Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động: Rút ngắn khoảng cách, tiết giảm chi phí

Thứ 4 , 25/07/2018
Trên thế giới đã có rất nhiều mô hình ngân hàng di động/ngân hàng số được áp dụng và triển khai thành công. Tại Việt Nam, các mô hình dịch vụ tài chính hiện đại này cũng đang được triển khai với kỳ vọng nâng cao cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Công nghệ tài chính tiếp cận vùng sâu, vùng xa

Tại buổi Tọa đàm về “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ ở Việt Nam” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Nhóm Công tác tài chính vi mô Việt Nam tổ chức, ông Justin Baguley, Tham tán kinh tế và hợp tác phát triển Đại sứ quán Úc cho biết, cá nhân ông hiện đã rất ít dùng ví mà chủ yếu sử dụng điện thoại.

Câu chuyện của ông Justin Baguley cũng tương tự như những cư dân sinh sống tại các đô thị, khi sáng kiến công nghệ giúp cho mọi việc trở nên đơn giản hơn.

Thực tế ở Việt Nam, những người dân đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa cũng bắt đầu được trải nghiệm các dịch vụ tiện ích này. Một minh chứng cụ thể là Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” do NHCSXH phối hợp với Quỹ châu Á và MasterCard thực hiện với sự tài trợ của Chính phủ Úc.

Theo thông tin ban đầu từ NHCSXH, chương trình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đo đếm được không chỉ đối với khách hàng mà còn cả ngân hàng, dù đang trong quá trình triển khai.

Về vấn đề này, ông Hà Hải An, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (NHNN) chia sẻ, trên thế giới đã có rất nhiều mô hình ngân hàng di động/ngân hàng số được áp dụng và triển khai thành công, điển hình như tại châu Phi, nơi các giải pháp về tiền di động, ngân hàng đại lý đã giúp người dân và doanh nghiệp vi mô ở nông thôn, vùng sâu vùng xa được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, tiết kiệm, tín dụng và thậm chí cả bảo hiểm một cách an toàn, đáng tin cậy và nhanh chóng với chi phí hợp lý. Các mô hình này góp phần đáng kể gia tăng tỷ lệ tài chính toàn diện tại châu Phi lên 43% vào năm 2017, từ mức 23% năm 2011.

Nâng cao tính minh bạch

Một lãnh đạo cao cấp NHCSXH thông tin, với dịch vụ tin nhắn SMS lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng, Ngân hàng nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, tạo niềm tin với khách hàng, giúp khách hàng yên tâm tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện.

Đồng thời, cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và nhà băng…, giảm thiểu công sức đối chiếu, thời gian, việc đi lại và chi phí; dễ dàng phát hiện “vay ké”, chiếm dụng trong công tác cho vay. Bên cạnh đó, dịch vụ tin nhắn SMS đã tác động đến khách hàng về ý thức khoản nợ vay, trách nhiệm trả nợ, gửi tiết kiệm và đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí in ấn...

Trong khi đó, dịch vụ tin nhắn SMS là kênh thông tin cho khách hàng đối chiếu, không mất thời gian đi tới trụ sở thôn, xã định kỳ vào cuối năm, không tốn tiền trả cước tin nhắn. Chưa kể, khách hàng được tiếp cận với dịch vụ tài chính hiện đại, làm quen với công nghệ số; giúp NHCSXH thực hiện đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn.

“Tại sao lựa chọn mô hình Mobile Banking để ứng dụng tại Việt Nam? Tôi nhìn thấy tiềm năng ở Việt Nam với 65% dân số dưới 30 tuổi, trẻ, năng động. Trong khi đó, hệ thống tiền mặt không hiệu quả, có nguy cơ mất tiền trong quá trình trung chuyển”, Bà Winnie Wong, đại diện MasterCard cho biết

Hiệu quả kinh tế dễ đo lường

Thực tế, trước khi chưa triển khai dịch vụ tin nhắn đối chiếu nợ, NHCSXH phải tổ chức đối chiếu nợ trực tiếp với khách hàng: Thông báo triệu tập khách hàng đến Điểm giao dịch xã để thực hiện đối chiếu nợ. Nếu khách hàng bận không thể đến được, cán bộ theo địa bàn phải đến gặp tại nhà để thực hiện đối chiếu.

Theo phương pháp đối chiếu truyền thống này, ước tính mỗi khách hàng phải mất ¼ ngày công để thực hiện đối chiếu, trung bình mỗi ngày công của lao động tại địa phương là 200.000 đồng/lao động. Vậy chi phí để 856.608 khách hàng đi đối chiếu dư nợ với ngân hàng là  42.830.400.000 đồng.

Nếu sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS, khách hàng không còn phải mất nửa ngày lao động (chi phí cơ hội) đến Điểm giao dịch để đối chiếu nợ vay, tiền gửi. Sau khi nhận được tin nhắn NHCSXH gửi đến, căn cứ nội dung trong tin nhắn, khách hàng tự đối chiếu, nếu có chênh lệch hoặc vướng mắc cần phản ánh thì liên hệ với NHCSXH nơi thường trú để được giải quyết. Do đó lợi ích kinh tế mà dịch vụ tin nhắn mang lại cho 856.608 khách hàng tại 10 tỉnh là giúp khách hàng tiết kiệm được 42.830.400.000 đồng.

Còn đối với ngân hàng, trong thời gian triển khai vừa qua, tổng số tin nhắn đối chiếu đến khách hàng của NHCSXH tại 10 tỉnh là: 856.608 tin nhắn. Chi phí cho số lượng tin nhắn đối chiếu là 214.152.000 đồng.

Với phương pháp đối chiếu trực tiếp truyền thống, 1 cán bộ 1 ngày công tối đa đối chiếu được 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, mỗi tổ trung bình 50 thành viên, thù lao chi trả cho cán bộ đối chiếu tính trên ngày lương trung bình là 450.000 đồng/ngày/cán bộ. Vậy chi phí dành cho đối chiếu trực tiếp như trước đây đối với 856.608 khách hàng là 2.569.950.000 đồng. Nếu dụng dịch vụ tin nhắn SMS với 250 đồng/tin nhắn, 10 chi nhánh chỉ mất 214 triệu đồng, tiết kiệm hơn 12 lần cho chi phí hoạt động.

Nối gần khoảng cách

Với những số liệu cụ thể trên, ông Hà Hải An nhận định: “Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã chứng tỏ được lợi thế và hiệu quả trong việc tiết giảm chi phí và tăng cường tiện ích, thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt là các khách hàng chưa có cơ hội tiếp cận hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ ngân hàng cơ bản.

Tại Việt Nam, ngân hàng di động/ngân hàng số đang trở thành xu hướng và đã được nhiều ngân hàng lựa chọn áp dụng để không chỉ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho các khách hàng tại thành thị, mà còn mở rộng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng yếu thế hơn trong xã hội”.

Tuy vậy, chia sẻ thông tin từ một báo cáo của Việt Nam, ông Justin Baguley cho biết, đến năm 2025, tỷ lệ tài chính toàn diện sẽ được cải thiện, nhưng nhóm người ở trong điều kiện không thuận lợi vẫn chưa được tiếp cận do khoảng cách về địa lý và chi phí.

“Hy vọng rằng sự phát triển về công nghệ, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện sẽ hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ tài chính đến vùng nông thôn, giúp nối gần các khoảng cách và giảm thiểu chi phí”, ông Justin Baguley nói.

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã
  • Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại BHTGVN
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ