Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Sổ tay nghiệp vụ tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi của BHTGVN đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, công ty tài chính được kiểm soát đặc biệt

Thứ 2 , 16/01/2023
Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) sửa đổi (2017), Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM), công ty tài chính (CTTC) được kiểm soát đặc biệt (KSĐB). Để triển khai thực hiện trong toàn hệ thống, Hội đồng quản trị BHTGVN đã ban hành Quy chế tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi vào tháng 12/2021 quy định về nguyên tắc, nội dung, quy trình đánh giá và trách nhiệm của các đơn vị tại BHTGVN. Ngày 12/12/2022, Tổng Giám đốc BHTGVN đã ký ban hành Quyết định số 768/QĐ-BHTG về việc ban hành Sổ tay nghiệp vụ tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi của BHTGVN đối với QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB (Sổ tay nghiệp vụ). Đây là tài liệu tham khảo, hỗ trợ cán bộ tham gia Ban KSĐB nói riêng, cán bộ và các đơn vị tại BHTGVN nói chung tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB, nhằm nâng cao hiệu quả công tác KSĐB theo chức năng, nhiệm vụ được giao; qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Kết cấu của Sổ tay nghiệp vụ gồm 05 phần, cụ thể:

- Phần I: Những vấn đề chung về nghiệp vụ tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB;

- Phần II: Quy trình đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB tại BHTGVN;

- Phần III: Phương pháp đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB;

- Phần IV: Trách nhiệm của các đơn vị tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB;

- Phần V: Các nội dung hỗ trợ trong quá trình thực hiện cơ cấu lại các QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB.

Ngoài ra, sổ tay nghiệp vụ có 05 phụ lục đính kèm. Trong đó, 03 phụ lục cập nhật danh mục các văn bản tham khảo áp dụng đối với QTDND; danh mục các văn bản tham khảo áp dụng đối với TCTCVM; danh mục các văn bản tham khảo áp dụng đối với CTTC để các đơn vị và cá nhân tại BHTGVN thuận tiện tra cứu văn bản khi tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sổ tay nghiệp vụ tập trung hướng dẫn cụ thể về nội dung và phương pháp đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi; quy trình thực hiện tại BHTGVN; trách nhiệm của các đơn vị tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi trong hệ thống.

Nội dung đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB theo quy định tại Điều 148a Luật Các TCTD đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 gồm:

+ Phương án tăng vốn điều lệ;

+ Phương án hoạt động kinh doanh trong giai đoạn phục hồi;

+ Phương án cơ cấu tổ chức, quản trị, điều hành;

+ Phương án xử lý tồn tại, yếu kém về tài chính, nợ xấu, tài sản bảo đảm và các biện pháp khắc phục các vi phạm pháp luật;

+ Phương án chi trả theo lộ trình đối với tiền gửi khách hàng là pháp nhân, tiền gửi, tiền vay của TCTD khác; phương án xử lý khoản vay đặc biệt đã vay, bao gồm các khoản vay đặc biệt quy định tại khoản 3 Điều 145a Luật Các TCTD đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

+ Biện pháp hỗ trợ quy định tại Điều 148b Luật Các TCTD đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 cần áp dụng. Trong đó, bao gồm nội dung về việc QTDND, TCTCVM, CTTC được vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% của BHTGVN từ Quỹ dự phòng nghiệp vụ (nếu có); + Lộ trình, thời hạn thực hiện phương án phục hồi;

+ Các phương án liên quan đến TCTD hỗ trợ, bao gồm: Phương án hỗ trợ của TCTD hỗ trợ đối với QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB; phương án hỗ trợ đối với TCTD hỗ trợ, trong đó bao gồm nội dung về việc BHTGVN mua trái phiếu dài hạn của TCTD hỗ trợ theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước (nếu có); các phương án khác liên quan đến TCTD hỗ trợ (nếu có);

+ Các nội dung khác (nếu có).

Phương pháp đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB bao gồm: Phương pháp thống kê; so sánh, đối chiếu, phân tích, tổng hợp và các phương pháp khác. Sổ tay nghiệp vụ đã quy định chi tiết cách thức đánh giá tính khả thi đối với mỗi nội dung phương án phục hồi theo quy định tại Điều 148a Luật Các TCTD sửa đổi, bổ sung năm 2017 đã nêu ở trên.

Về quy trình đánh giá tính khả thi phương án phục hồi đối với QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB tại BHTGVN thực hiện theo phân công địa bàn quản lý. Chi nhánh BHTG khu vực: Tiếp nhận văn bản, tài liệu đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi từ Ban KSĐB; thực hiện đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi; lập báo cáo kết quả tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi; hoàn thiện và ký văn bản trả lời gửi Ban KSĐB về kết quả đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi.

Tại Trụ sở chính BHTGVN, Phòng Tham gia Kiểm soát đặc biệt và Thu hồi tài sản là đơn vị đầu mối tiến hành rà soát; phối hợp với các đơn vị xin ý kiến; tham mưu, trình Tổng giám đốc xem xét quyết định về kết quả BHTGVN tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi; thông báo tới Chi nhánh BHTGVN về quyết định kết quả tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi của Tổng Giám đốc.

Sơ đồ quy trình tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi

QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB tại BHTGVN


(Nguồn: Sổ tay nghiệp vụ tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi của BHTGVN đối với QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB)

Ghi chú:  --------------> Bắt buộc

               - - - - - - - -> Không bắt buộc

Về trách nhiệm của các đơn vị tại BHTGVN: Sổ tay nghiệp vụ quy định trách nhiệm cụ thể của Chi nhánh BHTGVN và các đơn vị có liên quan tại Trụ sở chính (phòng Tham gia Kiểm soát đặc biệt và Thu hồi tài sản; phòng Nguồn vốn và Đầu tư; các phòng, ban khác có liên quan).

Điểm mới của Sổ tay nghiệp vụ so với Quy chế tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi đó là, ngoài hướng dẫn chi tiết về nội dung, phương pháp đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi, quy định trách nhiệm cụ thể của Chi nhánh BHTGVN và các đơn vị có liên quan tại Trụ sở chính; sổ tay còn bổ sung nội dung ước tính chi phí xử lý trong việc lựa chọn biện pháp xử lý QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB.

Theo Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI), phương pháp xử lý theo nguyên tắc chi phí tối thiểu (Least cost resolution) được định nghĩa là quy trình mà cơ quan có thẩm quyền thực hiện các phương pháp xử lý ngân hàng đổ vỡ, bao gồm cả thanh lý, mà tốn ít chi phí nhất đối với cơ quan xử lý, hệ thống tài chính hoặc hệ thống BHTG. Mục tiêu trước tiên của nguyên tắc chi phí tối thiểu là hạn chế tối đa tổn thất đối với Quỹ BHTG vì điều này gắn liền với lợi ích của tổ chức BHTG, qua đó để giảm thiểu chi phí kinh tế, xã hội và ổn định hệ thống tài chính. Nguyên tắc chi phí tối thiểu là một trong các phương pháp khá phổ biến hiện nay và được nhiều nước áp dụng làm cơ sở để lựa chọn biện pháp xử lý TCTD yếu kém.

Các văn bản pháp lý ở Việt Nam chưa có quy định về áp dụng nguyên tắc chi phí tối thiểu trong việc lựa chọn biện pháp xử lý QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ sở tham khảo để BHTGVN có thể đưa ra đánh giá về chi phí của từng biện pháp xử lý, là một trong những yếu tố cân nhắc khi đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.

Trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước về việc BHTGVN cần tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại các TCTD yếu kém, đòi hỏi BHTGVN cần chủ động tham gia xây dựng các giải pháp cụ thể để nâng cao nghiệp vụ tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB, làm cơ sở để BHTGVN tham gia các biện pháp hỗ trợ như cho vay đặc biệt đối với QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB; mua trái phiếu dài hạn của TCTD hỗ trợ. Mặc dù chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn về chỉ tiêu, tiêu chí, phương pháp đánh giá tính khả thi phương án phục hồi, nhưng BHTGVN đã chủ động và nỗ lực để xây dựng, ban hành Sổ tay nghiệp vụ tham gia đánh giá tính khả thi phương án phục hồi để cán bộ tham gia Ban KSĐB và BHTGVN thực hiện đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi theo yêu cầu của Ban KSĐB, từ đó từng bước góp phần hỗ trợ quá trình tái cơ cấu của các QTDND, TCTCVM, CTTC được KSĐB.

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ