
Đoàn kiểm tra Chi nhánh làm việc tại QTDND Nga Hải
Công tác kiểm tra là nhiệm vụ trọng tâm của BHTGVN nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và nguy cơ rủi ro trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền và đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng.
Năm 2025, Chi nhánh hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra định kỳ do BHTGVN giao, gồm 42 đơn vị (01 ngân hàng thương mại cổ phần, 01 tổ chức tài chính vi mô, 40 quỹ tín dụng nhân dân). Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về BHTG; thực hiện nghĩa vụ nộp phí BHTG; công tác quản trị, điều hành, kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro tại các tổ chức tham gia BHTG - chủ yếu là quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn.
Bên cạnh các cuộc kiểm tra định kỳ, Chi nhánh đã triển khai 22 cuộc kiểm tra theo yêu cầu của NHNN đối với một số QTDND nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Các cuộc kiểm tra theo yêu cầu được thực hiện kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo cung cấp thông tin cần thiết cho NHNN trong quá trình điều hành. Cùng với đó, khi đối chiếu trực tiếp khách hàng tiền gửi, các đoàn kiểm tra đã kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG và nhận được phản hồi tích cực từ người gửi tiền, các đơn vị được kiểm tra.

Đoàn kiểm tra Chi nhánh thông qua Biên bản kết quả kiểm tra QTDND liên xã Cương Gián
Trong quá trình triển khai công tác kiểm tra, do địa bàn quản lý rộng, các tổ chức tín dụng phân bố tại nhiều địa phương, trong đó có những khu vực xa trung tâm, đã ảnh hưởng nhất định đến công tác sắp xếp thời gian và tổ chức các đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó, khối lượng công việc lớn, yêu cầu cao về tiến độ và chất lượng cũng tạo áp lực trong quá trình thực hiện.
Với tinh thần chủ động, Chi nhánh đã xây dựng phương án tổ chức phù hợp, linh hoạt trong điều hành, đảm bảo hoàn thành đầy đủ, đúng tiến độ 100% kế hoạch kiểm tra năm 2025. Đồng thời, để tăng cường phối hợp trong quá trình kiểm tra QTDND theo yêu cầu của NHNN, Chi nhánh đã bố trí đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Giang - Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh cùng với lãnh đạo, cán bộ Phòng Kiểm tra làm việc với NHNN Chi nhánh khu vực 8.
Qua công tác kiểm tra, Chi nhánh đã đưa ra 172 lượt kiến nghị với các đơn vị được kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG; 139 lượt kiến nghị về các nội dung kiểm tra theo yêu cầu của NHNN; 95 lượt kiến nghị đối với NHNN Chi nhánh khu vực 7 và khu vực 8 để xem xét xử lý các vi phạm được phát hiện. Đã có 10 báo cáo về các hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng tại các QTDND được gửi tới NHNN Chi nhánh khu vực 7 và khu vực 8 để xem xét và có quyết định xử lý theo quy định. Chi nhánh đã yêu cầu các tổ chức được kiểm tra nghiêm túc thực hiện các kiến nghị sau kiểm tra, đồng thời phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực để xem xét, theo dõi, giám sát việc thực hiện.
Việc triển khai công tác kiểm tra năm 2025 đảm bảo tiến độ và chất lượng là cơ sở quan trọng để Chi nhánh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới; qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và đảm bảo sự phát triển an toàn, bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Phòng Kiểm tra - Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ




