Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Việc tăng hạn mức rút tiền trên máy ATM từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng/lần cho các giao dịch nội mạng sẽ mang đến tiện lợi cho khách hàng

Thứ 4 , 15/06/2016
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 36 về quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM), trong đó nổi bật là các chủ thẻ được rút 5 triệu đồng/lần tại máy ATM thay vì 2 triệu đồng như quy định hiện hành.
Áp đặt hay tự quyết?
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng/lần đối với giao dịch nội mạng. Đây được xem là quy định tích cực, giúp khách hàng sử dụng thẻ ATM có thể rút được tiền mặt nhiều hơn mà không phải thao tác nhiều lần, phí rút tiền cũng giảm.
 
Trước đây, khách hàng muốn rút 10 triệu đồng thì phải thao tác trên máy ATM 5 lần, nay chỉ còn 2 lần. Hiện phí rút tiền nội mạng được các NH thương mại áp dụng phổ biến là 1.100 đồng/lần.
 
Phó tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô lớn tại TP HCM cho biết quy định hạn mức rút tiền trên máy ATM không thấp hơn 2 triệu đồng/lần nhưng thực tế, rất nhiều NH đã cho phép khách hàng rút tối đa 10 triệu đồng/lần. Việc sửa đổi quy định trong Thông tư 36 nhằm phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, không nên ủng hộ rút tiền mặt quá nhiều, nhất là khi nhà nước đang khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.
 
Giám đốc trung tâm thẻ một NH cổ phần lớn có hội sở tại Hà Nội lại cho rằng NHNN chỉ nên đưa ra các khung về quản lý, còn hạn mức rút tiền mỗi lần nên để các NH thương mại tự quyết định. Hiện NH này đã cho phép khách hàng rút tối đa 10 triệu đồng/lần đối với giao dịch nội mạng. Trong khi đó, nếu dự thảo thông tư này được áp dụng sẽ “đẩy” một số NH thương mại vào tình thế vi phạm quy định về ATM do không đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, một số máy ATM đời cũ chỉ cho phép chủ thẻ rút tối đa 2 triệu đồng/lần. Nay NHNN yêu cầu tăng hạn mức lên 5 triệu đồng/lần, đồng nghĩa với việc NH còn sử dụng máy đời cũ phải tốn thêm chi phí cải tạo hoặc đầu tư mới.
 
Cần nâng mức rút tiền ngoại mạng
Một vấn đề khác liên quan đến giao dịch qua ATM được nhiều người quan tâm là hạn mức rút tiền ngoại mạng. Theo quy định của từng NH, hiện hạn mức rút tiền ngoại mạng (chủ thẻ của NH này đến rút tiền tại NH khác) chỉ từ 2-3 triệu đồng/lần và phải chịu phí khá cao, phổ biến là 3.300 đồng/lần giao dịch. Chị Nguyễn Phương Nam (ngụ quận 2, TP HCM) cho biết nhiều khi có việc đột xuất phải vào trụ ATM của NH khác để rút tiền nhưng tối đa mỗi giao dịch chỉ được 2 triệu đồng. “Phải 5 lần thao tác tôi mới rút được 10 triệu đồng, trong khi tổng cộng phí cho 5 lần giao dịch không hề rẻ. Sao không áp dụng hạn mức rút tiền ngoại mạng lên 5 triệu đồng/lần để thuận tiện cho khách hàng?” - chị Nam thắc mắc.
 
Trưởng phòng thẻ ATM của một NH thương mại lớn tại TP HCM nhìn nhận hạn mức rút tiền ngoại mạng quá thấp mới là vấn đề chủ thẻ quan tâm. Một số NH nói khách hàng rút tiền ngoại mạng rủi ro cao hơn, trong trường hợp có sự cố xử lý cũng phức tạp hơn nhưng vấn đề ở đây là phí giao dịch. Hạn mức rút tiền mỗi lần càng thấp, NH sẽ thu được nhiều phí hơn. Tuy nhiên, nếu cho phép khách hàng rút tiền ngoại mạng quá nhiều, khả năng hệ thống ATM của các NH thương mại lớn sẽ bị quá tải trong các dịp lễ, Tết do chủ thẻ dồn về đây vì có nhiều máy ATM.
 
Phải công bố các loại phí
Theo dự thảo Thông tư 36, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán lắp đặt bổ sung mới ATM phải bảo đảm tỉ lệ cân đối giữa địa bàn thành thị và nông thôn. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng các ATM “chen chúc” đô thị, trong ở khi ngoại thành, nông thôn, khách hàng phải đi rất xa mới rút được tiền. Tại nơi đặt ATM phải có số điện thoại và địa chỉ của đơn vị quản lý vận hành để khách hàng liên hệ khi gặp sự cố. Phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, bảng hướng dẫn khách hàng sử dụng, các dịch vụ cung cấp tại ATM và các loại phí liên quan khi khách hàng giao dịch.
 
Ngoài ra, tại các ATM phải có nguồn điện dự phòng hoặc có chức năng tự động trả thẻ cho khách hàng, đề phòng máy nuốt thẻ khi mất nguồn điện chính.

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ