Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Việc tăng hạn mức rút tiền trên máy ATM từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng/lần cho các giao dịch nội mạng sẽ mang đến tiện lợi cho khách hàng

Thứ 4 , 15/06/2016
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 36 về quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM), trong đó nổi bật là các chủ thẻ được rút 5 triệu đồng/lần tại máy ATM thay vì 2 triệu đồng như quy định hiện hành.
Áp đặt hay tự quyết?
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng/lần đối với giao dịch nội mạng. Đây được xem là quy định tích cực, giúp khách hàng sử dụng thẻ ATM có thể rút được tiền mặt nhiều hơn mà không phải thao tác nhiều lần, phí rút tiền cũng giảm.
 
Trước đây, khách hàng muốn rút 10 triệu đồng thì phải thao tác trên máy ATM 5 lần, nay chỉ còn 2 lần. Hiện phí rút tiền nội mạng được các NH thương mại áp dụng phổ biến là 1.100 đồng/lần.
 
Phó tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô lớn tại TP HCM cho biết quy định hạn mức rút tiền trên máy ATM không thấp hơn 2 triệu đồng/lần nhưng thực tế, rất nhiều NH đã cho phép khách hàng rút tối đa 10 triệu đồng/lần. Việc sửa đổi quy định trong Thông tư 36 nhằm phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, không nên ủng hộ rút tiền mặt quá nhiều, nhất là khi nhà nước đang khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.
 
Giám đốc trung tâm thẻ một NH cổ phần lớn có hội sở tại Hà Nội lại cho rằng NHNN chỉ nên đưa ra các khung về quản lý, còn hạn mức rút tiền mỗi lần nên để các NH thương mại tự quyết định. Hiện NH này đã cho phép khách hàng rút tối đa 10 triệu đồng/lần đối với giao dịch nội mạng. Trong khi đó, nếu dự thảo thông tư này được áp dụng sẽ “đẩy” một số NH thương mại vào tình thế vi phạm quy định về ATM do không đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, một số máy ATM đời cũ chỉ cho phép chủ thẻ rút tối đa 2 triệu đồng/lần. Nay NHNN yêu cầu tăng hạn mức lên 5 triệu đồng/lần, đồng nghĩa với việc NH còn sử dụng máy đời cũ phải tốn thêm chi phí cải tạo hoặc đầu tư mới.
 
Cần nâng mức rút tiền ngoại mạng
Một vấn đề khác liên quan đến giao dịch qua ATM được nhiều người quan tâm là hạn mức rút tiền ngoại mạng. Theo quy định của từng NH, hiện hạn mức rút tiền ngoại mạng (chủ thẻ của NH này đến rút tiền tại NH khác) chỉ từ 2-3 triệu đồng/lần và phải chịu phí khá cao, phổ biến là 3.300 đồng/lần giao dịch. Chị Nguyễn Phương Nam (ngụ quận 2, TP HCM) cho biết nhiều khi có việc đột xuất phải vào trụ ATM của NH khác để rút tiền nhưng tối đa mỗi giao dịch chỉ được 2 triệu đồng. “Phải 5 lần thao tác tôi mới rút được 10 triệu đồng, trong khi tổng cộng phí cho 5 lần giao dịch không hề rẻ. Sao không áp dụng hạn mức rút tiền ngoại mạng lên 5 triệu đồng/lần để thuận tiện cho khách hàng?” - chị Nam thắc mắc.
 
Trưởng phòng thẻ ATM của một NH thương mại lớn tại TP HCM nhìn nhận hạn mức rút tiền ngoại mạng quá thấp mới là vấn đề chủ thẻ quan tâm. Một số NH nói khách hàng rút tiền ngoại mạng rủi ro cao hơn, trong trường hợp có sự cố xử lý cũng phức tạp hơn nhưng vấn đề ở đây là phí giao dịch. Hạn mức rút tiền mỗi lần càng thấp, NH sẽ thu được nhiều phí hơn. Tuy nhiên, nếu cho phép khách hàng rút tiền ngoại mạng quá nhiều, khả năng hệ thống ATM của các NH thương mại lớn sẽ bị quá tải trong các dịp lễ, Tết do chủ thẻ dồn về đây vì có nhiều máy ATM.
 
Phải công bố các loại phí
Theo dự thảo Thông tư 36, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán lắp đặt bổ sung mới ATM phải bảo đảm tỉ lệ cân đối giữa địa bàn thành thị và nông thôn. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng các ATM “chen chúc” đô thị, trong ở khi ngoại thành, nông thôn, khách hàng phải đi rất xa mới rút được tiền. Tại nơi đặt ATM phải có số điện thoại và địa chỉ của đơn vị quản lý vận hành để khách hàng liên hệ khi gặp sự cố. Phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, bảng hướng dẫn khách hàng sử dụng, các dịch vụ cung cấp tại ATM và các loại phí liên quan khi khách hàng giao dịch.
 
Ngoài ra, tại các ATM phải có nguồn điện dự phòng hoặc có chức năng tự động trả thẻ cho khách hàng, đề phòng máy nuốt thẻ khi mất nguồn điện chính.

Các tin khác

Tín dụng nền kinh tế đạt hơn 17,2 triệu tỷ đồng đến ngày 30/6/2025
Tín dụng nền kinh tế đạt hơn 17,2 triệu tỷ đồng đến ngày 30/6/2025

Đó là một trong những nội dung được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà chia sẻ khi chủ trì họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025, diễn ra sáng 8/7, tại Hà Nội.

Lấy ý kiến Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Tiền di động
Lấy ý kiến Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Tiền di động

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Tiền di động (Mobile Money) với một số nội dung quan trọng.

Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 5312/NHNN - CSTT về lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội và văn bản số 5313/NHNN-CSTT về lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ.

Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có nội dung quy định về hoạt động nhận tiền gửi.

Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Ngành Ngân hàng đang thực hiện nhiều giải pháp để ưu tiên nguồn vốn tín dụng và phối hợp các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ những rào cản nhằm giúp người trẻ dưới 35 tuổi đủ điều kiện vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi kéo dài.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm: Kiên định mục tiêu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2025
  • Công đoàn BHTGVN triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025
  • Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Tây Bắc Bộ: Vững vàng với sứ mệnh bảo vệ người gửi tiền
  • Ngành Ngân hàng chung tay ủng hộ 82 tỉ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Đại hội Đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030
  • Đại hội đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030: Phát huy tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”
  • Đại hội Đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030
  • Ngành Ngân hàng sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối tháng cuối năm 2025
  • Tín dụng nền kinh tế đạt hơn 17,2 triệu tỷ đồng đến ngày 30/6/2025
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ