Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

“Bàn tay thép” để tái cơ cấu và xử lý nợ xấu

Thứ 6 , 13/01/2017
Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2017 là tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của các TCTD.

Luật riêng về tái cơ cấu và XLNX

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong năm 2017 là tái cơ cấu (TCC) và xử lý nợ xấu (XLNX) của các TCTD. Tuy được tất cả các bộ, ngành, lãnh đạo Chính phủ đánh giá rất cao NHNN và hệ thống NH trong việc xây dựng Đề án TCC và XLNX trong 5 năm qua, nhưng Thống đốc đã thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại đang cản trở quá trình này với cả những lý do chủ quan cũng như khách quan. Những tồn tại đó đã được nhà điều hành gom lại thành một đề án sẽ triển khai trong 5 năm tới.

Thống đốc lưu ý, quan điểm của NHNN là không có sự phân biệt NH lớn hay NH nhỏ mà mọi thành viên đều bình đẳng dựa trên việc xác định NH nào yếu kém, hoặc có những yếu kém cần phải xử lý hay NH nào đang hoạt động lành mạnh, hiệu quả hay chưa mà thôi. “Đây là nhiệm vụ trọng tâm phải triển khai thực hiện sớm ngay từ đầu năm 2017. Với các TCTD, ngay sau khi Đề án tái cơ cấu 5 năm gắn với XLNX được Chính phủ phê duyệt, NHNN chỉ đạo toàn bộ TCTD, kể cả những TCTD tốt hay những TCTD còn những tồn tại hạn chế đều phải có đề án của riêng mình gắn với lộ trình tổng thể của hệ thống NH trong 5 năm tới.

Chúng tôi tin rằng khi Bộ Chính trị thông qua và Chính phủ phê duyệt đề án đó, hệ thống NH có lộ trình tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm cao nhất” - Thống đốc nhấn mạnh. Thông tin tích cực nhất đối với hệ thống NH nói riêng, nền kinh tế nói chung đó là Bộ Chính trị, cơ quan thường trực Chính phủ cũng đã đồng ý để có luật mới hỗ trợ TCC và XLNX. Dự thảo luật được dự kiến trình Quốc hội vào tháng 5/2017.

Trong các biện pháp giải quyết TCC, XLNX, NHNN cũng trình Chính phủ thành lập Ban Đề án chỉ đạo trực tiếp cơ cấu lại hệ thống TCTD yếu kém gắn với XLNX năm 2016 - 2020. Đặc biệt, NHNN đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Trưởng ban.

Là luật sư, lại hoạt động trong ngành NH, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, lẽ ra luật này phải ra đời cách đây mấy năm rồi. “Giờ bắt tay vào làm là quá đúng, cấp bách rồi. Thà muộn còn hơn không. Bởi nếu không giải quyết các vấn đề về pháp lý, cụ thể là sửa luật thì XLNX không thể nào giải quyết triệt để được. Thời gian XLNX sẽ là vô thời hạn”, luật sư Đức khẳng định.

Nhanh nhưng phải thấu đáo

Một chuyên gia NH đặt vấn đề, để đưa ra một luật đặc biệt xử lý các vấn đề cấp bách của nền kinh tế như nợ xấu không hề dễ dàng. Trong quá trình dự thảo, ban soạn thảo phải đưa ra các tình huống, hướng xử lý phải có đối chiếu chéo luật liên quan để hài hoà không chồng chéo, cũng như tránh các luật “va đập” quá nhiều.

Theo vị này, nếu gỡ hết các vướng mắc trong quá trình XLNX thì luật mới này phải “đụng” đến gần chục luật khác. Như vậy, phải có quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị thì Luật TCC, XLNX mới phát huy được công năng, nếu không sẽ khó xử lý triệt để được các vấn đề. “Vấn đề là chúng ta quyết tâm đến đâu, đã quyết là sẽ làm được”, vị này đưa ra quan điểm.

“Chúng ta làm nghiêm, mạnh tay một vài vụ việc như vậy, những người đi vay sẽ phải nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu không họ cứ nhìn nhau không ai chịu thực hiện. Như thế các vụ việc xử lý tài sản nhùng nhằng, rơi vào bế tắc. Người cho vay vẫn sẽ rơi cảnh đứng cho vay, quỳ thu nợ. Như thế NH không dám cho vay” - ông Đức nhấn mạnh đến sự thay đổi tư duy trong xây dựng luật cần bảo vệ người cho vay nhiều hơn người đi vay.Quy định cần phải tập trung tháo gỡ nhất trong luật này, theo luật sư Trương Thanh Đức đó là bán tài sản, thu giữ TSBĐ chủ yếu là bất động sản. Mọi thủ tục liên quan đến vấn đề xử lý TSBĐ phải rút gọn mới đẩy nhanh khối tài sản bất động trong nhiều năm qua lưu thông vào nền kinh tế. Chỉ cần xác định tài sản đó đúng là của người vay thế chấp để vay vốn thì có thể chỉ là vài tháng sau đã có thể cho phép người cho vay thanh lý tài sản chứ không thể chờ đợi 3 - 5 năm, thậm chí cả chục năm để giải quyết như trước nữa.

Muốn đảm bảo luật có chất lượng cao, giải quyết triệt để nợ xấu, cũng như tái cơ cấu một cách hiệu quả nhất, lành mạnh hoá hệ thống NH, theo quan điểm của TS. Cấn Văn Lực: Thứ nhất, cơ quan soạn thảo cần phải làm rõ, thấu đáo và bám sát những gì đang vướng mắc, có thể là xin ý kiến của các bộ, ngành, các TCTD có liên quan… để tránh hiện tượng luật được ban hành một thời gian, thấy vướng mắc lại sửa. Thứ hai, trình tự làm luật phải đủ các bước xin ý kiến nhưng phải hết sức khẩn trương vì từ nay đến tháng 5/2017 không còn nhiều thời gian. Thứ ba, luật cũng nên ngắn gọn không quá chi tiết. Phần còn lại sẽ là “nhiệm vụ” của nghị định, thông tư hướng dẫn.

Quá trình dự thảo nghị định, thông tư hướng dẫn cũng phải thực hiện song song để sau khi luật được ban hành đi vào cuộc sống nhanh chóng khẩn trương và kịp thời. Thứ tư, ngôn ngữ của luật phải hết sức rõ ràng, tránh hiện tượng mơ hồ, khó hiểu có thể gây tranh cãi xin ý kiến, giải trình sẽ mất nhiều thời gian. Cuối cùng, tăng cường công tác truyền thông để luật thực sự đi vào cuộc sống, trên tinh thần là không quá cầu toàn nhưng cũng phải cầu thị.

Một vấn đề được lưu ý là có nên đưa quy định “khoanh vùng” thời điểm phát sinh nợ xấu vào Luật TCC, XLNX hay không. Bởi, trước đó đã có những đề xuất XLNX trong thời điểm 2008 - 2013, hoặc chốt chặn nợ xấu phát sinh vào thời điểm cuối năm 2015… Về vấn đề này, theo quan điểm của nhiều chuyên gia không dễ “khoanh vùng”, bởi rất nhiều khoản nợ xấu dai dẳng kéo dài từ thời kỳ trước đó.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, cần phải xem xét hết sức kỹ lưỡng vấn đề này. Đối với thời gian thi hành luật, theo quan điểm của TS. Lực không nên đưa ra một mốc thời gian cụ thể, mà thực hiện như nhiều nước trên thế giới, luật đặc biệt này sẽ hết hiệu lực khi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu có vấn đề phát sinh, có thể giao cho Chính phủ đề xuất để trình Quốc hội quyết định.

Các tin khác

Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025
Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025

Tính đến ngày 18/11/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tại TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành công tác kiểm tra năm 2025 tại 37/37 tổ chức tham gia BHTG, đạt 100% kế hoạch kiểm tra được giao.

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác kiểm tra năm 2025
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ