Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Lựa chọn hiệu quả của người không có khả năng tiếp cận vốn ngân hàng

Thứ 4 , 10/08/2016
Vay tiêu dùng ra đời hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của người dân, khi năng lực tài chính của họ chưa đủ để trang trải các chi phí. Dịch vụ này cho phép các cá nhân và hộ gia đình có thể tiêu dùng trước, chi trả sau dưới nhiều hình thức như: Vay mua nhà, sửa nhà, mua xe, đồ dùng gia đình… qua các hình thức vay theo lương hay vay qua thẻ tín dụng…

Hiểu đúng về lãi suất tín dụng tiêu dùng

Đặc thù của cho vay tiêu dùng là có mức độ rủi ro và chi phí cao nên các tổ chức tín dụng thường áp dụng lãi suất cho vay tiêu dùng cao hơn lãi suất cho vay thông thường. Về mặt rủi ro cho vay, do đối tượng khách hàng cho vay tiêu dùng chủ yếu là người có thu nhập trung bình và thấp, khó xác định chắc chắn tình hình tài chính và thu nhập để đánh giá khả năng trả nợ, xếp hạng tín nhiệm thấp, không có khả năng tiếp cận vốn ngân hàng, vay tín chấp hoặc có tài sản thế chấp nhưng giá trị tài sản thấp, khấu hao nhanh… nên mức độ rủi ro cho vay cao.

Về mặt chi phí cho vay, do các khoản vay chủ yếu là các món vay nhỏ (chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng), thời hạn vay lại rất ngắn (từ vài ngày đến vài tuần) nên việc trả lãi từ vài chục nghìn đồng/ngày đến vài trăm nghìn đồng/tuần cũng có thể phản ánh thành mức lãi suất niêm yết rất cao (vài chục phần trăm/năm) so với lãi suất cho vay thông thường. Trong khi, vay tiêu dùng lại thường phục vụ đối tượng không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng với thủ tục nhanh gọn, đơn giản, giải ngân trong một vài giờ đồng hồ; công tác xử lý thu hồi nợ phức tạp… nên chi phí quản lý, vận hành mạng lưới cao.

Lựa chọn tối ưu cho người dưới chuẩn vay vốn ngân hàng

Cùng với tiến trình phát triển của nền kinh tế, tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa. giúp làm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng, nhất là đối với nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp, chưa có lịch sử tín dụng, điểm tín dụng thấp, không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Tín dụng tiêu dùng càng phát triển thì cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên quyết liệt hơn, kết quả là sẽ cho ra đời những sản phẩm tín dụng có lãi suất thấp hơn và có nhiều ưu đãi. Qua đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận được khoản vay rẻ hơn, có nhiều ưu đãi hơn.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đón nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều về dịch vụ, nổi trội như ý kiến phàn nàn rằng lãi suất áp dụng quá cao, quá nhiều khoản phí, khoản phạt; hay nhưcách thức đòi nợ của bên cho vay được cho là chưa thoả đáng, dẫn đến bức xúc đối với khách hàng...

Để hoạt động cho vay tiêu dùng phát triển đúng hướng và lành mạnh, hạn chế các yếu tố tiêu cực có thể phát sinh trong thực tế, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia vay tiêu dùng, cần có quy định về niêm yết thông tin công khai, minh bạch các sản phẩm tín dụng. Đặc biệt là lãi suất và phương thức thu hồi vốn theo mẫu biểu do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Trước khi cung cấp dịch vụ, nhân viên tín dụng tiêu dùng cũng cần thông tin rõ ràng và đầy đủ cho khách hàng về quyền và nghĩa vụ của họ khi sử dụng dịch vụ tiêu dùng như: Giá trị khoản vay, lãi suất phải trả… nhằm tránh phát sinh tranh chấp sau khi sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, cần nghiêm cấm và có chế tài xử phạt hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên thu hồi nợ đối với khách hàng.

Để tạo điều kiện cho các công ty tài chính cung cấp các sản phẩm cho vay phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cần cho phép các công ty tài chính cho vay tiêu dùng được vay trung và dài hạn của ngân hàng thương mại. Điều này, sẽ giúp các công ty tài chính giảm được lãi suất và rủi ro, gia tăng lợi ích cho khách hàng vay vốn tín dụng tiêu dùng.

Về mặt pháp lý, khung pháp lý điều chỉnh việc thành lập và hoạt động của các công ty tài chính hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng cũng như các quy định về giám sát hoạt động của các công ty này cũng cần phải phù hợp với đặc thù và tính chất của hoạt động tín dụng tiêu dùng. Có như vậy, thị trường cho vay tiêu dùng mới có thể phát triển lành mạnh, đẩy lùi tín dụng đen, thúc đẩy tiêu dùng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Thủy Hương


http://thanhtra.com.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/lua-chon-hieu-qua-cua-nguoi-khong-co-kha-nang-tiep-can-von-ngan-hang_t114c1068n107367

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ