Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Thanh toán ‘phi tiền mặt’ cần phổ biến hơn nữa

Thứ 2 , 19/10/2015
Thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hệ thống điểm chấp nhận thẻ đã dần trở nên phổ biến ở những đô thị lớn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để việc sử dụng thẻ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.
 
Thanh toán “phi tiền mặt” đang trở nên phổ biến
Thực hiện Quyết định số 2453/2011/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015, ngày 27/12/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS) giai đoạn 2014-2015, từng bước mở rộng thanh toán qua POS, đưa thanh toán qua POS trở thành thói quen của chủ thẻ.
Sau gần 2 năm thực hiện Kế hoạch nêu trên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến ngày 31/8/2015, cả nước đã phát hành gần 94,7 triệu thẻ (tăng 18% so với cuối năm 2014), trong đó có 68,4 triệu thẻ đang lưu hành với khoảng 133.200 đơn vị chấp nhận thẻ.
Riêng 37 ngân hàng thương mại đã lắp đặt được trên 203.000 POS (tăng khoảng 18% so với cuối năm 2014). Trong đó, phải kể đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với gần 64.680 máy, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) với trên 60.760 máy…
Một số ngân hàng thương mại đã phối hợp với đơn vị cung cấp giải pháp để nghiên cứu triển khai dịch vụ thanh toán thẻ qua mPOS (giải pháp chấp nhận thanh toán thẻ thông qua các thiết bị di động). Đến nay, NHNN đã cho phép 7 ngân hàng triển khai dịch vụ mPOS và được thí điểm sử dụng hóa đơn thanh toán điện tử.
Tại những tỉnh, thành phố lớn có điều kiện kinh tế phát triển và có nhiều trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí, hoạt động thanh toán thẻ qua POS tiếp tục phát triển mạnh cả về số lượng POS được lắp đặt và số lượng giao dịch.
Các ngân hàng thương mại đã tích cực tuyên truyền giới thiệu dịch vụ thanh toán qua POS và quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán thẻ như lắp đặt POS mới, nâng cấp đường truyền, liên kết với các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để phát hành thẻ, lắp đặt POS. Một số NHTM đã triển khai các chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn đối với khách hàng dùng thẻ thanh toán qua POS.
Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình phát triển thanh toán POS cũng còn một số khó khăn, tồn tại. Tốc độ phát triển POS có dấu hiệu tăng chậm lại, mặc dù số lượng POS và số lượng giao dịch qua POS vẫn đang tăng cao. Việc bố trí, lắp đặt POS vẫn tập trung chủ yếu tại các trung tâm thương mại, khách sạn, khu đô thị và mới chỉ có 7 ngân hàng triển khai dịch vụ mPOS.
Nguyên nhân cơ bản là do thiếu chính sách ưu đãi và giảm thuế để thúc đẩy thanh toán qua thẻ. Một số đơn vị chấp nhận thẻ chưa chấp nhận thanh toán thẻ qua POS do lo ngại phải nộp thuế nhiều hơn và phải trả thêm phí trên doanh số thanh toán cho ngân hàng.
Trong khi đó, chưa có chế tài bắt buộc các đơn vị bán hàng phải lắp đặt POS và chấp nhận thanh toán qua POS. Trên thực tế, vẫn còn tình trạng một số đơn vị chấp nhận thẻ thu phụ phí giao dịch, gây tâm lý ngại thanh toán bằng thẻ cho khách hàng.
Mặt khác, việc thông tin, tuyên truyền chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng tập trung vào việc phản ánh một số trục trặc kỹ thuật, một vài hiện tượng tiêu cực mang tính cá biệt, gây tác động tiêu cực đến tâm lý của người sử dụng.
Ngoài ra, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao và trong hoạt động thanh toán thẻ qua POS diễn biến phức tạp, cản trở nỗ lực thực hiện chủ trương mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
 
Cần thêm giải pháp để trở thành… phổ cập
Để thực hiện mục tiêu kế hoạch tổng thể phát triển thanh toán thẻ qua POS cũng như mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển thanh toán thẻ và thanh toán qua POS, nhất là trong bối cảnh đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc.
Cần khẩn trương sắp xếp, hợp lý hóa và phát triển mạng lưới POS hiện hành cũng như thanh toán mPOS. Ngoài ra, nghiên cứu xây dựng hệ thống thanh toán bù trừ tự động (ACH) tại Việt Nam nhằm xây dựng hạ tầng thanh toán bù trừ liên ngân hàng bán lẻ, hoạt động liên tục và có hiệu quả, tăng cường tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ thanh toán bán lẻ hiện đại cho các tổ chức và cá nhân, tiến tới hình thành cổng thanh toán bán lẻ tại Việt Nam, là đầu mối kết nối với các hệ thống thanh toán bán lẻ trong khu vực và trên thế giới.
Mặt khác, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt như phát hành thẻ chi tiêu công vụ, thực hiện các giải pháp thúc đẩy thanh toán thẻ qua POS tại các cơ sở y tế, giáo dục, yêu cầu các điểm kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải lắp đặt thiết bị POS và chấp nhận thanh toán thẻ. Hơn nữa, phải tiến hành quản lý, giám sát các hệ thống thanh toán cốt lõi, hệ thống POS, hệ thống chuyển mạch thẻ, phù hợp dần với thông lệ và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Cuối cùng, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn thanh toán qua POS, mPOS, từng bước nâng cao nhận thức và thói quen sử dụng thanh toán qua POS.
Đối với các đơn vị trực tiếp triển khai dịch vụ POS, các tổ chức hội viên Hội Thẻ ngân hàng, cần tiếp tục triển khai lắp đặt thêm POS và nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán qua POS, mở rộng đến các lĩnh vực tiềm năng như bệnh viện, trường học, dịch vụ công, chợ đầu mối, hộ tiểu thương, phối hợp với các đơn vị liên quan mở rộng triển khai dịch vụ thanh toán thẻ qua mPOS nhằm phát triển nhanh các đơn vị chấp nhận thẻ mới.
Các đơn vị chấp nhận thẻ cần niêm yết công khai và nghiêm túc thực hiện cam kết chấp nhận thanh toán tất cả các loại thẻ và không thu phụ phí của khách hàng khi thanh toán bằng thẻ. Công ty CP Chuyển mạch tài chính quốc gia cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ chuyển mạch POS, tiến hành rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị chấp nhận thẻ thu phụ phí của chủ thẻ, xử lý kịp thời các sự cố về đường truyền, khiếu nại của khách hàng, phối hợp xử lý tốt việc rà soát các giao dịch thanh toán POS.

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ