Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

​Một năm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu (Bài 3)

Thứ 6 , 10/08/2018
Phải khẳng định rằng, Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội (Nghị quyết 42) về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD đã tạo sự đột phá trong triển khai xử lý nợ xấu (XLNX). Tuy nhiên, hầu hết các chính sách, khi đi vào thực tiễn vẫn có thể phát sinh những vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ và XLNX cũng không phải ngoại lệ.

Bài 3: Những vướng mắc phát sinh trong quá trình XLNX

"Vướng" trong nộp thuế khi xử lý tài sản 

Theo chia sẻ của các TCTD, mặc dù hành lang pháp lý trong XLNX đã được Nghị quyết 42 quy định rất rõ nhưng khi đưa vào triển khai thực hiện, không phải “công đoạn” nào cũng suôn sẻ và đi vào cuộc sống. Trong đó, việc nộp thuế khi xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu đang gặp vướng mắc, làm chậm tiến độ XLNX.

Đại diện các NHTM cho biết, mặc dù, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 4606/BTC-TCT ngày 20/4/2018 về quán triệt thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội. Tuy nhiên, nội dung văn bản chưa hướng dẫn chi tiết về việc nộp thuế khi xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vì vậy, nhiều trường hợp bán tài sản bảo đảm xong rồi nhưng người mua không lấy được tài sản đó về vì thuế chưa đóng!

Từ hoạt động thực tế ở cơ sở, một lãnh đạo Agribank Sóc Trăng tâm sự về câu chuyện xử lý tài sản bảo đảm mới thấy gian nan, khi có những khách hàng đã ủy quyền cho ngân hàng bán tài sản và khi ngân hàng bán được tài sản quay trở lại thì khách hàng lại không giao tài sản cho người mua.Một khó khăn khác được Phó tổng giám đốc một NHTM lớn nêu là Nghị quyết 42 đã trao quyền cho ngân hàng thu giữ tài sản, nhưng trên thực tế, chính quyền địa phương chưa vào cuộc mạnh mẽ và có nhiều trường hợp gia đình đã thế chấp căn nhà để vay vốn ngân hàng làm ăn. Nhưng việc kinh doanh bị thua lỗ, không trả được nợ vay, khiến cho căn nhà bị ngân hàng siết nợ. Lúc này, nếu quyết liệt thu giữ tài sản, ngân hàng sẽ bị lên án vì đẩy người dân vào cảnh không có nơi ở. Do vậy, rất khó để giải quyết những trường hợp này một cách hợp tình hợp lý.

"Rồi khách hàng có tài sản nhưng cố tình không hợp tác xử lý. Chúng tôi đồng ý theo đề nghị của khách hàng là cho họ tự nguyện đưa tài sản ra đấu giá nhưng khi có người mua họ lại không bán vì bảo là giá thấp quá" - lãnh đạo Agribank Sóc Trăng bức xúc và kể thêm: Thậm chí khi XLNX hiện nay có con nợ đồng ý giao tài sản cho ngân hàng xử lý nhưng không hợp tác. Chẳng hạn như tài sản bảo đảm là xe ô tô, xe thì giao ngân hàng rồi nhưng chìa khóa xe thì không.

Và “mắc” ở dưới cơ sở…

“Ở một số địa phương cũng gặp khó khăn trong việc khởi kiện và thi hành án khi XLNX” – lãnh đạo một NHTM cho biết. Chẳng hạn như Tòa án không thụ lý đơn khởi kiện với lý do không chấp nhận ủy quyền của VAMC cho ngân hàng trong việc ký đơn khởi kiện mà yêu cầu việc ký đơn phải là chủ thể của vụ án (tức là VAMC) đối với các khách hàng có khoản nợ đã bán cho VAMC. Bên cạnh đó, tòa án còn yêu cầu ngân hàng phải xác minh địa chỉ của bị đơn (địa chỉ ghi trong hồ sơ vay vốn và địa chỉ hiện tại) là rất khó khăn vì nhiều khách hàng đã thay đổi địa chỉ vì lý do nào đó hoặc để trốn nợ mà không thông báo cho ngân hàng.

Những khó khăn từ công tác thi hành án, theo tìm hiểu của các TCTD cũng có nguyên nhân từ việc nhiều nơi, số lượng án dân sự của cơ quan Thi hành án dân sự tồn đọng khá lớn. Điều này là do, bên cạnh nguyên nhân từ mức độ phức tạp của hồ sơ tín dụng/hồ sơ khách hàng, nhân lực mỏng của cơ quan Thi hành án dân sự cũng phải kể tới sự “thiếu nhiệt huyết” của một số cán bộ cơ quan Thi hành án dẫn đến tiến độ thi hành án hết sức chậm chạp.

Theo lãnh đạo một NHTMCP tại Hà Nội, mặc dù Nghị quyết 42 đã được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi trên các kênh thông tin như báo, đài truyền hình, đài phát thanh và các công văn, văn bản hướng dẫn của các Bộ, ban ngành có liên quan, tuy nhiên thực tế thì nhiều khách hàng, chủ tài sản thậm chí cả chính quyền địa phương cũng không nắm được nội dung của Nghị quyết 42. Điều này dẫn đến sự chống đối của chủ tài sản trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm. “Nhiều tài sản nằm tại khu vực làng xã, tính cộng đồng bảo vệ lẫn nhau cao nên khả năng thu giữ tài sản khó khăn” – lãnh đạo NHTMCP lo lắng và cho rằng, hiện nay không ít chính quyền địa phương khi đề nghị phối hợp hỗ trợ ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm thì chính quyền địa phương không thiện chí hợp tác, cố tình đưa ra các lý do gây khó khăn.

Cũng nói về vấn đề này, đại diện của VietinBank cho rằng, đúng là một số địa phương, Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan Công an nơi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm chưa thực sự hỗ trợ ngân hàng trong việc thu giữ tài sản bảo đảm. Thậm chí họ thường lấy lý do chưa bố trí được lực lượng tham gia hoặc do bận họp, đang phải giải quyết các công việc khác để từ chối phối hợp thực hiện.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong XLNX, các NHTM kiến nghị, các Bộ, ngành liên quan cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết và đồng bộ việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42. Trong đó, có sự chỉ đạo từ Bộ Công an, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Bộ Tài Chính, Tổng Cục thuế,… liên quan đến trách nhiệm của các ban ngành, địa phương trong việc phối hợp với các tổ chức tín dụng để XLNX cũng như các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác thu giữ, khai nộp thuế, sang tên tài sản, thủ tục xét xử tại tòa án… là rất quan trọng. Có như vậy tiến trình đánh tan “cục máu đông” của nền kinh tế mới nhanh hơn, triệt để hơn trong thời gian tới.

Từ những vướng mắc phản ánh của các TCTD, mới đây Hội nghị về vấn đề XLNX, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh yêu cầu, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng làm đầu mối tổng hợp tham mưu cho Ban lãnh đạo NHNN xử lý ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, nhằm góp phần đẩy mạnh, phát huy Nghị quyết 42 đi vào cuộc sống hơn nữa. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền của NHNN hoặc vượt thẩm quyền, NHNN sẽ có kiến nghị báo cáo Chính phủ chỉ đạo.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng.

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ