Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Tiết kiệm online – Bước tiến đột phá của dịch vụ ngân hàng

Thứ 6 , 27/11/2015
Đặc điểm chung của người tiêu dùng ở 6 quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á là tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.
Tiết kiệm online – Bước tiến đột phá của dịch vụ ngân hàng
Kết quả trên theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) quý III năm 2015 do hãng nghiên cứu Nielsen vừa công bố. Cũng theo báo cáo này, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia tiết kiệm nhất thế giới, với 78% người tiêu dùng khẳng định ưu tiên để dành tiền cho việc tiết kiệm thay vì chi tiêu.
 
Với đặc điểm này, người tiêu dùng Việt Nam được đánh giá là những người tiết kiệm thông thái. Họ chính là động lực để các ngân hàng và các tổ chức tài chính liên tục đưa ra các chương trình nhằm chiếm lĩnh ưu thế trên thị trường, cũng như liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ để tạo cảm tình với khách hàng.
Với xuất phát điểm ban đầu khá đơn giản, chủ yếu mang lại sự tiện lợi cho tổ chức tín dụng hơn là cho khách hàng, người gửi tiền phải thực hiện toàn bộ các bước tại quầy giao dịch, từ mang tiền đến gửi, nhận tiền lãi, rút sổ hay gửi thêm tiền; chưa kể, nếu người gửi vô ý làm mất sổ tiết kiệm thì thủ tục làm lại sổ rất nhiêu khê và mất thời gian.
 
Từ năm 2009, một số ngân hàng đã cho ra mắt dịch vụ tiết kiệm trực tuyến (online) để khắc phục những bất cập trên. Nhận được sự ủng hộ từ phía khách hàng và với bản chất nhạy bén trong kinh doanh của các tổ chức tài chính, đến nay, trên toàn quốc đã có hơn 30 ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ tiết kiệm online.
“Tiết kiệm trực tuyến sẽ là xu hướng chính của các ngân hàng trong tương lai, thay thế dần cho các giao dịch tại quầy chi nhánh. Trên thế giới, tỷ trọng gửi tiết kiệm online đang chiếm khoảng 70%, trong khi trực tiếp tại chi nhánh chỉ là 30%”, đại diện ngân hàng VPBank cho biết.
Thay vì phải mất thời gian tìm hiểu khả năng sinh lời của những khoản tiền tiết kiệm (cân đối trong một ma trận các yếu tố như lượng tiền gửi, thời hạn gửi, ngân hàng gửi, lĩnh lãi cuối kỳ hay định kỳ, lãi suất từng thời điểm…), giờ đây chỉ cần truy cập vào website của các ngân hàng là nhìn thấy ngay con số tiền lãi cụ thể.
 
 
Tiết kiệm online khiến người dân thoát khỏi những phiền toái cố hữu trước đây: không còn phải đến tận nơi, không còn nỗi lo hết giờ giao dịch, không phải xếp hàng, không lo mất sổ, không cần đăng ký chữ ký, thậm chí, ngay cả nỗi lo mới nổi lên gần đây như bị lừa giao sổ tiết kiệm giả mạo để chiếm đoạt tiền, hoặc bị lợi dụng để ký khống giấy tờ và bị rút tiền mà không biết, hoặc sổ tiết kiệm bị ghi nhầm thông tin mà không để ý… cũng đã được giải quyết với loại hình sản phẩm này.
Với lợi thế ra đời sau và được cộng hưởng lợi ích bởi sự phát triển các công nghệ hiện đại, tiết kiệm online không chỉ giúp tiết kiệm tiền một cách hiệu quả nhất, mà còn tiết kiệm cả thời gian, loại tài sản không sinh sôi mà chỉ hao hụt dần đi, tài sản vô cùng quý giá với cuộc sống bận rộn hiện nay.
 
Nếu đã thử gửi tiết kiệm online, không ai có thể “chê” những tiện ích nổi trội của loại hình này. Tất cả mọi thao tác (như gửi tiền, rút tiền định kỳ hoặc đột xuất, gửi thêm tiền, lĩnh lãi…) đều thực hiện qua mạng internet, đồng nghĩa với việc người dùng không bị phụ thuộc về mặt không gian và thời gian; không lo bị lừa đảo, bởi không có ai khác can thiệp vào quá trình; không lo về tính bảo mật, bởi bất cứ thao tác nào cũng đều được “lưu vết” tự động trên hệ thống và toàn bộ mật khẩu đều do cá nhân tự tạo cũng như tự lưu trữ; không lo mất tiền tiết kiệm mà không biết vì mọi biến động tài khoản tiết kiệm đều được thông báo lập tức đến người gửi…
Đứng ở góc độ công nghệ, tiết kiệm online an toàn hơn so với tiết kiệm truyền thống nhờ công nghệ xác thực, bảo mật nhiều lớp và an toàn dữ liệu. Mọi dữ liệu của giao dịch đều được lưu giữ và backup trên một hệ thống thông tin liên kết toàn cầu, dữ liệu gần như được an toàn một cách tuyệt đối ngay cả khi xảy ra thiên tai, thảm họa.
 
Sự cố chỉ xảy ra khi khách hàng để lộ những thông tin bảo mật, nhưng ngay cả như vậy thì vẫn có đáp án giảm thiểu thiệt hại bằng cách gọi điện ngay cho ngân hàng để nhờ hỗ trợ. Trong khi sổ tiết kiệm vật lý có thể bị hủy hoại, làm giả, thất lạc hoặc do các yếu tố rủi ro khác xuất phát từ chính sự lơ là của khách hàng.
Đặc biệt, lãi suất tiết kiệm online bao giờ cũng cao hơn từ 0,1 đến 0,2% so với loại hình tiết kiệm truyền thống cùng đặc điểm, đó là chưa kể hàng loạt các chương trình tặng quà kèm theo. Đơn cử như chương trình quay số trúng thưởng xe SH của Sacombank, gửi tiền trúng Vespa của NCB, hay Techcombank với Quay số trúng xe Yamaha. Sáng tạo hơn chút thì có VPBank với quà tặng là hàng chục nghìn mũ bảo hiểm nam-nữ thời trang, trong đó 3 giải đặc biệt là mũ bảo hiểm gắn logo trị giá gần bằng 2 lượng vàng 9999 (tương đương khoảng 70 triệu đồng/mũ).
 
Điều này cho thấy, các ngân hàng đang chạy đua để thu hút khách hàng, và có vẻ như khách hàng cũng khá hào hứng với loại hình văn minh và tiện dụng này. Theo số liệu của VPBank, từ thời điểm ngân hàng này đưa ra sản phẩm tiết kiệm gửi góp Easysavings trên online, lượng tài khoản tiết kiệm mở mới tăng đều 200% hàng tháng và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, mô hình này có tiềm năng phát triển rất tốt trong thời gian tới, trong bối cảnh khách hàng ngày càng đề cao tính năng nhanh gọn, tiện lợi và Nhà nước cũng đang khuyến khích việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong một hội thảo về ngành ngân hàng, ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, với dân số trẻ và số người sử dụng internet ngày càng gia tăng, xu hướng tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin vào sản phẩm ngân hàng là xu hướng tất yếu.
 
 
Tuy nhiên, để phát triển mạnh hơn dịch vụ trực tuyến, ngân hàng Việt Nam sẽ phải khắc phục nhiều điều. Thứ nhất là trở ngại về tâm lý người dùng Việt Nam, vẫn còn e dè với các dịch vụ thanh toán, giao dịch qua internet và vẫn duy trì thói quen tiêu dùng tiền mặt. Thứ hai là ngân hàng phải đầu tư một lượng vốn lớn để luôn hiện đại hóa công nghệ, nâng cao tính bảo mật và chọn được một đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có trình độ để quản trị, vận hành hệ thống…

 

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ