Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nhìn ra thế giới

BHTG Tây Ban Nha cần có những cải cách phù hợp hơn

Thứ 4 , 18/07/2012
Theo Báo cáo đánh giá của IMF về mạng an toàn tài chính, xử lý ngân hàng đổ vỡ và đối phó với khủng hoảng, IMF đưa ra một bức tranh toàn cảnh về hệ thống Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Tây Ban Nha trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong đó nêu rõ những ưu điểm, hạn chế của hệ thống này và đưa ra một số đề xuất phát triển hệ thống BHTG khi nước này lần thứ 3 phải đối mặt với những rủi ro từ cuộc khủng hoảng.

Tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tới nền kinh tế Tây Ban Nha diễn ra theo 3 giai đoạn. Ngay trong giai đoạn đầu, Tây Ban Nha đã áp dụng một số biện pháp đặc biệt, trong đó nâng hạn mức BHTG từ 20.000 euro lên 100.000 euro, tuân thủ Chỉ thị 2009/14 của EU là tăng hạn mức BHTG từ 20.000 euro lên tối thiểu là 50.000 euro ở các quốc gia thành viên EU. Ở giai đoạn thứ hai, cuộc khủng hoảng tác động mạnh mẽ hơn buộc nước này phải thành lập một Ngân hàng Tái thiết nhằm khuyến khích việc hợp nhất các ngân hàng và tăng cường dự phòng vốn của các tổ chức tín dụng. Hiện Tây Ban Nha vẫn đang ở trong giai đoạn thứ ba của cuộc khủng hoảng, khiến người dân càng thêm lo ngại về tình trạng nợ nần của Chính phủ.

Đã có những tồn tại, hạn chế cản trở tổ chức BHTG Tây Ban Nha trong việc đối phó và xử lý khủng hoảng. Trên cơ sở đó, IMF xem xét những khuyến nghị quốc tế để nâng cao hiệu quả của tổ chức này.

Một số hạn chế đối với hoạt động của FGD

Thứ nhất, trong trường hợp thanh lý tài sản của ngân hàng đổ vỡ, FGD và người gửi tiền đều không được hưởng chế độ ưu đãi nào về tài sản của ngân hàng đổ vỡ. Khi xảy ra đổ vỡ, FGD chỉ định bên thanh lý, sau đó kiểm soát quá trình chi trả. Sau khi tiến hành chi trả tiền gửi được bảo hiểm cho người gửi tiền, FGD cùng với người gửi tiền được hoàn lại tiền từ việc thanh lý tổ chức bị đổ vỡ nhưng theo thứ tự giống như một chủ nợ không được bảo đảm, nghĩa là sau chủ nợ được đảm bảo.

Thứ hai, là cơ quan có chức năng bảo vệ cho người gửi tiền, nhưng FGD lại không có quyền truy cập các dữ liệu của ngân hàng; mà NHTW với tư cách là cơ quan giám sát ngân hàng mới có quyền thu thập số liệu về tiền gửi được bảo hiểm, và yêu cầu thường xuyên hơn khi tình trạng tài chính của ngân hàng xấu đi. Chính vì vậy, những hành động can thiệp của FGD có thể bị chậm trễ do không chỉ được tiến hành theo ý muốn chủ quan của tổ chức này mà còn dựa trên những sự kiện được quy định trong luật và theo thông tin mà Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha (BdE) cung cấp.

Thứ ba, tổng tài sản tích lũy của FGD hiện rất thấp. Sự hỗ trợ của FGD đối với việc mua lại ngân hàng CAM trên thực tế đã làm giảm nguồn vốn của FGD mà được khôi phục bằng việc thu phí thường xuyên gần đây của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, nguồn vốn vẫn còn thấp. Có thể chính thức thu thêm phí từ các ngân hàng thành viên, nhưng những mức phí cao đối với các ngân hàng vốn đã gặp khó khăn về tài chính có thể phản tác dụng. Bên cạnh đó, việc huy động vốn từ thị trường để khôi phục lại quỹ FGD không dễ trong giai đoạn khủng hoảng. Các mức phí bất thường vẫn phải được sự đồng ý của các đại diện ngân hàng, phải có sự nhất trí của 2/3 số thành viên của Hội đồng Quản trị của FGD, bao gồm ít nhất hai đại diện của ngành ngân hàng.

Cuối cùng, ở Tây Ban Nha còn thiếu cơ chế xử lý đặc biệt, để có thể đảm bảo khả năng hỗ trợ về tài chính của FGD theo những thông lệ tốt nhất về xử lý đổ vỡ hiện tại. Bên cạnh đó, các hình thức xử lý can thiệp của các cơ quan trong mạng an toàn tài chính của Tây Ban Nha dường như có sự chồng chéo, chẳng hạn như giữa việc hỗ trợ tài chính của FGD và việc hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Trung ương.

Một số khuyến nghị của IMF đối với hệ thống BHTG của Tây Ban Nha

Theo IMF, sự can thiệp xử lý của FGD nên tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xử lý ngân hàng, nhờ đó đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả quỹ bảo hiểm và duy trì các dịch vụ ngân hàng. Theo phương án chi phí tối thiểu, việc hỗ trợ tài chính của FGD nên theo hướng chuyển ngân hàng yếu kém hoặc hoạt động kinh doanh của nó sang cho một tổ chức lành mạnh hơn hoặc một ngân hàng bắc cầu.

Mặc dù cơ chế cấp vốn trước của FGD là một nhân tố tích cực, nhưng vẫn cần xem xét việc hỗ trợ công khai của Chính phủ. Theo Luật, FGD được phép vay từ bên thứ ba, từ khu vực tư nhân hay công, nếu Quỹ này không đủ mức vốn cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình. Căn cứ trên quyền hạn hiện tại, việc Chính phủ hoặc Ngân hàng Tái thiết của nước này cấp tín dụng vào lúc cần thiết ở mức lãi suất thị trường sẽ giúp tăng cường niềm tin của các bên hưởng lợi rằng FGD có thể hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn ngắn. Các khoản vay như vậy sẽ phải do các tổ chức tín dụng là thành viên của FGD hoàn trả trong thời kỳ trung hạn.

Do nguồn vốn của FGD còn khá thấp nên IMF đề xuất có thể chính thức thu thêm phí từ các ngân hàng thành viên, nhưng không nên ở mức quá cao đối với các ngân hàng vốn đã gặp khó khăn về tài chính vì có thể gây tác dụng ngược là đẩy họ lún sâu hơn vào khó khăn. Bên cạnh đó, việc huy động vốn từ thị trường để khôi phục lại quỹ FGD không dễ trong giai đoạn khủng hoảng.

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ