Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Tăng phòng ngừa rủi ro tiền gửi

Thứ 5 , 14/06/2018
Nếu như trước đây, quản lý rủi ro tập trung chủ yếu ở việc cho vay thì nay các ngân hàng cũng rất quan tâm tới quản lý rủi ro đầu vào huy động vốn

Một lãnh đạo Sacombank nhận định, tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thực chất là một khoản tiền khách hàng cho ngân hàng vay không có tài sản đảm bảo, dựa trên niềm tin ngân hàng sẽ trả gốc, lãi đầy đủ. Nếu niềm tin của khách hàng bị lung lay, ngân hàng sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể khôi phục lại được, nếu không thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều.

Với sự quyết tâm kiểm soát chặt chẽ của các ngân hàng, rủi ro đầu vào sẽ được giảm thiểu

Cũng chính bởi vậy, không chỉ Sacombank, hiện có nhiều ngân hàng đang phải gấp rút tiến hành kiểm tra, rà soát lại quy trình, thủ tục nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động này. Trong đó, các lãnh đạo ngân hàng quan tâm đặc biệt đến các giải pháp chấn chỉnh đội ngũ nhân sự. Bởi trong số các rủi ro, rủi ro liên quan đến con người là khó kiểm soát nhất.

Bên cạnh đó, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý nhân sự tại một số ngân hàng chưa nghiêm. Cụ thể là sự thiếu kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời của lãnh đạo cấp cao. Điều này tạo cơ hội cho nhân viên tham gia trục lợi, mà vụ việc có thể còn có sự thông đồng của người gửi tiền. Cách làm thường thấy nhất là ngụy tạo hồ sơ hoặc lợi dụng các kẽ hở về giấy tờ, về thủ tục để đánh cắp số tiền gửi tại ngân hàng...

Có lẽ nhận thức rõ được mấu chốt nằm ở phần nhân sự, nhiều ngân hàng không chỉ thêm một số quy trình kiểm tra chéo đối với hoạt động gửi tiền cũng như ràng buộc thêm điều kiện ở vị trí cấp trưởng phòng trở lên mà còn đầu tư hàng triệu USD vào công nghệ để tiến tới quy trình tự động hóa giao dịch.

Ông Phan Đình Tuệ - Phó Tổng giám đốc Sacombank cho biết đã đầu tư 100 triệu USD vào hệ thống phần mềm khởi tạo, phê duyệt và quản lý cấp tín dụng (LOS). Theo đó, hệ thống này sẽ giúp Sacombank quản lý xuyên suốt toàn bộ quy trình tín dụng; đồng thời dễ dàng hơn trong việc quản lý hồ sơ tín dụng, tài sản đảm bảo, hạn mức cũng như kiểm soát, tra cứu, báo cáo, quản trị rủi ro tín dụng, giảm nhân sự - tiết kiệm chi phí vận hành…

“Kiểm soát nội bộ là hoạt động quen thuộc tại tất cả các ngân hàng. Tuy nhiên, lực lượng này hạn chế về số lượng nên không thể kiểm soát tất cả nghiệp vụ phát sinh trong ngân hàng. Do đó, bên cạnh công tác kiểm soát hàng ngày đối với các nghiệp vụ quan trọng, việc sử dụng công nghệ xử lý hồ sơ giao dịch đảm bảo được độ chính xác tuyệt đối về số liệu”, ông Tuệ chia sẻ.

Cũng dùng công nghệ để tiến tới việc không phụ thuộc vào con người, SCB đã đầu tư một khoản rất lớn. Theo bà Trần Thị Minh Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng SCB, song song với việc đầu tư công nghệ, SCB cũng đang dùng chính sách giám đốc lưu động để kiểm soát rủi ro đầu vào. Trong chính sách này, tất cả giám đốc chi nhánh đều phải đăng ký một kỳ nghỉ phép dài hạn trong năm (khoảng một tuần đến nửa tháng) và ngân hàng sẽ bố trí một giám đốc lưu động thay thế. Bên cạnh công việc điều hành các hoạt động thông thường của chi nhánh, người giám đốc lưu động còn có nhiệm vụ rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy trình, quy định tại chi nhánh, đồng thời đánh giá việc thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của người giám đốc chi nhánh

Chưa đủ tiềm lực để dùng công nghệ thay thế con người như các ngân hàng khác, ngân hàng PvcomBank chọn cách đưa ra quy định là nếu số tiền gửi lớn thì chi nhánh hoặc phòng giao dịch đó phải thông báo về trụ sở để chuyển hồ sơ cũng như số tiền đó về trụ sở giao dịch. Đại diện của PvcomBank cho biết, việc phân công kiểm tra chéo giữa giám đốc và phó giám đốc, giữa bộ phận hỗ trợ và bộ phận kinh doanh, giữa bộ phận ngân quỹ và bộ phận giao dịch... dù thủ công nhưng cũng sẽ giảm thiểu đáng kể rủi ro.

Một số ngân hàng như Nam A Bank, VietBank, Bản Việt, ABBank… cũng đang có những dự định sẽ tiến hành luân chuyển nhân sự ở một số vị trí chủ chốt, cũng như nhanh chóng đưa vào sử dụng dịch vụ kiểm tra số dư sổ tiết kiệm trực tuyến hay tăng thêm quy trình để kiểm soát nhân sự…

Tin rằng với sự quyết tâm kiểm soát chặt chẽ của các ngân hàng, rủi ro đầu vào sẽ được giảm thiểu để từ đó gia tăng niềm tin cho người gửi tiền.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng.

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ