Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Một vài kinh nghiệm trong công tác phối hợp chia sẻ thông tin nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Thứ 4 , 16/04/2014
Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ (CN) phụ trách quản lý địa bàn 11 tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc Bộ với tổng số 282 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) bao gồm 01 Ngân hàng thương mại (NHTM) và 281 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (QTDND). Để triển khai hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt hoạt động giám sát từ xa, những năm qua, CN luôn đề cao tinh thần hợp tác chia sẻ thông tin giữa BHTGVN với các tổ chức tham gia BHTG cũng như hợp tác chia sẻ thông tin với NHNN chi nhánh các tỉnh thành phố địa bàn quản lý.   

Hệ thống thông tin đầu vào phục vụ cho hoạt động giám sát tại CN được thu thập trên cơ sở các quy định của pháp luật về hoạt động BHTG. Yếu tố linh hoạt và chủ động tiếp cận nguồn thông tin được CN triển khai áp dụng phù hợp với từng giai đoạn.

Trước khi có Luật BHTG

Thông tin đầu vào cho hoạt động của BHTGVN được quy định tại Điều 11 và Điều 13 của Nghị định 89/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 của Chính phủ về BHTG; Thông tư 03/2006/TT-NHNN hướng dẫn thi hành Nghị định 89, Nghị định 109, theo đó, tổ chức tham gia BHTG có trách nhiệm nộp cho tổ chức BHTG các loại báo cáo theo quy định của BHTGVN và báo cáo ngay bằng văn bản trong một số trường hợp cụ thể. Việc cung cấp thông tin của NHNN cho BHTGVN được giao cho cơ quan Thanh tra ngân hàng (NH), Vụ các NH, Vụ các TCTD hợp tác, Chi nhánh NHNN các tỉnh thành phố, Vụ Chính sách tiền tệ và Cục Công nghệ tin học NH. Giai đoạn này, CN thực hiện việc thu thập thông tin phục vụ cho nghiệp vụ giám sát từ hai nguồn chủ yếu: Nguồn thông tin trực tiếp từ các tổ chức tham gia BHTG (gồm các loại báo cáo tài chính, báo cáo thống kê, báo cáo theo yêu cầu của BHTGVN và các loại báo cáo khác); Nguồn thông tin từ sự chia sẻ, trao đổi với Ngân hàng Nhà nước.

Nhận thấy, việc tiếp cận thông tin trực tiếp từ tổ chức tham gia BHTG có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện để tổ chức BHTG phân tích đánh giá tình hình một cách khách quan, chủ động và kịp thời bảo vệ người gửi tiền, CN đã tích cực nâng cao hiệu quả tiếp nhận thông tin, báo cáo từ các tổ chức tham gia BHTG như: gửi văn bản hướng dẫn và các yêu cầu về thông tin báo cáo theo quy định của BHTGVN, thường xuyên liên lạc, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức tham gia BHTG gửi báo cáo kịp thời cho CN. Đặc biệt, từ năm 2007, BHTGVN triển khai thí điểm Đề án hỗ trợ truyền tin cho các tổ chức tham gia BHTG. Với đặc thù tổ chức tham gia BHTG số lượng lớn, địa bàn rộng, nhận thấy sự cần thiết và tính thiết thực của Đề án, CN đã chủ động triển khai thực hiện đi đầu trong việc thí điểm hỗ trợ các đơn vị cài đặt và truyền báo cáo ngay từ đầu năm 2007. Việc tiếp cận thông tin trực tiếp từ các đơn vị qua hệ thống internet đã giúp các đơn vị gửi báo cáo đến BHTGVN được nhanh chóng, thuận lợi và đảm báo chính xác. Nguồn thông tin này đã giúp CN nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phân tích giám sát hệ thống QTDND trên địa bàn, kịp thời phát hiện những đơn vị có biểu hiện yếu kém, trên cơ sở đó đánh giá và ra quyết định kiểm tra trực tiếp để tìm nguyên nhân, giúp đơn vị khắc phục và chấn chỉnh hoạt động kịp thời;

Xác định NHNN là cơ quan quản lý trực tiếp của Nhà nước đối với hoạt động của các TCTD trên địa bàn, những thông tin thường xuyên, đột xuất liên quan đến hoạt động của hệ thống TCTD trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng. Việc trao đổi thông tin giữa BHTGVN và NHNN đã được cụ thể hóa khá chi tiết tại Thông tư 03/2006/TT-NHNN. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do các hoạt động BHTG tại Việt Nam được điều chỉnh bởi Nghị định, khung pháp lý chưa hoàn thiện, đầy đủ nên khi triển khai gặp nhiều khó khăn, chưa xây dựng được quy định và phương thức trao đổi thông tin cụ thể, chi tiết giữa BHTGVN và NHNN. Để khai thác hiệu quả nguồn thông tin này, CN đã rất nỗ lực phối hợp chặt chẽ với NHNN để chủ động tiếp cận thông tin dựa trên mối quan hệ “đồng hành cùng TCTD trên địa bàn”. Việc chia sẻ thông tin với Chi nhánh NHNN chủ yếu trực tiếp qua điện thoại hoặc bằng văn bản với những thông tin liên quan đến kế hoạch kiểm tra giám sát của các chi nhánh NHNN, một số chỉ tiêu về hoạt động NH như tổng nguồn vốn hoạt động, vốn huy động, dư nợ cho vay, tỷ lệ nợ xấu của các chi nhánh NHTM trên địa bàn và các thông tin đột xuất, vấn đề sự cố trong quá trình hoạt động của đơn vị. Trên cơ sở thông tin nắm được, Lãnh đạo Chi nhánh nhanh chóng họp bàn, xin ý kiến chỉ đạo của BHTGVN, đề xuất các phương án xử lý. Hầu hết việc xử lý tình huống tại các tổ chức gặp vấn đề, Lãnh đạo CN đã trực tiếp làm việc với Lãnh đạo Chi nhánh NHNN đồng thời xuống tận đơn vị để nắm rõ thông tin, phân tích kỹ tình hình và diễn biến cụ thể để cùng NHNN lựa chọn phương án xử lý phù hợp, kịp thời và hiệu quả. Có thể nói, bằng sự hiện diện của lãnh đạo CN - đại diện cho tổ chức BHTG cùng sự đảm bảo chắc chắn quyền lợi của người gửi tiền đã góp phần an lòng người gửi tiền tại các đơn vị đang có vấn đề.

Từ khi Luật BHTG có hiệu lực

Luật BHTG ra đời, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thống nhất nâng cao hiệu quả của hoạt động của tổ chức BHTG.

Quy định về thông tin báo cáo giữa tổ chức tham gia BHTG, NHNN và BHTGVN được quy định tại Điều 12, Điều 13, Điều 33 và Điều 34 của Luật. Theo đó, việc cung cấp, trao đổi thông tin phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ BHTG, đặc biệt là hoạt động giám sát của BHTGVN đối với các tổ chức tham gia BHTG vẫn chủ yếu dựa trên 02 nguồn thông tin: Nguồn thông tin báo cáo từ tổ chức tham gia BHTG (trước hết là thông tin về tiền gửi được bảo hiểm); Nguồn thông tin truy cập từ dữ liệu của NHNN về tổ chức tham gia BHTG (nhưng chưa có quy định cụ thể).

So với quy định trước đây, Luật BHTG đã quy định rõ, tổ chức tham gia BHTG có trách nhiệm cung cấp thông tin về tiền gửi được bảo hiểm cho tổ chức BHTG theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của tổ chức BHTG, nguồn thông tin này đảm bảo cho hoạt động giám sát phí BHTG của BHTGVN. Đối với nguồn thông tin từ NHNN, tổ chức BHTG được phép tiếp cận dữ liệu thông tin của NHNN về tổ chức tham gia BHTG, để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, NHNN có trách nhiệm để tổ chức BHTG tiếp cận dữ liệu thông tin về tổ chức tham gia BHTG theo quy định của Chính phủ.

Trên thực tế, Luật đã có hiệu lực hơn 01 năm nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc trao đổi thông tin báo cáo giữa BHTGVN, tổ chức tham gia BHTG và NHNN, vì vậy để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, CN vẫn thực hiện đôn đốc và tiếp nhận các báo cáo trực tiếp từ đơn vị truyền tới, chủ yếu là báo cáo định kỳ (bảng cân đối tài khoản kế toán, báo cáo các chỉ tiêu thống kê theo quy định của NHNN, chỉ tiêu thống kê theo quy định của BHTGVN), đây là nguồn dữ liệu không thể thiếu trong phân tích giám sát hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin với NHNN chi nhánh các tỉnh thành phố về tình hình hoạt động của hệ thống các TCTD trên địa bàn quản lý dựa trên mối quan hệ trao đổi thông tin thiết lập giữa CNvà NHNN các tỉnh thành phố, chưa có cơ chế thực thi chính thức, và chủ yếu là các thông tin đột xuất phát sinh. Trên cơ sở nguồn thông tin có được, CN sẽ phân tích đánh giá tình hình và có các phương án xử lý phù hợp với thực tiễn tại từng đơn vị, địa phương đem lại hiệu quả cao trong công tác giám sát. Điển hình, năm 2013, CN đã tăng cường giám sát chặt chẽ, thu thập thông tin thông qua Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố và các nguồn thông tin khác, nắm bắt sát sao tình hình hoạt động của các tổ chức gặp vấn đề để cùng phối hợp xử lý khi có diễn biến xấu như tại QTDND Cát Thành (Nam Định); QTDND Nam Hải (Thái Bình); Đặc biệt, CN đã thành công trong việc xử lý sự cố rút tiền hàng loạt xảy ra tại quỹ Vĩnh Hòa (Hải Dương). Tại đây, CN đã phối hợp với ngân hàng Nhà nước Hải Dương thống nhất tổ chức hội nghị khách hàng có sự hiện diện của lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan công an và các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ thực trạng hoạt động của quỹ và chính sách BHTG sẽ bảo vệ quyền lợi của họ. Đồng thời, theo dõi sát sao tình hình hoạt động và có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Chính vì vậy, chỉ sau thời gian ngắn đơn vị đã ổn định hoạt động.

Kiến nghị, đề xuất

Từ thực tế cũng như đã phân tích ở trên, để hoạt động giám sát của BHTGVN nói chung và tại Chi nhánh BHTG khu vực Đông Bắc Bộ nói riêng ngày càng có chất lượng và hiệu quả, bài viết xin đưa ra một số đề xuất, kiến nghị sau:

Thứ nhất, BHTGVN cùng NHNN khẩn trương xây dựng và ban hành cơ chế chia sẻ thông tin giữa tổ chức tham gia BHTG, BHTGVN và NHNN. Theo đó, cơ chế chia sẻ thông tin phải quy định rõ ràng, minh bạch quyền và trách nhiệm giữa các bên trong trao đổi thông tin, trách nhiệm trong việc xử lý thông tin, quy định chi tiết loại thông tin, dữ liệu, hình thức cung cấp, phương thức chia sẻ, phối hợp giữa các bên, đặc biệt là những thông tin đột xuất, liên quan đến hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG gặp sự cố hoặc những đơn vị đang gặp vấn đề trong hoạt động. Cơ chế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các bên trong quá trình tác nghiệp, trao đổi, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của tổ chức tham gia BHTG, thông tin cung cấp giữa các bên sẽ mang tính chính thống, kịp thời và đầy đủ, đảm bảo tính pháp lý cũng như trách nhiệm của các bên trong việc xử lý thông tin.

Thứ hai, trên cơ sở những thay đổi về quy định cung cấp thông tin báo cáo cho hoạt động giám sát, trước khi có văn bản chính thức từ cơ quan chức năng, BHTGVN cần chủ động xây dựng hệ thống chỉ tiêu giám sát phù hợp với nguồn thông tin đầu vào từ NHNN và tổ chức tham gia BHTG giúp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; phối kết hợp với hoạt động kiểm tra tại chỗ để xây dựng hệ thống chỉ tiêu và mẫu biểu liên quan đến hoạt động giám sát tiền gửi tại tổ chức tham gia BHTG. Chủ động xây dựng hệ thống đánh giá xếp loại các tổ chức tham gia BHTG theo mức độ rủi ro, tạo một kênh đánh giá độc lập, khách quan, về lâu dài có thể phục vụ cho việc áp dụng tính phí theo mức độ rủi ro nếu được Chính phủ cho phép.

Thứ ba, với đặc thù địa bàn hoạt động tập trung chủ yếu là QTDND cơ sở, CN cần phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục chủ động phối kết hợp với Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của hệ thống này, đặc biệt trong việc xử lý các đơn vị gặp vấn đề. Chủ động các tài liệu phục vụ cho công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHTG một cách nhanh chóng kịp thời đúng thời gian, địa điểm làm an lòng người gửi tiền, trực tiếp xuống tận nơi có diễn biến sự việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp người gửi tiền.

Thứ tư, BHTGVN và CN cần chủ động nắm bắt những thay đổi liên quan đến hoạt động của hệ thống QTDND trong thời gian tới như: Chương trình tái cơ cấu hệ thống QTDND; Thông tư 31 về tổ chức hoạt động của Ngân hàng Hợp tác xã; Thông tư về tổ chức hoạt động của QTDND cơ sở dự kiến sẽ được ban hành vào đầu năm nay với nhiều nội dung thay đổi. Những thay đổi này sẽ có tác động không nhỏ đến tổ chức, hoạt động của hệ thống QTDND. Trong quá trình đó, vai trò giám sát an toàn hoạt động hệ thống này của BHTGVN nói chung và Chi nhánh nói riêng cần tiếp tục được khẳng định.

Thứ năm, thực tiễn thời gian qua đã chứng minh, nguồn thông tin trực tiếp từ tổ chức tham gia BHTG có ý nghĩa rất quan trọng đảm bảo thực thi nhiệm vụ của CN nói riêng và BHTGVN nói chung, thêm vào đó, để đảm bảo tính khách quan trong kết quả giám sát, đề nghị các cơ quan chức năng khi ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật BHTG cần nghiên cứu quy định rõ hơn thông tin báo cáo về tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG cho BHTGVN.

Tài liệu tham khảo:

- Luật Bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 3 ngày 19/6/2012;

- Các Nghị định, Thông tư của Chính phủ về BHTG;

- Các báo cáo kết quả hoạt động năm của Chi nhánh BHTG khu vực Đông Bắc bộ;

- Một số thông tin tham khảo trong các bài viết trên các website.

 

Các tin khác

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2023 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2023 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Bảo hiểm tiền gửi với tái cơ cấu ngân hàng yếu kém
Bảo hiểm tiền gửi với tái cơ cấu ngân hàng yếu kém

Tái cơ cấu ngân hàng yếu kém theo hình thức chuyển giao tiền gửi và tài sản tốt cho một ngân hàng tốt tiếp nhận thì có ưu, nhược điểm gì so với hình thức chuyển giao bắt buộc?

Ngành Ngân hàng sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối tháng cuối năm 2025
Ngành Ngân hàng sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối tháng cuối năm 2025

Sáng 9/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại TP. Đà Nẵng tham dự Hội thao ngành Ngân hàng TP. Đà Nẵng năm 2025
  • Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động nâng cao năng lực, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền
  • New Zealand: Cơ chế bảo hiểm tiền gửi có hiệu lực từ tháng 7/2025
  • Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Cụm thi đua 1 – Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2025
  • Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2023 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
  • Niềm tin vào chính sách, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ