Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Giám sát từ xa - chìa khóa thành công

Thứ 2 , 01/03/2010
Năm 2009 đã qua đi với nhiều thử thách và không ít thành công đối với toàn hệ thống Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (DIV) nói chung và DIV Chi nhánh khu vực Đông Bắc bộ nói riêng. Trong năm nay, chi nhánh tiếp tục tập trung triển khai thực hiện một cách có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt là công tác giám sát từ xa; tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng nhằm củng cố lòng tin của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển an toàn, cho các tổ chức tín dụng (TCTD) thuộc địa bàn quản lý.

Thời gian vừa qua, công tác giám sát từ xa được chi nhánh đặc biệt chú trọng và được xem như một chìa khóa thành công… - Giám đốc DIV Chi nhánh khu vực Đông Bắc bộ Vũ Thị Trâm cho biết. Năm qua, Chi nhánh đã thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) bao gồm 1 NHTM và 307 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) cơ sở (tăng 7 đơn vị so với năm 2008). Cùng với thông tin từ các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thuộc địa bàn quản lý, chi nhánh đã triển khai thực hiện giám sát theo định kỳ đối với các tổ chức tham gia BHTG để bắt nắm thông tin về tình hình hoạt động của các đơn vị, cảnh báo kịp thời đối với các đơn vị có tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, vi phạm các quy định về an toàn trong quá trình hoạt động. Đây là cơ sở quan trọng để đưa ra các quyết định đúng đắn trong công tác chỉ đạo điều hành. Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả trong hoạt động giám sát, chi nhánh đã triển khai hỗ trợ cài đặt truyền tin đối với 25 QTDND  trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đưa tổng số đơn vị hỗ trợ cài đặt truyền tin lên 169/308 đơn vị, chiếm 55% tổng số tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn chi nhánh quản lý.

Năm 2009, chi nhánh đã hoàn tất hồ sơ trình DIV cấp mới 7 Giấy chứng nhận BHTG, cấp đổi 3 Giấy chứng nhận BHTG và cấp bổ sung 13 Giấy chứng nhận BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Thông qua việc cấp Giấy chứng nhận BHTG đã tạo niềm tin cho công chúng về sự bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng gửi tiền.

Cùng với đó, nghiệp vụ kiểm tra tại chỗ cũng luôn là công tác được Chi nhánh thực hiện rất tốt. Năm 2009, chi nhánh đã thực hiện kiểm tra tại chỗ đối với 10/12 Chi nhánh cấp I trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn quản lý. Chi nhánh cũng đã thực hiện kiểm tra đối với 50 QTDND cơ sở, phát hiện và đề nghị các đơn vị chỉnh sửa các sai phạm quy định về BHTG, đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro.

Phát huy những thành quả đã đạt được, căn cứ vào định hướng, chiến lược hoạt động và mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của DIV, năm 2010, DIV khu vực Đông Bắc bộ xác định tiếp tục nâng cao chất lượng nghiệp vụ, kiểm tra giám sát chặt chẽ để góp phần đảm bảo an toàn trong hoạt động cho các TCTD cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Theo bà Vũ Thị Trâm, để làm tốt điều này, chi nhánh sẽ đẩy mạnh việc phối kết hợp với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố trên địa bàn quản lý tổ chức triển khai tốt quy định về công tác giám sát các tổ chức tham gia BHTG theo hướng dẫn của DIV; theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động, đôn đốc các tổ chức tham gia BHTG tính và nộp phí bảo hiểm đầy đủ đúng thời gian quy định, tích cực ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động giám sát từ xa. Bên cạnh đó, là việc tiến hành chi trả BHTG cho người gửi tiền theo đúng pháp luật của nhà nước và quy định của DIV đối với tổ chức tham gia BHTG bị giải thể bắt buộc. Ngoài ra, trong năm nay, chi nhánh sẽ tổ chức kiểm tra tại chỗ 1 NHTM và 50 QTDND cơ sở theo kế hoạch. Một công tác cũng cần được tăng cường hơn nữa là triển khai và đa dạng hoá công tác tuyên truyền sâu rộng về DIV đối với nhân dân và các cấp chính quyền địa phương…

Nhìn lại một năm đầy thử thách, Phó tổng giám đốc DIV Nguyễn Mạnh Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà DIV khu vực Đông Bắc bộ đã đạt được trong năm 2009. Ông cũng cho biết, trong năm 2010, nhiệm vụ trọng tâm của DIV là tham gia xây dựng Luật BHTG, coi trọng công tác giám sát từ xa, giảm kiểm tra tại chỗ, tránh sự chồng chéo.

Các tin khác

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2023 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2023 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Bảo hiểm tiền gửi với tái cơ cấu ngân hàng yếu kém
Bảo hiểm tiền gửi với tái cơ cấu ngân hàng yếu kém

Tái cơ cấu ngân hàng yếu kém theo hình thức chuyển giao tiền gửi và tài sản tốt cho một ngân hàng tốt tiếp nhận thì có ưu, nhược điểm gì so với hình thức chuyển giao bắt buộc?

Ngành Ngân hàng sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối tháng cuối năm 2025
Ngành Ngân hàng sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối tháng cuối năm 2025

Sáng 9/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại TP. Đà Nẵng tham dự Hội thao ngành Ngân hàng TP. Đà Nẵng năm 2025
  • Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động nâng cao năng lực, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền
  • New Zealand: Cơ chế bảo hiểm tiền gửi có hiệu lực từ tháng 7/2025
  • Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Cụm thi đua 1 – Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2025
  • Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2023 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
  • Niềm tin vào chính sách, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ