Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi trong nước

Triển khai hiệu quả Luật BHTG trong bối cảnh hiện nay

Thứ 5 , 24/10/2013
Hiện nay, quá trình tái cấu trúc hệ thống các tổ chức tín dụng đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, vấn đề đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền càng trở nên cấp thiết.. Luật BHTG đã được Quốc hội thông qua tháng 6/2012 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, củng cố niềm tin công chúng và góp phần bảo đảm an toàn hệ thống tài chính quốc gia. Liên quan đến quá trình triển khai Luật BHTG, chúng tôi đã phỏng vấn TS. Cao Sĩ Kiêm - Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

PV: Xin ông cho biết, Luật BHTG đã góp phần củng cố niềm tin của thị trường và người dân như thế nào, trong bối cảnh quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu và mua bán – sáp nhập đang được triển khai mạnh mẽ?

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giám sát rủi ro, duy trì an toàn hoạt động ngân hàng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và củng cố niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng. Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động và hệ thống ngân hàng đang tái cấu trúc mạnh mẽ hiện nay, có thể nói BHTGVN với hệ thống cơ chế, cách điều hành, mô hình tổ chức bài bàn theo thông lệ quốc tế đã đáp ứng khá kịp thời, hiệu quả các yêu cầu đặt ra của thị trường.

Song song với các công cụ bảo đảm an toàn hệ thống tài chính quốc gia khác, việc ban hành Luật BHTG đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho tổ chức BHTG phát huy tốt hơn vai trò ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng và nâng cao niềm tin công chúng. Nếu như trước kia, một số kênh đầu tư phổ biến được người dân ưa chuộng như: bất động sản, chứng khoán, vàng thì hiện nay, họ cảm thấy yên tâm hơn khi gửi tiền tại ngân hàng với mục tiêu an toàn – hiệu quả. Chính vì vậy, Luật BHTG là nền tảng pháp lý giúp người dân có niềm tin vào đồng tiền gửi tại ngân hàng, tránh gây xáo động trong hệ thống tài chính – ngân hàng ngay cả trong trường hợp xấu nhất khi xảy ra sự cố đổ vỡ hay mất khả năng chi trả, mua bán – sáp nhập.

PV: Hạn mức trả tiền bảo hiểm là một nội dung dành được nhiều quan tâm từ công chúng. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này khi nhiều ý kiến cho rằng, hạn mức trả tiền bảo hiểm hiện tại là quá thấp ?

Có thể nói, hạn mức trả tiền bảo hiểm là yếu tố có tác động không nhỏ đến tâm lý và hành vi người gửi tiền. Hạn mức thấp có thể làm suy giảm niềm tin công chúng, dẫn đến hiện tượng rút tiền hàng loạt khi xảy ra biến cố trong hệ thống ngân hàng. Ngược lại, nâng cao hạn mức trả tiền bảo hiểm đồng nghĩa với việc củng cố niềm tin của người gửi tiền, qua đó góp phần đẩy mạnh huy động nguồn tiền nhàn rỗi trong dân vào hệ thống ngân hàng và phát triển kinh tế. Chính vì vậy, việc quy định linh hoạt hạn mức trả tiền bảo hiểm sao cho phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của người gửi tiền là một yêu cầu quan trọng đặt ra hiện nay.

Hiện nay, nếu tính đến các yếu tố kinh tế vĩ mô như: Rủi ro hoạt động ngân hàng gia tăng, GDP bình quân đầu người, lạm phát, tỉ giá, lòng tin của người dân vào hệ thống tài chính… bên cạnh việc lượng người gửi tiền với số dư tiền gửi ngày một gia tăng thì hạn mức trả tiền bảo hiểm 50 triệu đồng được áp dụng từ năm 2005 cho tới nay là không còn phù hợp nữa.

PV: Ông có đề xuất gì về việc điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm nhằm đáp ứng mục tiêu bảo vệ người gửi tiền và ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng?

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, lạm phát cao, nợ xấu và tái cấu trúc hệ thống ngân hàng như hiện nay, vấn đề điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm cần được cần được xem xét nhằm duy trì niềm tin công chúng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để Chính phủ tiến hành cải cách, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Tuy nhiên, vấn đề điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm cần dựa trên cơ sở các yêu cầu và thích nghi với trình độ phát triển của nền kinh tế và hệ thống ngân hàng trong từng thời kỳ. Trong trường hợp xảy ra sự cố, ưu điểm lớn nhất của việc hạn mức trả tiền bảo hiểm thấp là có thể giải quyết được nhu cầu của số đông, tức là đảm bảo chi trả được cho một lượng người gửi tiền lớn, qua đó tránh được tình trạng rút tiền hàng loạt có thể đe dọa ổn định của hệ thống ngân hàng cũng như toàn thể nền kinh tế.

Trong thời gian tới, BHTGVN cần tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm theo xu hướng tăng lên để phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường, qua đó góp phần củng cố hơn nữa niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng.

PV: Theo Luật BHTG, Thủ tướng Chính phủ quy định khung phí bảo hiểm tiền gửi theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên cơ sở kết quả đánh giá và phân loại các tổ chức tham gia BHTG. Ông nhận định như thế nào về việc chuyển từ hệ thống phí đồng hạng hiện hành sang tính phí theo rủi ro?

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng mô hình tính phí BHTG trên cơ sở rủi ro, qua đó phản ánh xác thực tình trạng và “sức khỏe” tài chính của các tổ chức thành viên. Chính vì vậy, việc áp dụng khung phí BHTG trên cơ sở kết quả đánh giá và phân loại các tổ chức tham gia BHTG là hoàn toàn phù hợp với thông lệ và quy chuẩn quốc tế, giúp BHTGVN và các cơ quan giám sát có cái nhìn tổng thể và chính xác nhất về các TCTD, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các TCTD trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro.

Tuy nhiên, để thực hiện quy định này, bên cạnh các tiêu chí đánh giá, xếp hạng các TCTD theo quy định của NHNN và chuẩn quốc tế, cần tăng cường cơ chế phối kết hợp và chia sẻ thông tin giữa BHTGVN với các cơ quan giám sát khác như: NHNN, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Bộ Tài chính hay đẩy mạnh khai thác nguồn tin từ các cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế. Đó là cơ sở vững chắc để đánh giá các TCTD, qua đó có thể xác định được mức phí BHTG phù hợp với từng đối tượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông.

Các tin khác

Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt

Sáng ngày 23/7/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Nam Trung Bộ...

Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân

Ngày 16/7/2025, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4 (NHNN KV4) tổ chức Hội nghị sơ kết...

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Ngày 24/7/2025, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại BHTGVN.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động nâng cao năng lực, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động nâng cao năng lực, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã triển khai đồng bộ các...

Cụm thi đua 1 – Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2025
Cụm thi đua 1 – Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2025

Ngày 17 và 18/7/2025, tại tỉnh Quảng Ninh, Cụm thi đua 1 – Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
  • Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã
  • Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại BHTGVN
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ