Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán

Thứ 2 , 13/10/2025
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa ban hành Quyết định số 71/QĐ-HHΝΗ về việc phê duyệt "Sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản/thẻ/đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền/thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo".

VNBA khẳng định, việc ban hành Sổ tay được xem là một bước đi chủ động, mạnh mẽ và cần thiết nhằm tạo ra một cơ chế phối hợp thống nhất, kịp thời và hiệu quả giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc ngăn chặn, xử lý các giao dịch gian lận, bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng và góp phần làm trong sạch, an toàn hệ thống thanh toán quốc gia.

Với việc ban hành Sổ tay này, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và các hội viên đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính. Ảnh: internet

Thống nhất quy trình, rút ngắn thời gian xử lý

Theo VNBA, sổ tay ra đời từ yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết số 181/NQ-HĐHH ngày 16/4/2025 của Hội nghị thường niên VNBA và sự đồng thuận cao của Hội đồng Hiệp hội. Sổ tay này sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Đối tượng áp dụng của Sổ tay bao gồm các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính là hội viên của VNBA. Đặc biệt, Sổ tay cũng mở ra cơ chế cho các tổ chức không phải là hội viên có thể đăng ký tham gia, thể hiện tinh thần hợp tác toàn diện của ngành.

Quy trình phối hợp được chuẩn hóa với các bước thực hiện rõ ràng, áp dụng cho cả các giao dịch qua hệ thống NAPAS và các kết nối khác. Điểm cốt lõi của quy trình là tạo ra một luồng xử lý thông tin nhanh chóng và thông suốt giữa Tổ chức gửi yêu cầu hỗ trợ (TCYC) – nơi tiếp nhận khiếu nại ban đầu của khách hàng, và Tổ chức nhận yêu cầu hỗ trợ (TCNYC) – nơi quản lý tài khoản/thẻ trong giao dịch đáng ngờ.

Quy trình phối hợp xử lý 6 bước chặt chẽ

Sổ tay hướng dẫn quy trình phối hợp xử lý rủi ro qua 6 bước chính, đảm bảo tính chặt chẽ và hiệu quả:

Bước 1 & 2: Tiếp nhận và Gửi yêu cầu: Khi khách hàng trình báo về một giao dịch nghi ngờ lừa đảo, TCYC ban đầu sẽ tiếp nhận, đánh giá và lập "Yêu cầu hỗ trợ" (YCHT) theo Mẫu 01 gửi đến TCNYC. Một yêu cầu quan trọng là khách hàng cần thực hiện trình báo và cung cấp cho ngân hàng "Đơn trình báo hoặc giấy/phiếu xác nhận được Cơ quan công an tiếp nhận".Tuy nhiên, để xử lý ngăn chặn kịp thời cho phép khách hàng cung cấp cho ngân hàng thời gian T+ 3

Bước 3: Xử lý yêu cầu và Truy vết: TCNYC, sau khi nhận được YCHT, sẽ căn cứ quy định nội bộ và các chứng từ kèm theo để ra quyết định. Nếu đồng ý hỗ trợ, TCNYC sẽ áp dụng các biện pháp xử lý rủi ro cần thiết đối với tài khoản/thẻ liên quan. Đáng chú ý, Sổ tay cho phép TCNYC thực hiện hỗ trợ truy vết dòng tiền và lập các YCHT tiếp theo nếu tiền đã được chuyển tiếp đến các tài khoản khác, tạo thành một chuỗi liên kết xử lý tội phạm.

Bước 4, 5 & 6: Xác minh, Xử lý và Phản hồi: TCNYC tiến hành xác minh chủ tài khoản/thẻ bị nghi ngờ và xử lý theo hai hướng: hoặc hủy bỏ các biện pháp rủi ro nếu xác minh không có dấu hiệu vi phạm, hoặc thực hiện theo đề nghị của cơ quan điều tra. Kết quả cuối cùng sẽ được phản hồi cho TCYC để thông báo tới khách hàng và đóng hồ sơ.

Yêu cầu cao về chứng từ và trách nhiệm của các bên

Để đảm bảo tính pháp lý và cơ sở cho việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, Sổ tay quy định chặt chẽ về các chứng từ cần cung cấp. Khi lập YCHT, TCYC phải gửi cho TCNYC các tài liệu quan trọng, bao gồm:

- Yêu cầu hỗ trợ xử lý theo Mẫu 01.

- Đơn trình báo Cơ quan công an của khách hàng hoặc giấy xác nhận đã tiếp nhận tố giác, được yêu cầu cung cấp chậm nhất là hết ngày T+3 (T là ngày gửi YCHT).

- Đơn tra soát/khiếu nại của khách hàng, trong đó phải có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại.

Ngoài ra, Sổ tay cũng quy định rõ trách nhiệm của các bên tham gia. Tổ chức yêu cầu (TCYC) phải cập nhật quy trình để yêu cầu khách hàng trình báo cơ quan công an khi có dấu hiệu lừa đảo. Tổ chức nhận yêu cầu (TCNYC) có trách nhiệm rà soát, xây dựng các biện pháp xử lý rủi ro nội bộ (như phong tỏa, đóng tài khoản, thu hồi thẻ...) phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, cụ thể là các thông tư của Ngân hàng Nhà nước như: Thông tư số 15/2024/TT-NHNN, ngày 28/6/2024 quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Thông tư số 17/2024/TT-NHNN, ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; Thông tư số 18/2024/TT-NHNN, ngày 28/6/2024 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Bộ dấu hiệu nhận diện giao dịch đáng ngờ

Một điểm đáng chú ý của Sổ tay là việc cung cấp Phụ lục 03: "Tài liệu tham khảo dấu hiệu nhận diện tài khoản/thẻ nghi ngờ có liên quan đến gian lận giả mạo, lừa đảo". Đây là tài liệu giúp các tổ chức tín dụng nhanh chóng nhận diện các hành vi bất thường, ví dụ như: Tài khoản thanh toán nhận tiền từ nhiều tài khoản khác nhau và được chuyển đi hoặc rút ra ngay trong thời gian rất ngắn; Một thông tin định danh duy nhất của thiết bị (địa chỉ MAC) được sử dụng để giao dịch cho nhiều hơn 01 tài khoản thanh toán; Giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ; Tài khoản của Đơn vị chấp nhận thanh toán nhận tiền có nội dung chuyển tiền chứa các thuật ngữ như: "chuyển tiền cho Tòa án, Viện kiểm sát, Công an..."

Với việc ban hành Sổ tay này, VNBA và các hội viên đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, hướng tới xây dựng một môi trường thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, minh bạch và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

BN

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 34/2025/TT-NHNN (Thông tư 34) ngày 9/10/2025, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10

Ngày 2/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8622/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Ngày 23/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 8333/NHNN-TD chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đến khi doanh số đạt 185.000 tỷ đồng.

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ ngân hàng
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ ngân hàng

Đảm bảo an toàn hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trong dịch vụ ngân hàng là nhiệm vụ...

Ngân hàng Nhà nước thông tin về sự cố liên quan đến Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC)
Ngân hàng Nhà nước thông tin về sự cố liên quan đến Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay vẫn liên tục, an toàn và ổn định.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đoàn kết kỷ cương - Dân chủ đổi mới - Đột phá phát triển - Gần dân, vì dân”
  • Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ - Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán
  • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ tiếp xúc cử tri chuyên đề và lấy ý kiến vào một số dự án luật trong đó có Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030
  • Chi đoàn Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tổ chức chương trình “Trăng rằm gõ cửa”
  • Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ