Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Một số giải pháp nhằm củng cố niềm tin của người gửi tiền đối với chính sách Bảo hiểm tiền gửi

Thứ 2 , 01/01/2018
Việt Nam giai đoạn những năm 1988 đến 1990 đã chứng kiến hàng loạt vụ đổ vỡ của các Hợp tác xã tín dụng trên toàn quốc. Tình hình bất ổn về kinh tế làm niềm tin của công chúng đối với hệ thống tài chính ngân hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hầu hết người dân có tiền tích lũy thường chọn mua vàng, bất động sản hoặc cất trữ tiền tại gia đình. Khi người dân đã không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng thì trước hết hệ thống tài chính và sau đó là toàn bộ nền kinh tế quốc gia cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do ngân hàng là trung gian tín dụng, là cầu nối giữa người có vốn và cần vốn, một khối lượng vốn không được huy động ảnh hưởng không nhỏ đến vốn phục vụ phát triển kinh tế. Mặt khác, nếu người dân không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng nói chung và tổ chức tín dụng nói riêng, sẽ dẫn đến hành động rút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng. Những trường hợp này càng nguy hiểm hơn nếu gây ra hiệu ứng lan rộng, dẫn đến đổ vỡ mang tính dây chuyền trong hệ thống. 

Thời điểm đó, Chính phủ đã quy định việc bảo hiểm trách nhiệm của quỹ tín dụng nhân dân đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn đã được ban hành (Quyết định 101/TCQĐ-BH ngày 1/2/1994 của Bộ Tài chính), Bảo Việt là đơn vị triển khai nghiệp vụ này. Tuy nhiên hoạt động của Bảo Việt thể hiện một số hạn chế như: số lượng quỹ tín dụng nhân dân tham gia ít, các tổ chức nhận tiền gửi khác quỹ tín dụng không tham gia, thiếu tính chuyên nghiệp và không theo thông lệ quốc nên không hiệu quả.

Đứng trước thực trạng đó Chính phủ đã ban hành Quyết định số 218/1999/QĐ-TTG ngày 9/11/1999 thành lập tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG). Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) là tổ chức duy nhất thực hiện chính sách BHTG tại Việt Nam, là công cụ tài chính được Chính phủ sử dụng để thay mặt Chính phủ bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. BHTGVN ra đời đã luôn tích cực triển khai các hoạt động nghiệp vụ nhằm bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng, nâng cao kỷ cương thị trường; qua đó giúp củng cố niềm tin của người dân, khiến họ yên tâm khi gửi tiền tại các tổ chức tín dụng để phục vụ phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Luật BHTG ra đời càng khẳng định vai trò, tầm quan trọng trong việc bảo vệ người gửi tiền đồng thời nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống tài chính, ngân hàng. Bảo vệ người gửi tiền để đảm bảo cân bằng giữa phát triển và quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân. Bên cạnh đó việc xây dựng niềm tin, củng cố niềm tin của công chúng đối với hệ thống tài chính ngân hàng đó là trách nhiệm, yêu cầu quan trọng mà Chính phủ, NHNN đặt ra cho BHTGVN.

Để góp phần củng cố hơn nữa niềm tin người gửi tiền vào chính sách BHTG và hệ thống tài chính - ngân hàng, bài viết xin đề xuất một số giải pháp như sau:

Tăng cường hiệu quả nghiệp vụ kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức tham gia BHTG

Trong bối cảnh tái cấu trúc hệ thống các tổ chức tín dụng đang diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt như hiện nay; việc BHTGVN được tham gia sâu vào quá trình này cũng giúp BHTGVN triển khai hiệu quả hơn các hoạt động nghiệp vụ về kiểm tra, giám sát; qua đó đưa ra những cảnh báo kịp thời đối với các tổ chức tham gia BHTG có dấu hiệu vi phạm quy định về BHTG và an toàn trong hoạt động ngân hàng, từ đó báo cáo NHNN để có phương án xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, việc gửi cảnh báo đến các tổ chức tín dụng có vấn đề sẽ giúp các đơn vị có những hành động điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, giúp bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền tại các tổ chức này.

Đảm bảo công tác chi trả kịp thời, hiệu quả cho người gửi tiền khi xảy ra sự cố

Có thể nói, chi trả tiền gửi là biện pháp cuối cùng mà BHTGVN tiến hành để bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo sự phát triển an toàn lành mạnh hệ thống. Sau khi chi trả, BHTGVN trở thành chủ nợ của tổ chức tín dụng đó,  được phân chia giá trị tài sản theo thứ tự thanh toán như đối với người gửi tiền trong trường hợp tổ chức tham gia BHTG bị giải thể, phá sản. Bên cạnh đó, BHTGVN được quyền tham gia vào quá trình quản lý, thanh lý tài sản của tổ chức tham gia BHTG theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, việc đảm bảo công tác chi trả kịp thời, hiệu quả cho người gửi tiền khi xảy ra sự cố tại các tổ chức tham gia BHTG sẽ giúp củng cố niềm tin của người gửi tiền, giúp họ an tâm và tin tưởng hơn vào chính sách BHTG, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHTG, giúp người dân tiếp cận và đến gần hơn với chính sách BHTG, không có phản ứng tiêu cực khi xảy ra những tin đồn thất thiệt đe dọa an toàn hệ thống.

Đẩy mạnh phổ biến kiến thức tài chính, cung cấp thông tin cho người gửi tiền

Tuyên truyền chính sách BHTG là một nghiệp vụ quan trọng trong hoạt động của BHTGVN và được quy định tại Luật BHTG. Để đưa chính sách BHTG đi vào cuộc sống, BHTGVN cần tập trung vào một số nội dung: nâng cao nhận thức về chính sách BHTG và tổ chức BHTG. Triển khai hiệu quả các nội dung này sẽ giúp củng cố niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính - ngân hàng, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển thông qua hiệu quả của công tác huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư.

Để đạt được mục tiêu trên, BHTGVN cần xác định đối tượng của công tác tuyên truyền là cộng đồng, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn và miền núi, nơi ít có điều kiện tiếp xúc với thông tin tài chính. Một kênh thông tin nữa có thể tiếp cận và mang lại hiệu quả mạnh mẽ đó là các Trường Đại học, Cao đẳng, đặc biệt là các Khoa Kinh tế - Ngân hàng. Các thế hệ tương lai này có cái nhìn đúng đắn, tích cực về tổ chức BHTG; từ đó có thể giới thiệu đến gia đình và người thân có ít điều kiện tiếp xúc hơn với kiến thức tài chính - ngân hàng. Các tài liệu giáo dục tài chính phải dễ dàng tiếp cận được với cộng đồng, bằng nhiều hình thức, định dạng khác nhau và được cung cấp miễn phí. Các tài liệu về kiến thức tài chính có thể để tại các địa điểm công cộng và các điểm giao dịch của các tổ chức tham gia BHTG, các điểm mua sắm như siêu thị, trung tâm thương mại, các khu vực sinh hoạt chung ở các chung cư... để người dân có thể cập nhật kiến thức dễ dàng.

Đa dạng hóa các chương trình truyền thông

Chiến lược truyền thông của BHTGVN giai đoạn 2015-2020 được xây dựng, phù hợp với chiến lược phát triển chung của ngành ngân hàng. Hiện nay, các thông tin về cơ chế BHTG, tổ chức BHTG được chuyển tải đến công chúng thông qua các ấn phẩm như Bản tin BHTG, website của BHTGVN cũng là một kênh truyền thông quan trọng được cập nhật thông tin chính xác, kịp thời hàng ngày đến công chúng. Bên cạnh đó, chính sách BHTG cũng đến với công chúng thông qua các kênh như: báo, đài, truyền hình với  các chuyên mục phóng sự, tài liệu, hỏi đáp,... Tại các Chi nhánh BHTGVN trong hệ thống, các hoạt động tuyên truyền như Hội nghị khách hàng, tọa đàm ở các Trường Đại học. các Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội nông dân.. cũng mang lại hiệu quả truyền thông rõ rệt.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông trong thời gian tới, việc xây dựng thêm một số kênh tuyên truyền chính sách và về tổ chức BHTGVN cần được triển khai đa dạng hơn, cụ thể là trên các sóng phát thanh (radio), trên các phương tiện công cộng (xe buýt) và truyền thông online để tăng số lượng công chúng có thể tiếp cận với chính sách BHTG cũng như hình ảnh của BHTGVN. Ngoài ra, cần tăng cường tập huấn cho các cán bộ tại các tổ chức tham gia BHTG hiểu đủ, hiểu đúng. Đây thực sự là những “tuyên truyền viên” gần gũi và có tác dụng nhất đối với người gửi tiền tại đơn vị, có thể ổn định tâm lý người gửi tiền, giảm thiểu tác động của những thông tin tiêu cực. Những hoạt động được thực hiện thường xuyên sẽ giúp người dân tạo thành thói quen ứng xử phù hợp khi có những tin đồn thất thiệt trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng.

Thu thập ý kiến công chúng

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức công chúng, BHTGVN đã thực hiện khảo sát ý kiến công chúng định kỳ để thu thập các thông tin, sử dụng làm cơ sở khi đề nghị, áp dụng bất kỳ sự thay đổi về chính sách tài chính. Thường xuyên thực hiện và đánh giá nhận thức của công chúng và thu thập các ý kiến cộng đồng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, có thể giúp điều chỉnh những chiến lược truyền thông và có thể thu được nhiều sáng kiến ứng dụng mang lại hiệu quả với chi phí thấp nhất.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng.

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ