Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

'Có thể đòi bồi thường danh dự nếu bỗng dưng mắc nợ ngân hàng'

Thứ 3 , 05/01/2016
 Dù nhìn nhận hiện tượng là hy hữu nhưng Luật sư Trần Minh Hải (Công ty Luật Basico) vẫn cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của ngân hàng khi để xảy ra những sai sót khiến người dân bỗng dưng có khoản nợ lớn trong nhà băng.

 - Thông tin nhiều cá nhân bỗng dưng mắc nợ hàng tỷ đồng ngay lần đầu tiên gõ cửa ngân hàng vay tiền khiến nhiều người dân lo lắng. Là người có kinh nghiệm thụ lý nhiều vụ án quan trọng liên quan đến rủi ro đạo đức của nhân viên ngân hàng, ông có bình luận gì?

- Trước hết cần khẳng định những trường hợp như thế này không thể xảy ra một cách phổ biến, người dân nên biết để tham khảo chứ không nên quá hoang mang. Trên thực tế, để một khoản vay được giải ngân, ngân hàng có rất nhiều bộ phận để kiểm soát, giám sát. Cán bộ tín dụng chỉ là khâu đầu tiên tiếp cận khách hàng, sau đó sẽ có bộ phận kiểm soát. Đến khi chuyển tiền cho khách còn có bộ phận kiểm soát giải ngân.

co-the-doi-boi-thuong-danh-du-neu-bong-dung-mac-no-ngan-hang

Theo Luật sư Trần Minh Hải, sản phẩm cho vay và quy trình của ngân hàng không có lỗi mà lỗi để xảy ra những sai sót này là do con người.

Nếu để lọt qua cả 3 bộ phận này thì vụ việc thực sự phải có dấu hiệu gì đó. Khi đó có thể nghi vấn cán bộ ngân hàng thông đồng với nhau, cố ý tư lợi làm sai quy trình cùng nhau. Những vụ việc xảy ra thường rơi vào cán bộ ngân hàng có yếu tố trục lợi chứ thực tế quy trình của hệ thống ngân hàng khó mà thâm nhập được. Nói gì thì nói, ngân hàng dù sao cũng là môi trường có quy trình hoàn thiện nhất nếu so với các loại hình doanh nghiệp khác.

- Nếu quy trình của ngân hàng là chặt chẽ thì tại sao lại xảy ra trường hợp tự dưng có khoản nợ trên đầu, thưa ông?

- Khi cho vay, việc đầu tiên là ngân hàng phải thẩm định thông tin của khách. Quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước cũng như hầu hết quy trình nội bộ của các nhà băng đều quy định cán bộ tín dụng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, thẩm định khách hàng.

Ngay khâu tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phải đối chiếu thông tin về nhân thân. để kiểm tra đúng là mình đã giao dịch với đối tượng cá nhân đó. Đồng thời kiểm tra các yếu tố về tài sản, thu nhập, thông tin liên quan để đảm bảo vấn đề cốt lõi nhất là giao dịch thực với khách hàng. Việc này còn nhằm đảm bảo đồng tiền đi ra khỏi ngân hàng sẽ quay về đúng thời hạn.

Như vậy, nếu người dân đột nhiên phát hiện mình có dư nợ ở ngân hàng dù chưa từng vay mượn, có thể khẳng định các nhân viên đã không đảm bảo tối thiểu quy định của pháp luật. Khả năng một là có đối tượng giả danh để giao dịch, khả năng 2 là chính cán bộ ngân hàng đã làm hồ sơ khống sai quy trình, không có khách hàng. Trong cả 2 trường hợp, lỗi đều thuộc về ngân hàng và cán bộ tín dụng phụ trách hồ sơ.

- Theo ông trách nhiệm của ngân hàng trong trường hợp này như thế nào?

- Chủ yếu các sai sót xảy ra trong quá trình tác nghiệp và có rủi ro đạo đức của nhân viên ngân hàng. Thời gian qua, do đà tăng trưởng nhanh của ngân hàng mà kéo theo đó là lượng nhân sự được hệ thống tuyển vào cũng ồ ạt. Chỉ trong 10 năm qua, số lượng nhân viên của hệ thống cũng tăng bình quân trên 10 lần. Vì thế mà nhiều người có thể dễ dàng được giao các trọng trách quan trọng quá sớm.

Bản thân các ngân hàng cũng cần xem lại chính sách cho vay tiêu dùng mà họ triển khai rầm rộ trong thời gian qua. Đặc trưng của sản phẩm này là cho vay dễ dàng, thuận tiện về mặt quy trình nhưng ngược lại cũng sẽ gây ra nhiều rủi ro. Ngoài ra, ngân hàng cũng không thể bỏ ngỏ việc kiểm soát nhân sự thông qua đào tạo, giám sát.

Cái quan trọng nhất của các ngân hàng là yếu tố nhân sự. Sản phẩm cho vay không có lỗi, quy trình không có lỗi mà lỗi là do con người.

- Ông nhìn nhận việc pháp luật bảo vệ quyền của khách hàng trong trường hợp như thế nào bởi nhiều người dân cho rằng tại sao họ lại vất vả đi kiểm tra ở CIC xem mình có mắc nợ không trong khi không hề vay?

- Hiện tượng này tôi nhắc lại nếu có cũng là hy hữu. Nhưng nếu gặp phải, về mặt nguyên tắc, người dân có quyền khiếu kiện lên ngân hàng để làm rõ sự việc, nếu cần thì lên cơ quan tòa án xác minh. Qua đó, người dân không chỉ yêu cầu khôi phục danh dự, xóa thông tin trên Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) mà có thể đặt ra vấn đề bồi thường thiệt hại vi phạm nhân thân. Pháp luật hoàn toàn có cơ chế này để bảo vệ họ.

Tuy nhiên, cần nhắc tới vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp này. Từ trước đến nay, các hoạt động cho vay đều dựa trên quy chế 1627 - quy chế cho vay căn bản ban hành từ năm 2001 điều hành mọi hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, đến nay quy chế này đã không còn phù hợp với quy mô hoạt động ngày càng đa dạng của các ngân hàng.

Chưa kể, hình thức cho vay tiêu dùng đang bùng nổ. Sản phẩm vay này cần thông thoáng hơn, khác với cho vay đầu tư, vay dự án nên Ngân hàng Nhà nước cũng không nên chỉ áp dụng một quy chế chung

- Theo ông, làm sao để người dân, doanh nghiệp không rơi vào trường hợp trớ trêu này?

- Ngoài những rủi ro từ phía ngân hàng hay những đối tượng lừa đảo, bản thân mỗi khách hàng nên chủ động kiểm soát rủi ro bằng cách tự kiểm tra thông tin tín dụng của mình trên CIC. Bên cạnh đó, người dân cần bảo mật thông tin cá nhân (từ chứng minh nhân dân đến thông tin nhân thân, số tài khoản ngân hàng, thẻ...). Ngoài ra, nếu đã mở thẻ tín dụng hay có quan hệ vay nợ với ngân hàng, bạn cần lưu ý kỹ thời hạn cũng như số tiền thanh toán để tránh việc vì trả chậm một vài ngày, trả thiếu vài chục nghìn đồng mà có lịch sử tín dụng xấu trên CIC.

 

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ