Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

BHTGVN Chi nhánh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu sổ tiết kiệm để bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Thứ 6 , 01/10/2021
Thời gian qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Chi nhánh) đã tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu sổ tiết kiệm tại các QTDND nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

Theo đó, năm 2020 và 2021, thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHTGVN về việc triển khai thực hiện kiểm tra QTDND theo yêu cầu của Thống đốc NHNN, Chi nhánh đã triển khai kiểm tra một số QTDND, đối chiếu trực tiếp gần 700 sổ tiết kiệm với tổng số dư tiền gửi gần 300 tỷ đồng. Hoạt động này sẽ tiếp tục triển khai khi tình hình dịch bệnh Covid 19 được kiểm soát.

Cùng với công tác kiểm tra các QTDND, Chi nhánh đã trao đổi với Chi nhánh NHNN các tỉnh, Cấp ủy Chính quyền địa phương và Ban lãnh đạo QTDND để xây dựng phương án đối chiếu phù hợp với tình hình hoạt động của đơn vị được kiểm tra, đảm bảo giữ bí mật thông tin khách hàng theo đúng quy định tại Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính phủ về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Công tác kiểm tra, đối chiếu sổ tiết kiệm được sắp xếp, lên lịch cụ thể, như: Thông báo danh sách người gửi tiền, mời người gửi tiền lên trụ sở của QTDND để đối chiếu, kết hợp với việc đối chiếu khi người gửi tiền đến giao dịch và thực hiện đến đối chiếu tại nhà theo yêu cầu của người gửi tiền, bố trí không gian và thời gian thích hợp, tránh gây ảnh hưởng đến người gửi tiền. Đoàn kiểm tra đã kiểm tra về số dư tiền gửi; về chữ ký  khách  hàng và chữ ký của cán bộ có liên quan; về các thông tin trên sổ tiết kiệm và thẻ lưu...Trong quá trình kiểm tra, đối chiếu, đoàn kiểm tra đã giải thích rõ mục đích của việc đối chiếu trực tiếp với khách hàng, nên người gửi tiền ít thắc mắc, hợp tác hỗ trợ cho công tác kiểm tra đối chiếu. Đồng thời, qua việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, Đoàn kiểm tra đã tranh thủ tuyên truyền một số nội dung cơ bản của chính sách BHTG tới người gửi tiền.

Để công tác kiểm tra, đối chiếu trực tiếp tiền gửi của khách hàng đạt được kết quả cao hơn, góp phần nâng cao vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, bài viết xin đề cập đến một số nội dung đề xuất:

Thứ nhất, thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, nắm bắt kịp thời các đề xuất kiến nghị của đơn vị được kiểm tra, cũng như những vấn đề mới phát sinh của thực tiễn để kịp thời tham mưu cho các cấp lãnh đạo của BHTGVN.

Thứ hai, tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ kiểm tra liên quan đến hoạt động huy động vốn đối với QTDND theo chỉ đạo của NHNN đáp ứng yêu cầu của BHTGVN. Đồng thời, đúc rút, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp xử lý và tình huống phát sinh trong thực tiễn kiểm tra đối chiếu trực tiếp số dư tiền gửi tại đơn vị được kiểm tra.

Thứ ba, từ thực tế triển khai công tác kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN nhận thấy, cấp ủy chính quyền địa phương nơi QTDND được kiểm tra hoạt động có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, sự am hiểu của một số cán bộ địa phương về chính sách BHTG, do vậy BHTGVN cần tăng cường tuyên truyền tới các cấp lãnh đạo địa phương, nhằm giúp họ có kiến thức sâu rộng về BHTG để giải thích, trấn an người gửi tiền tại địa phương khi cần thiết.

Thứ tư, qua việc kiểm tra đối chiếu trực tiếp khách hàng gửi tiền cho thấy, người gửi tiền tại QTDND chưa được cung cấp nhiều thông tin về chính sách BHTG. Thiết nghĩ NHNN nên có chỉ đạo về cơ chế phối hợp giữa Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, BHTGVN, hệ thống QTDND trong việc in thông tin cần thiết về BHTG trên sổ tiết kiệm để người gửi tiền có thêm kênh thông tin quan trọng hiện hữu về chính sách BHTG.

Thứ năm, xây dựng triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa NHNN chi nhánh các tỉnh và Chi nhánh BHTGVN khu vực trong việc thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN.

Thứ sáu, NHNN chi nhánh tỉnh tăng cường thanh tra, giám sát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng sổ tiết kiệm trắng nhằm đảm bảo việc quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ bảy, QTDND tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết với nghề; đẩy mạnh hoạt động của Ban kiểm soát, HĐQT, điều hành đơn vị ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các tin khác

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt  theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Phá sản tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt (KSĐB) được quy định tại Mục 5...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại cơ sở
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ