồng, đến cuối năm 2015 đã lên mức 583 nghìn tỷ đồng và dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống các TCTD hiện đã lên đến 886 nghìn tỷ đồng. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng so với tổng dư nợ nền kinh tế cũng có mức tăng 6% năm 2011 lên 11,4% năm 2016. Cơ cấu trên thị trường thay đổi đáng kể, nếu như năm 2011 cho vay tiêu dùng chủ yếu thuộc về các NHTM, thì đến nay còn sự góp mặt đáng gờm của các công ty tài chính. Tỷ trọng cho vay nhóm công ty tài chính trong tổng dư nợ cho vay tiêu dùng từ mức dưới 1% năm 2011 đến nay chiếm khoảng trên 12%.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng mạnh như vậy? Phải thừa nhận rằng, nền kinh tế hội nhập đã góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng của Việt Nam. Làm gia tăng nhu cầu vay tiền cho mục đích tiêu dùng đối với những mặt hàng thiết yếu trong đời sống sinh hoạt. Nhưng điều đó là chưa đủ, điểm nhấn cho sự đột phá này chính là quá trình hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của thị trường. Theo đó, từng bước tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về pháp lý cho hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng trong quá trình hoạt động. Đồng thời một khuôn khổ pháp lý tương đối phù hợp cho sự phát triển của thị trường tài chính tiêu dùng cũng đã chính thức được thiết lập.

Trong đó khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống không cần xây dựng phương án, dự án, mà chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân về việc sử dụng vốn của khách hàng. Đi cùng với quá trình tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài chính tiêu dùng là hoạt động truyền thông về các vấn đề liên quan đến tài chính tiêu dùng. Việc thông tin về tín dụng tiêu dùng được thực hiện dưới nhiều hình thức nhằm giúp người dân hiểu được vay tiêu dùng và quản lý tài chính cá nhân, để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay. NHNN cũng đã quy định các công ty tài chính, NHTM phải niêm yết minh bạch, rõ ràng điều kiện vay vốn, lãi suất vay để tránh người dân hiểu không đúng về hoạt động cho vay tiêu dùng.  Trong đó, đáng kể nhất là quy định cho vay tiêu dùng và gần đây nhất NHNN tiếp tục ban hành Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng. Theo đó, cần phân biệt rõ giữa hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với cho vay phục vụ hoạt động kinh doanh. Cùng với đó Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính là bước hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của thị trường tài chính tiêu dùng. Sự ra đời của các quy định mới đây đã cho phép đơn giản hóa một số thủ tục cho vay.

Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, so với nhu cầu tiêu dùng và mức độ phát triển thị trường tài chính tiêu dùng trên thế giới thì thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam còn nhỏ bé. Cơ cấu thị trường còn chưa cân đối, thị phần cho vay tiêu dùng vẫn tập trung phần lớn ở một vài công ty tài chính và các NHTM. Hiện có 4/16 công ty tài chính đang chiếm 80% thị phần cho vay của công ty tài chính tiêu dùng.

Để tiếp tục thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam phát triển bền vững còn rất nhiều thách thức phải đối mặt. Trong đó phải kể tới sự cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt và sự ra đời ngày càng đa dạng các sản phẩm tài chính tiêu dùng, dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 theo nguyên tắc thuận lợi, nhanh và bảo mật. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện thêm một bước nữa khung pháp lý cho phù hợp với những xu hướng mới và diễn biến mới của thị trường tài chính tiêu dùng.

Các tin khác

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt  theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Phá sản tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt (KSĐB) được quy định tại Mục 5...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại cơ sở
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ