Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Đã đến lúc sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi

Thứ 2 , 04/07/2022
Mới đây, tại Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã yêu cầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hành lang pháp lý, tổ chức thực hiện có hiệu quả về chính sách tiền tệ, ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng và hoạt động ngân hàng, trong đó có Luật Bảo hiểm tiền gửi. Trước đó, Đề án tái cơ cấu cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã đề cập tới nội dung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi và một số luật khác. Như vậy, có thể nói, việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi đã nhận được sự quan tâm từ cả Quốc hội và Chính phủ.

Cần sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi sau 10 năm thực thi

Từ khi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) được Quốc hội  thông qua vào ngày 18/6/2012 và chính thức có hiệu lực từ 01/01/2013 tới nay, quá trình thực thi đã kéo dài 10 năm với nhiều kết quả tích cực. Với việc luật hóa và cụ thể hóa nhiều nội dung, Luật Bảo hiểm tiền gửi đã nâng cao hiệu lực cũng như khả năng thực thi của chính sách bảo hiểm tiền gửi, đưa chủ trương bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng lên một tầm cao mới. Luật này đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về BHTG, tổ chức BHTG, tổ chức tham gia BHTG cũng như quy định về quyền lợi của người gửi tiền được BHTG, qua đó tạo ra hành lang thông thoáng, rõ ràng cho hoạt động BHTG. Suốt quá trình triển khai rốt ráo, các quy định của Luật đã đi vào cuộc sống, tiếp tục phát huy hiệu quả mạnh mẽ.

Hiện nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đang bảo vệ cho tiền gửi của hơn 89 triệu người gửi tiền tại 1.283 tổ chức tham gia BHTG, gồm 97 ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 1 ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô. Tính đến hết quý II năm 2022, kết quả thu phí và đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi góp phần nâng tổng tài sản của BHTGVN đạt hơn 88 nghìn tỷ đồng, trong đó Quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt trên 82 nghìn tỷ đồng, tạo tiềm lực vững chắc cho BHTGVN trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng.

Tuy nhiên, sau 10 năm, bối cảnh ngành ngân hàng đã có nhiều thay đổi. Hệ thống ngân hàng ngày càng lớn mạnh cả về quy mô lẫn các loại hình sản phẩm, dịch vụ. Đi kèm với quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, các cơ chế, chính sách đã nhiều lần được sửa đổi. Tiêu biểu là Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD đã trao thêm chức năng, nhiệm vụ mới cho BHTGVN nhằm tham gia tích cực vào quá trình này. BHTGVN được giao nhiệm vụ cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt; mua trái phiếu dài hạn của TCTD hỗ trợ; tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTCND, tổ chức tài chính vi mô, công ty tài chính; tham gia xây dựng phương án phá sản TCTD được kiểm soát đặc biệt, tham gia Ban kiểm soát đặc biệt... Đây đều là những chức năng, nhiệm vụ chưa được quy định tại Luật BHTG.

Bên cạnh đó, các Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đều nhấn mạnh việc sử dụng nguồn lực của BHTGVN nhằm hỗ trợ phục hồi, xử lý các tổ chức tín dụng quy mô nhỏ gặp vấn đề. Để tạo hành lang pháp lý triển khai những chủ trương này, cần có quy định cụ thể trong Luật BHTG và đảm bảo sự thống nhất của Luật này với các luật có liên quan như Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD.

Chính vì vậy, tại Quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 mới được ban hành ngày 8/6/2022 vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo nhóm giải pháp về cơ sở pháp lý cơ cấu lại, xử lý nợ xấu của TCTD có nội dung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo hướng: Nghiên cứu, xây dựng và bổ sung cơ chế hỗ trợ cho các TCTD tham gia cơ cấu lại các TCTD yếu kém để hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến tài chính và hoạt động; Nghiên cứu, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém; Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn thẩm định giá khoản nợ (trong đó có khoản nợ xấu) nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động thẩm định giá khoản nợ, đảm bảo khách quan trong việc thẩm định giá của các khoản nợ (trong đó có khoản nợ xấu). Đồng thời, Đề án cũng xác định nguồn lực thực hiện các giải pháp tái cơ cấu bao gồm nguồn từ trích lập dự phòng rủi ro, xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu; nguồn tiền từ thực hiện chức năng của ngân hàng trung ương về phát hành tiền; quỹ dự phòng nghiệp vụ của bảo hiểm tiền gửi; nguồn lực từ ngân sách nhà nước; các nguồn lực hợp pháp khác.

Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật BHTG được đặt ra ở thời điểm này là cấp thiết, có tính chất nền tảng nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người gửi tiền, bảo vệ an toàn hệ thống ngân hàng.

Luật BHTG cần đồng bộ với các luật khác có liên quan, hướng tới các thông lệ quốc tế

Theo thông tin từ BHTGVN, tổ chức tài chính nhà nước này đã thực hiện đánh giá, tổng kết quá trình triển khai Luật BHTG đồng thời đề xuất một số nội dung sửa đổi, bổ sung Luật này. Sau 10 năm đi vào cuộc sống, đây là dịp để nhìn lại toàn bộ các khía cạnh thực tiễn của Luật Bảo hiểm tiền gửi. Việc kiến tạo hành lang pháp lý cho chính sách BHTG không chỉ nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện hữu mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược nhằm sớm dự liệu sẵn những vấn đề trong tương lai, cung cấp những công cụ chính sách hiệu quả để cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng cũng như cơ quan BHTG sử dụng khi cần thiết.

Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật BHTG trước hết nhằm xử lý những vướng mắc đã phát sinh trong quá trình triển khai chính sách này trong thời gian qua, đồng thời sửa đổi Luật BHTG để có những quy định thống nhất với các Luật có liên quan như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD (Luật số 17/2017/QH14), Luật Phá sản… Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung những nội dung của Luật BHTG nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao vị thế, vai trò của BHTGVN để tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại hệ thống TCTD, nhằm bảo vệ tốt hơn, kịp thời hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời kỳ dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lan rộng trên toàn thế giới cũng như những biến động về chính trị, kinh tế thế giới, nhiều quốc gia đã có động thái sửa đổi, bổ sung chính sách BHTG theo hướng nâng cao vai trò của tổ chức BHTG, trao thêm quyền hạn cho tổ chức BHTG nhằm ngăn ngừa hay ứng phó với các cuộc khủng hoảng tài chính. Có thể kể tới như Canada, Malaysia, Geogia đã thông qua Luật BHTG sửa đổi, Bangladesh đã đệ trình dự luật BHTG sửa đổi lên Quốc hội. Các quốc gia này đều hướng tới tăng cường năng lực của tổ chức BHTG, gia tăng công cụ xử lý của tổ chức BHTG. Tại Hàn Quốc, các cơ quan quản lý ngành tài chính cũng đã bàn thảo về việc trao thẩm quyền cho Tổng công ty BHTG can thiệp sớm, vào cuộc hỗ trợ cho các công ty tài chính gặp vấn đề nhằm ngăn ngừa khủng hoảng lan rộng. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia với hệ thống BHTG phát triển cũng đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức BHTG cũng như các quy định của Luật BHTG. Đây là nguồn tham khảo đáng chú ý đối với BHTGVN và cơ quan quản lý ngân hàng trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật BHTG sắp tới.

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ