Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi quốc tế

FDIC đề xuất quy định về thống kê cơ sở dữ liệu tài khoản tiền gửi đối với các ngân hàng lớn

Thứ 2 , 27/04/2015
Thứ Ba vừa qua, Tổng công ty BHTG liên bang Mỹ FDIC đã đưa ra đề xuất quy định mới đối với các ngân hàng lớn. Theo đó, những ngân hàng lớn sẽ phải cải thiện phương thức thống kê và hệ thống cơ sở dữ liệu về tiền gửi của mình: dữ liệu về từng người gửi tiền, chủ sở hữu tài khoản và phân loại của từng tài khoản tiền gửi được thể hiện rõ ràng, chính xác; đồng thời phát triển và duy trì khả năng tính toán khoản tiền gửi được bảo hiểm và không được bảo hiểm của mỗi người gửi tiền theo loại hình tiền gửi hoặc tổng số tiền gửi của người đó.

Dựa trên hệ thống này, vào cuối mỗi ngày làm việc, ngân hàng có thể tính toán chính xác số tài khoản tiền gửi được bảo hiểm và tài khoản tiền gửi không được bảo hiểm mà mình đang quản lý. Trong trường hợp đột ngột đổ vỡ, ngân hàng phải có khả năng cung cấp ngay lập tức dữ liệu tài khoản tiền gửi này cho FDIC.

Theo FDIC, ngân hàng được coi là lớn và chịu sự điều chỉnh của quy định này khi thỏa mãn ít nhất 1 trong số các tiêu chí sau

-  Đang nắm giữ trên 2 triệu USD tiền gửi được bảo hiểm

-  Đang nắm giữ trên 250 ngàn tài khoản tiền gửi

-  Có tổng tài sản trên 20 tỷ USD

FDIC đặt mục tiêu chi trả BHTG sớm nhất có thể đối với những ngân hàng đổ vỡ

Luật BHTG Mỹ quy định, khi ngân hàng đổ vỡ, FDIC phải thực hiện chi trả tiền bảo hiểm “càng sớm càng tốt”, nhưng không chỉ ra một thời hạn cụ thể nào. Tuy nhiên, FDIC luôn cố gắng chi trả ngay trong ngày làm việc liền sau ngày vụ đổ vỡ xảy ra (trong trường hợp vụ đổ vỡ diễn ra vào thứ Sáu, FDIC sẽ sẵn sàng chi trả vào thứ Hai tuần tiếp theo). Triết lý trong việc chi trả nhanh chóng của FDIC là:

-  Chi trả bảo hiểm nhanh chóng sẽ gia tăng niềm tin công chúng vào sự bảo vệ của FDIC cũng như niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng.

- Kịp thời đáp ứng những nhu cầu tài chính của người gửi tiền

- Nếu trì hoãn chi trả tiền bảo hiểm – đặc biệt là trong trường hợp một trong những tổ chức tham gia BHTG lớn nhất bị đổ vỡ - sẽ gây ra hậu quả hệ thống và phương hại đến nền kinh tế.

-   Chậm trễ chi trả BHTG sẽ làm giảm giá trị nhượng quyền thương mại của ngân hàng bị đổ vỡ, từ đó làm tăng chi phí FDIC phải bỏ ra khi xử lý ngân hàng.

Tuy nhiên, với những ngân hàng có số lượng tài khoản tiền gửi lớn, nếu dữ liệu tiền gửi của ngân hàng không rõ ràng hoặc không đầy đủ, FDIC có thể sẽ chậm trễ trong việc chi trả. Quy định đang được đề xuất này được kỳ vọng sẽ giúp FDIC tính toán và thực hiện chi trả bảo hiểm tiền gửi nhanh chóng, chính xác hơn.

Những yêu cầu của thực tế: FDIC cần những dữ liệu tốt hơn từ các ngân hàng lớn

Năm 2005, FDIC đánh giá: các tổ chức tín dụng ngày càng phình to, đặc biệt là qua quá trình sáp nhập, khiến chúng trở nên ngày một phức tạp hơn, nhiều tài khoản tiền gửi hơn, sự phân tán về địa lý ngày một rộng hơn, cùng với sự đa dạng của các hệ thống dữ liệu sau khi sáp nhập… Mùa hè năm 2008, FDIC đã đưa ra một quy định yêu cầu các ngân hàng lớn phải đưa ra những quy trình quản lý mới, nhằm giúp FDIC dễ dàng phân loại tài khoản tiền gửi.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính cùng làn sóng các ngân hàng đổ vỡ đã khiến FDIC nhận ra rằng chính sách này là chưa đủ hiệu quả nhằm giảm bớt sự phức tạp khi một ngân hàng lớn bị đổ vỡ. Nhóm các ngân hàng lớn nhất cần có nhiều cải thiện hơn nữa trong dự phòng những vụ đổ vỡ bất ngờ.

Theo số liệu FDIC đưa ra, từ đầu năm 2008 tới nay, hơn 500 ngân hàng tại Mỹ đã đổ vỡ, trong đó có cả những ngân hàng lớn, với tổng tài sản lên tới 696 tỷ USD. Trong vụ đổ vỡ đột ngột của hai ngân hàng lớn: Washington Mutual và Wachovia, FDIC có rất ít thời gian để chuẩn bị và phản ứng. Các chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng cuộc khủng hoảng tiếp theo xảy đến sẽ càng khắc nghiệt và khó vượt qua hơn. Trong khi đó, từ tháng 6/2008 tới tháng 12/2014, ngân hàng đang nắm giữ nhiều tài khoản tiền gửi nhất tại Mỹ đã tăng 42% số tài khoản tiền gửi, lên tới 84,5 triệu tài khoản; số lượng tài khoản tiền gửi tại của 10 ngân hàng lớn nhất cũng tăng 25%. FDIC cho rằng với việc các ngân hàng đang trở nên lớn hơn rất nhiều, cùng sự gia tăng nhanh chóng của số lượng cũng như độ phức tạp của các tài khoản tiền gửi, nếu có ngân hàng đổ vỡ, sẽ rất khó khăn để đưa ra một quyết định chi trả nhanh chóng nhưng vẫn bảo đảm độ chính xác cao.

Quan trọng hơn, cơ chế thông tin và dữ liệu hiện tại cũng bộc lộ những bất cập. Với dữ liệu từ các ngân hàng đang tuân thủ quy định đưa ra năm 2008, FDIC phát hiện ra một số số liệu không đầy đủ hoặc bị khuyết thiếu.

Về mặt kỹ thuật, sau khi ngân hàng bị đổ vỡ, một lượng thông tin rất lớn về các tài khoản tiền gửi sẽ cần phải chuyển từ hệ thống IT của ngân hàng tới hệ thống IT của FDIC, sau đó FDIC mới có thể xử lý dữ liệu. Đây có thể là một thách thức đối với mục tiêu  thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác của FDIC. Tình thế có thể sẽ trở nên đặc biệt phức tạp nếu ngân hàng đổ vỡ có nhiều loại hình tiền gửi khác nhau, từ nhiều đối tượng gửi tiền khác nhau.

Các ngân hàng có thể sẽ phản đối đề xuất mới của FDIC

Trong văn bản đề xuất được đăng tải, FDIC yêu cầu các ngân hàng liệt kê chi tiết những khó khăn, thách thức mà họ phải đối mặt nếu áp dụng quy định mới, bao gồm các chi phí bổ sung cũng như  phương án của các ngân hàng này nhằm giảm nhẹ các chi phí. Đây được cho là trở ngại lớn nhất đối với quy định mới. Một bài báo trên Reuters tin rằng đề xuất sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các ngân hàng lớn. Trước đây, các ngân hàng này cũng đã từng cũng như đã từng phản đối những quy định khiến chi phí mềm tăng lên và cho rằng như vậy là rút cạn nhựa sống của một trong những ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận nhiều nhất sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Hiện, đề xuất này đã được công bố toàn văn để các ngân hàng thảo luận và phản hồi ý kiến. Sau thời hạn 90 ngày kể từ khi công bố, FDIC sẽ tổng hợp ý kiến của các ngân hàng và Ban lãnh đạo FDIC sẽ nhóm họp để bỏ phiếu quyết định có chính thức áp dụng quy định mới hay không. Dự kiến, nếu được thông qua, quy định này sẽ tác động tới 37 ngân hàng Mỹ cũng như nhiều ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Mỹ, trong khi các ngân hàng cộng đồng không nằm trong phạm vi điều chỉnh.

Tô Lịch

 

Tài liệu tham khảo:

http://www.americanbanker.com/news/law-regulation/fdic-calls-for-better-deposit-insurance-record-keeping-at-big-banks-1073889-1.html

https://www.fdic.gov/news/board/2015/2015-04-21_notice_dis_a_fr.pdf

http://www.nasdaq.com/article/fdic-to-propose-rule-to-help-big-banks-handle-failure-20150421-00861

http://www.reuters.com/article/2015/04/21/us-banks-usa-regulations-idUSKBN0NC1JY20150421?feedType=RSS&feedName=businessNews

http://www.theaustralian.com.au/business/latest/fdic-to-propose-new-bank-record-rules/story-e6frg90f-1227314496770?nk=7f9add863b4d291131987abc97a1d3cd

http://ww2.cfo.com/cash-management/2015/04/fdic-wants-better-information-depositors/

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ