Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Kinh nghiệm thu nhập thông tin về tiền gửi của BHTG Malaysia và đề xuất đối với Việt Nam

Thứ 3 , 17/01/2017
Tổng Công ty bảo hiểm tiền gửi Malaysia (PIDM) tuy mới được thành lập năm 2005 nhưng đã nhanh chóng khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong hệ thống tài chính Malaysia cũng như trở thành tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) tiên tiến trong khu vực.

Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, năm 2010,PIDM đã ban hành Quy định “Hướng dẫn hệ thống thông tin tiền gửi và việc báo cáo thông tin tiền gửi” và sửa đổi vào các năm 2013, 2016, trong đó yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG phải cung cấp thông tin chi tiết về tiền gửi được bảo hiểm cho PIDM.

Theo quy định này, các tổ chức tham gia BHTG phải cung cấp thông tin cho PIDM theo 73 trường thông tin, bao gồm cả dữ liệu tài chính và dữ liệu phi tài chính, được chia thành 5 file như sau:

- File dữ liệu chính: bao gồm dữ liệu tài chính và phi tài chính của tất cả các tài khoản tiền gửi được phân loại theo sản phẩm tiền gửi.

- File thông tin về chủ tài khoản: bao gồm dữ liệu chi tiết về chủ tài khoản. Một tài khoản có thể có nhiều đồng chủ sở hữu. Thông tin về các chủ sở hữu tài khoản phải được lưu trữ bắt buộc.

- File tiền gửi kỳ hạn: bao gồm dữ liệu chi tiết về các tài khoản tiền gửi có kỳ hạn với thời gian đáo hạn đã được xác định.

- File thông tin người thụ hưởng của tài khoản tín chấp: bao gồm dữ liệu chi tiết về người thụ hưởng của các tài khoản tín chấp.

- File địa chỉ: bao gồm thông tin về địa chỉ của các chủ tài khoản.

Các thông tin này được PIDM thu thập định kỳ mỗi năm một lần vào thời điểm 31/5 hàng năm, thời điểm của dữ liệu là 31/12 năm trước, nhằm mục đích kiểm tra lại việc tính toán số dư tiền gửi được bảo hiểm để tính và nộp phí của các tổ chức tham gia BHTG. Ngoài ra, PIDM cũng yêu cầu hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tham gia BHTG phải có khả năng kết xuất 5 file dữ liệu trên vào thời điểm bất kỳ. Yêu cầu này nhằm mục đích chuẩn bị sẵn sàng cho chi trả trong trường hợp tổ chức tham gia BHTG gặp sự cố bất thường gây ra đổ vỡ.

Để ban hành được Quy định này, PIDM đã mất 2 năm (từ 2008 tới 2010) để nghiên cứu, dự thảo quy định và khởi động dự án phát triển hệ thống chi trả. Trong quá trình ban hành, PIDM đã khảo sát ý kiến của các tổ chức tham gia BHTG cũng như của Ngân hàng Trung ương. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các tổ chức tham gia BHTG đều đồng ý với các quy định của PIDM, chỉ một số tổ chức đề nghị được thêm thời gian để xây dựng hệ thống công nghệ thông tin.

Dung lượng dữ liệu PIDM thu thập về là rất lớn, chi tiết tới từng tài khoản tiền gửi và lấy tất cả các thông tin liên quan đến mỗi tài khoản tiền gửi, trong đó có thông tin về nhân thân của người gửi tiền (như họ tên, địa chỉ, ID, số điện thoại,...). Do vậy, vấn đề bảo mật thông tin được PIDM đặc biệt chú trọng.

Biện pháp bảo mật thông tin mà PIDM yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG thực hiện gồm:

- Mã hóa các trường thông tin nhân thân người gửi tiền: Biện pháp này yêu cầu mỗi tổ chức tham gia BHTG phải tự mã hóa thông tin trước khi gửi cho PIDM, mỗi tổ chức sẽ có hệ thống mã hóa khác nhau và tự bảo quản khóa giải mã. PIDM sẽ không giải mã được các trường thông tin này.

- Gửi thông tin qua đĩa cứng đã được mã hóa cho PIDM: Các tổ chức tham gia BHTG sẽ lưu thông tin tiền gửi trong đĩa cứng được mã hóa do PIDM cung cấp và gửi về cho PIDM.

Ngoài ra, các tổ chức tham gia BHTG phải đăng ký sản phẩm tiền gửi và chứng chỉ bảo hiểm cho sản phẩm tiền gửi đó với PIDM trước khi cung cấp cho khách hàng. PIDM sẽ cung cấp mã sản phẩm tiền gửi cho các tổ chức. Mã sản phẩm tiền gửi phải được cập nhật vào hệ thống phần mềm cho từng tài khoản tiền gửi như một loại thông tin bắt buộc của tài khoản tiền gửi và gửi về cho PIDM theo mẫu và định dạng của các file dữ liệu chuẩn ở trên. Căn cứ vào mã sản phẩm tiền gửi này, việc lọc thông tin về tiền gửi được bảo hiểm để phục vụ kiểm tra tính phí hoặc chi trả tiền bảo hiểm sẽ được xử lý nhanh chóng.

Theo quy định của Malaysia, PIDM tính phí BHTG theo rủi ro và PIDM cũng là cơ quan xếp hạng rủi ro của các tổ chức tham gia BHTG. Việc vi phạm các quy định của PIDM về “Hướng dẫn hệ thống thông tin tiền gửi và việc báo cáo thông tin tiền gửi” là một trong những điểm trừ khi PIDM xếp hạng rủi ro để tính phí BHTG.

Dựa trên hệ thống thông tin về tiền gửi được bảo hiểm, năm 2016, PIDM đã thực hiện một kịch bản mô phỏng chi trả tiền bảo hiểm. Ngân hàng được lựa chọn để thực hiện mô phỏng là một ngân hàng có quy mô trung bình, với số lượng sản phẩm tiền gửi là 42, loại tiền gửi gồm nội tệ và ngoại tệ, số lượng tài khoản tiền gửi là 1 triệu, số lượng đối tượng gửi tiền lớn hơn 500.000, tổng tiền gửi khoảng 65 tỉ ringit (khoảng 14,5 tỉ USD), tổng tiền gửi có thể bảo hiểm là 54 tỉ ringit (khoảng 12 tỉ USD), tổng tiền gửi được bảo hiểm là 16 tỉ ringit (khoảng 3,7 tỉ USD), số lượng chi nhánh trong nước là 36 chi nhánh.

Ngân hàng này đã đáp ứng đẩy đủ 9 yêu cầu tối thiểu về hệ thống thông tin tiền gửi mà PIDM đưa ra, do vậy việc tính toán, xác định người gửi tiền và tiền gửi được bảo hiểm diễn ra nhanh chóng. Quá trình thực hiện kịch bản chi trả mô phỏng chỉ diễn ra trong vòng 3 ngày cuối tuần.

Với hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến phục vụ chi trả được xây dựng và đang tiếp tục phát triển, và quy định các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi cung cấp thông tin chi tiết về tiền gửi cho PIDM đã tạo cơ chế để PIDM luôn luôn sẵn sàng ứng phó với những trường hợp bất thường xảy ra, giúp cho quá trình chi trả diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và tránh gây tâm lý hoang mang cho người gửi tiền được bảo hiểm do phải chờ đợi lâu.

Từ việc tham khảo, nghiên cứu kinh nghiệm của Tổng công ty BHTG Malaysia trong việc thu thập thông tin chi tiết về tiền gửi, nhóm tác giả đưa ra một số đề xuất sau đối với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV):

- Xây dựng cơ chế thu thập thông tin chi tiết về tiền gửi được bảo hiểm từ các tổ chức tham gia BHTG theo định kỳ. Yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG xây dựng hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng cơ chế đó.

- Thường xuyên kiểm tra và có những đánh giá đối với hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tham gia BHTG trong việc tuân thủ yêu cầu của DIV về thu thập thông tin tiền gửi.

- Vấn đề bảo mật dữ liệu tiền gửi, đặc biệt là thông tin nhân thân của người gửi tiền rất quan trọng, phải được đặt lên hàng đầu. DIV cần cân nhắc thận trọng khi thu thập thông tin nhân thân của người gửi tiền để giảm thiểu tối đa rủi ro liên quan đến bảo mật.

- Xây dựng kịch bản và thực hiện thử nghiệm quá trình chi trả tiền bảo hiểm cho một ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ để rút ra kinh nghiệm, bài học nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Các tin khác

Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025
Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025

Tính đến ngày 18/11/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tại TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành công tác kiểm tra năm 2025 tại 37/37 tổ chức tham gia BHTG, đạt 100% kế hoạch kiểm tra được giao.

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ