Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng bứt phá, giao dịch qua ATM giảm

Thứ 5 , 30/10/2025
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông tin về một số kết quả hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số trong 9 tháng đầu năm 2025.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch TTKDTM tăng 43,32% về số lượng và 24,23% về giá trị; qua kênh Internet tăng 51,20% về số lượng và 37,17% về giá; qua kênh điện thoại di động tăng 37,37% về số lượng và 21,79% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị; qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,56% về số lượng và tăng 46,87% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 19,14% về số lượng và 5,87% về giá trị.

9 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và giảm 5,74% về giá trị, cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen TTKDTM.

Đến cuối tháng 9/2025, tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money là hơn 10,89 triệu tài khoản, trong đó số lượng tài khoản của khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo khoảng 7,5 triệu tài khoản (chiếm khoảng 70% tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ). Tổng số lượng giao dịch qua tài khoản Mobile-Money của khách hàng là hơn 290,43 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch là khoảng 8.511 tỷ đồng.​

Đến cuối tháng 9/2025, có 53 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được NHNN cấp Giấy phép  đang hoạt động trên thị trường, trong đó có 49 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử.

NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai chuyển đổi số, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số, cung ứng sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa.

Nhiều ngân hàng đã và đang ứng dụng các công nghệ mới (như trí tuệ nhân tạo/học máy, dữ liệu lớn,…) trong các hoạt động nghiệp vụ, phân tích hành vi, nhu cầu, đánh giá khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cũng như tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ khoảng 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ dân sinh như thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch trên các nền tảng số v.v.. đều đã được đưa lên hoặc kết nối với ứng dụng di động của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán.

“Điều này cho phép người dân, doanh nghiệp giao dịch mua bán, thanh toán an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí ngay trên ứng dụng, nền tảng số quen thuộc hàng ngày” - NHNN nhấn mạnh.

Liên quan triển khai Đề án 06 (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 06/01/2022, phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), NHNN cho biết: Về kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phát triển kinh tế xã hội của ngành Ngân hàng, về phía các TCTD, trung gian thanh toán thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN, nhiều TCTD, trung gian thanh toán đã và đang phối hợp với C06, Bộ Công an triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VNeID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

 Cụ thể, tính đến hết ngày 10/10/2025, đã có hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân, hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VneID.

 Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline.

57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắp chip qua ứng dụng điện thoại.

 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy.

 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VneID, trong đó có 19 đơn vị đã triển khai chính thức .

 28 ngân hàng và 4 tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội thông qua ứng dụng VNeID.

  9 tổ chức tín dụng đang nghiên cứu để tích hợp kỹ thuật triển khai kết nối khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín của C06.

PV

Các tin khác

Tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới
Tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tiền gửi toàn hệ thống đến cuối tháng 9/2025 đã đạt gần 16,2 triệu tỷ đồng, trong đó tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới, tiền gửi của khối tổ chức kinh tế bật tăng mạnh.

Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai
Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn tín dụng cho khách hàng miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đảm bảo ổn định kinh tế địa phương.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ

Nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau các đợt bão số 10, bão số 11 và mưa lũ...

Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tiền gửi dân cư vẫn tăng mạnh so với đầu năm. Trong khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục, chứng khoán có nhiều phiên khởi sắc, người dân vẫn an tâm gửi tiết kiệm vì sự an toàn, lãi suất thực dương, quyền lợi được đảm bảo.

Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 34/2025/TT-NHNN (Thông tư 34) ngày 9/10/2025, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Đại hội Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, nhiệm kỳ 2025-2030: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Chương trình trao đổi kinh nghiệm với Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi Indonesia
  • Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi – Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong nền kinh tế
  • Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam– Đoàn kết, Kỷ cương, Dân chủ, Đổi mới, Phát triển, vì quyền lợi đoàn viên, vì sự phát triển của BHTGVN
  • Vì quyền lợi người dân
  • Tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp các cơ quan Đảng tại Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ sinh hoạt chuyên đề quý IV/2025: Lan tỏa tinh thần “Học tập suốt đời”, thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số”
  • Công đoàn cơ sở Trụ sở chính Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – tiên phong, gương mẫu
  • Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại QTDND Phúc Hòa
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ