Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Cởi bỏ nút thắt xử lý nợ xấu

Thứ 3 , 04/07/2017
Nợ xấu càng được xử lý nhanh càng tốt, bởi một lượng vốn lớn sớm được đưa trở lại phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Đoàn Văn Thắng

Một trong những nút thắt lớn nhất trong xử lý nợ xấu (XLNX) tại các TCTD, VAMC đã được cởi bỏ tại Nghị quyết về thí điểm XLNX vừa được thông qua, đó là tăng quyền thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) cho chủ nợ. Dù đây không phải là quyết định mang tính đột phá hay ưu ái riêng cho ngành NH, nhưng chắc chắn là động lực lớn để các TCTD, VAMC… đẩy nhanh tốc độ XLNX, khơi thông dòng chảy vốn cho nền kinh tế.

Đó là đánh giá của Tổng giám đốc VAMC, TS. Đoàn Văn Thắng về hoạt động XLNX và kỳ vọng của tổ chức này khi Nghị quyết nói trên đi vào cuộc sống.

Ông có thể cho biết về tình hình xử lý TSBĐ của VAMC trong thời gian vừa qua diễn ra như thế nào?

Trong thời gian vừa qua, VAMC đã phối hợp tích cực với các TCTD để thực hiện thu hồi, XLNX thông qua bán đấu giá TSBĐ. Tính đến thời điểm này, VAMC đã thu hồi được khoảng 60 nghìn tỷ đồng nợ xấu trên tổng số hơn 282 nghìn tỷ đồng nợ xấu mua lại từ các TCTD.

Trên thực tế, việc thu giữ, xử lý TSBĐ chủ yếu là các TCTD thực hiện, VAMC đóng vai trò hỗ trợ. Bởi, nhân lực cũng như mạng lưới hoạt động của VAMC khá khiêm tốn. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, VAMC đã làm bằng hết khả năng của mình để hỗ trợ TCTD thu hồi, XLNX một cách nhanh nhất.

Với số nợ xấu của TCTD bán cho VAMC, căn cứ trên hợp đồng tín dụng, đến kỳ hạn trả nợ của khách hàng, VAMC tiếp tục nhắc nợ gốc, lãi khách hàng phải trả. Sau khi nhắc nợ mà khách hàng không trả, bước tiếp theo của VAMC là yêu cầu con nợ bàn giao tài sản. Nếu họ không phối hợp thì VAMC tiến hành thu giữ trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, công an, TCTD, khách hàng. Bước tiếp theo sau khi thu giữ tài sản là VAMC thực hiện bán đấu giá tài sản trên cơ sở, danh sách các công ty đấu giá chuyên nghiệp mà công ty lựa chọn.

Thực tình ngay cả khi VAMC và khách hàng đã thỏa thuận được thì việc bán đấu giá cũng không hề đơn giản. Rất nhiều tài sản đấu giá 5 - 6 lần đều không thành, có thể do người mua chưa quan tâm lắm và mức giá chưa thực như kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới tôi hy vọng, tình hình được cải thiện hơn khi thị trường đang được hỗ trợ nhiều thông tin, chính sách.

Tín hiệu khả quan đã được phát đi, khi VAMC đã vừa đấu giá thành công TSBĐ là toàn bộ hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị của một khách hàng và thu được gần 22 tỷ đồng. Dù để bán được tài sản này, VAMC và khách hàng trải qua đến 9 lần đấu giá không thành công, rất may lần thứ 10 này “đầu xuôi đuôi lọt”.

Ngoài ra, trong suốt thời gian vừa qua, VAMC phối hợp tích cực với cơ quan thi hành án tại các địa phương nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý TSBĐ để kịp thời tháo gỡ cho TCTD sớm thu hồi được nợ xấu…

Thứ nhất, Nghị quyết đã phá “vòng kim cô” cho TCTD, VAMC được quyền thu giữ TSBĐ khi khách hàng không trả được nợ, không hợp tác, nhưng hoạt động này phải đảm bảo theo đúng các quy trình, điều kiện Nghị quyết đưa ra. Có thể nói câu chuyện thu giữ tài sản không phải là giải pháp mới, cũng không phải ưu ái gì riêng cho ngành NH mà chỉ là đòi lại sự công bằng mà đáng lẽ chủ nợ được thực hiện.Ông có thể cho biết thêm về những điểm nhấn hỗ trợ tích cực cho hoạt động XLNX của VAMC từ Nghị quyết về thí điểm XLNX vừa được thông qua?

Thứ hai, trước khi Nghị quyết ra đời, VAMC chỉ được bán nợ cho các tổ chức có chức năng kinh doanh, mua bán nợ. Mà ở Việt Nam các tổ chức này khá hạn chế, ngoài DATC và hơn 20 AMC của các NH. Trong khi đó, các AMC nguồn lực về vốn hạn chế, công ty AMC lớn nhất vốn cũng chỉ 500 - 600 tỷ đồng; còn DATC vốn điều lệ khoảng 6.000 tỷ đồng. Rất may, tại Nghị quyết đã không còn khoanh vùng đối tượng khách hàng nữa mà cho phép VAMC được tổ chức mua bán nợ cho các khách hàng có nhu cầu mua lại các khoản nợ xấu.

Thứ ba, VAMC được phép chuyển đổi khoản nợ xấu mua bằng trái phiếu đặc biệt thành khoản nợ mua theo giá thị trường. Điều này giúp các TCTD tiết kiệm thời gian không phải thêm công đoạn mua lại chính khoản nợ đã bán cho VAMC rồi mới mua bán theo giá thị trường. Tất nhiên, để mua bán được theo giá thị trường các khoản nợ đó phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật cho phép.

Với việc cho phép đa dạng cả đối tượng mua bán giao dịch cũng như hàng hóa trên thị trường, hoạt động mua bán nợ theo giá thị trường sẽ sôi động hơn trong thời gian tới. Theo kế hoạch được Thống đốc phê duyệt trước đó, VAMC thực hiện mua 1.000 tỷ đồng nợ theo giá thị trường. Nhưng tôi hy vọng, khi Nghị quyết đi vào cuộc sống thì VAMC sẽ thực hiện được nhiều hơn so với kế hoạch đề ra…

Vậy cơ hội và thách thức nào đối với VAMC khi Nghị quyết về thí điểm XLNX đi vào cuộc sống, thưa ông?

Nói về thách thức thì quả thực XLNX chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Nhưng với sự hỗ trợ tích cực từ chính sách mới tại Nghị quyết thì tôi nghĩ rằng VAMC, cũng như TCTD, có nhiều cơ hội để XLNX nhanh, hiệu quả hơn. Ở đây, chúng ta thấy vui mừng khi Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm XLNX, đồng thời nó cũng cho thấy cách nhìn nhận của Quốc hội về câu chuyện XLNX là trách nhiệm chung chứ không chỉ riêng ngành NH.

Thực tế vốn NH đi vào mọi ngóc ngách đời sống và là nguồn vốn chủ yếu tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Khi nợ xấu xảy ra cũng là điều không ai muốn và nó xuất phát từ nhiều lý do, cả chủ quan lẫn khách quan. Nhất là liên quan đến nhiều lý do khách quan như thiên tai bão lũ, rủi ro chính sách, khủng hoảng, khách hàng lợi dụng... Khi nhìn thấy đây là một câu chuyện trách nhiệm chung thì các giải pháp sẽ đồng bộ, xuyên suốt và có sức nặng hơn.

Như nói ở trên, với nguồn lực tài chính, nhân lực của VAMC còn hạn chế, nên chúng tôi xác định vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng các TCTD là chính. Vì nói gì thì nói, trách nhiệm cuối cùng đối với khoản nợ xấu vẫn là TCTD. Hơn ai hết, không ai hiểu khách hàng bằng các TCTD. Thời gian vừa qua, TCTD vẫn là lực lượng chính thu hồi XLNX.

Tất nhiên, nếu chúng ta có thêm nguồn lực thì nợ xấu sẽ được xử lý một cách rốt ráo, hiệu quả hơn. Kinh nghiệm trên thế giới, các nước có nguồn lực tốt, cơ chế chính sách tốt nợ xấu sẽ giải quyết nhanh, dứt điểm, thậm chí còn mang lại thặng dư cho ngân sách Nhà nước. Đơn cử như Công ty Kamco của Hàn Quốc, sau một thời gian hoạt động, không những xử lý hết số nợ xấu mà còn tạo ra thặng dư từ hoạt động XLNX.

Nợ xấu càng được xử lý nhanh càng tốt, bởi một lượng vốn lớn sớm được đưa trở lại phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh vốn đầu tư của Nhà nước gặp khó khăn thì nguồn lực vốn trên vô cùng quý giá.

Xin cảm ơn ông!

Nghị quyết đã phá “vòng kim cô” cho TCTD, VAMC được quyền thu giữ TSBĐ khi khách hàng không trả được nợ, không hợp tác, nhưng hoạt động này phải đảm bảo theo đúng các quy trình, điều kiện Nghị quyết đưa ra

Các tin khác

Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025
Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025

Tính đến ngày 18/11/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tại TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành công tác kiểm tra năm 2025 tại 37/37 tổ chức tham gia BHTG, đạt 100% kế hoạch kiểm tra được giao.

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ