Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Thẻ cất tủ vẫn mất 48 triệu đồng vì giao dịch lạ ở Anh

Thứ 2 , 19/10/2015
Dù đã cất kỹ thẻ Visa Debit trong tủ, cạo sạch 3 chữ số cuối nhưng chủ thẻ ở Nam Định vẫn nhận thông báo trừ hàng chục triệu đồng cho những giao dịch thanh toán lạ ở London (Anh).
 
Trong thư phản ánh VnExpress, Nguyễn Tùng Dương (TP Nam Định) cho biết anh mở thẻ Visa Debit của Ngân hàng Á Châu (ACB) từ tháng 7/2015 với mục đích nhận chuyển tiền qua Paypal. Đến cuối tháng 9, tài khoản của anh có hơn 48 triệu đồng. Tối 30/9, Dương nhận cuộc gọi từ nhân viên ACB thông báo có những giao dịch lạ liên tục mua hàng ở nước ngoài từ tài khoản Visa Debit. Cụ thể, 5 giao dịch thanh toán online đều bằng bảng Anh cho các dịch vụ như: Apple Store, Uber... Tổng thiệt hại từ 5 giao dịch này là hơn 48 triệu đồng.
Ngay hôm sau, anh Nguyễn Tùng Dương đã đến ngân hàng và được biết các giao dịch trên vẫn trong trạng thái chờ (pending). Theo lời anh Dương, Ngân hàng ACB không cho khiếu nại luôn và khoá thẻ mà yêu cầu phải chờ các giao dịch thành công và mất hết tiền trong tài khoản mới có thể làm thủ tục khiếu nại.
Trao đổi với VnExpress về việc này, bà Lê Thị Mỹ Dung - Giám đốc Trung tâm thẻ ACB cho biết, chính ngân hàng chủ động liên lạc với khách khi phát hiện có giao dịch lạ và hướng dẫn khách đến nơi mở thẻ để làm thủ tục khiếu nại. Theo quy định, chủ thẻ chỉ có thể khiếu nại các giao dịch đã báo nợ thành công, do đó có một số giao dịch vào thời điểm khách đến Chi nhánh ACB chưa được báo nợ nên chưa thể khiếu nại. "Đây là quy định chung của các tổ chức thẻ quốc tế để đảm bảo không khiếu nại những giao dịch đã hủy hoặc không được ghi nợ, chứ không phải như phản ánh là 'chờ giao dịch thành công, tiền mất hết mới được khiếu nại'", ACB cho hay.
Dấu hiệu nhận biết một website thanh toán an toàn
- Website đó chấp nhận thanh toán thẻ quốc tế, có logo của Visa, Master Card, JCB, American Express...Thông thường, các ngân hàng  đều yêu cầu một website phải đảm bảo những tiêu chí an toàn nhất định mới chấp nhận thanh toán bằng thẻ.
- Sau khi chấp nhận thanh toán online, khách hàng sẽ tự động chuyển sang một cổng thanh toán mã hóa SSL, nếu cổng đó có chữ https kèm ổ khóa trên thanh địa chỉ (Address) thì mới yên tâm nhập thông tin thẻ.
- Website có biểu tượng 3D Secure. Nếu dùng thẻ thanh toán quốc tế, bạn nên lựa chọn những ngân hàng phát hành thẻ có chuẩn 3D Secure. Đối với thẻ Visa, dịch vụ 3D Secure có tên riêng là Verified by Visa; với thẻ MasterCard là MasterCard Secure Code; thẻ JCB là J-Secure.
Với thẻ chuẩn 3D Secure, nếu ai đó ăn cắp thông tin thẻ của bạn để giao dịch gian lận, ngân hàng phát hành và tổ chức thẻ quốc tế có thể xác định nguyên nhân và bảo vệ bạn tối đa. 
Đánh giá về 5 giao dịch lạ này, ACB cho rằng có khả năng là gian lận trên mạng. "Nguyên nhân có thể là khách hàng đã bị lộ thông tin thẻ khi thực hiện đăng ký và thanh toán trực tuyến trên các website không an toàn. Cụ thể căn cứ trên lịch sử giao dịch thẻ cho thấy khách đã giao dịch tại một số trang web không an toàn", bà Dung cho biết.
"Trang web không an toàn" theo giải thích của ACB là không sử dụng dịch vụ 3D Secured - dịch vụ xác thực giao dịch thẻ trực tuyến quốc tế bằng một mật khẩu, một tính năng để tăng thêm sự an toàn cho chủ thẻ khi thực hiện giao dịch. Đại diện Trung tâm thẻ ACB cũng nói thêm, thẻ ACB có dịch vụ 3D secured nên theo quy định của Tổ chức thẻ quốc tế, chủ thẻ sẽ được bảo vệ nếu có giao dịch gian lận tại trang web chưa có 3D secured. "Do đó, khả năng ACB khiếu nại sẽ thắng. Khi đó ACB sẽ tiến hành hoàn lại tiền cho khách hàng", đại diện ACB trả lờiVnExpress. Ngân hàng này cũng nói thêm họ cần thời gian để thực hiện thủ tục khiếu nại này theo đúng quy định, dự kiến trong vòng 45 ngày mới có kết quả.
Giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng cổ phần khác chia sẻ: "Khách hàng nên dùng thẻ thanh toán có dịch vụ 3D-secure bởi gần như tất cả các trường hợp mất tiền do gian lận kiểu này đều được hoàn tiền sau khi các tổ chức phát hành thẻ quốc tế điều tra nguyên nhân".
Tuy nhiên, anh Dương vẫn một mực khẳng định không làm lộ thông tin. "Ngân hàng luôn đổ lỗi cho tôi là do tôi bảo mật thông tin kém làm lộ thông tin cá nhân trên mạng. Tôi quá hiểu khi làm thẻ Visa debit này nên ngay từ đầu tôi đã để cất kĩ trong nhà và xóa 3 số mã thẻ. Số tiền này tôi định để cuối năm mua xe máy", Dương cho biết.
Thực tế khi đăng ký nhận tiền từ Paypal cũng khá giống với các giao dịch mua sắm trên mạng khác, người dùng phải nhập đầy đủ thông tin thẻ gồm tên chủ thẻ, số thẻ, ngày hiệu lực và 3 mã số CVV mặt sau thẻ. Theo một chuyên gia về thẻ, việc lộ thông tin có thể xảy ra ở khâu nhập này. "Tuy nhiên, vấn đề là người dùng rất khó để nhận biết đâu là một trang web an toàn khi thanh toán online và điều này các ngân hàng nên có thông tin cụ thể hỗ trợ khách hàng", vị này nói. Ông còn cho biết từng đặt câu hỏi "đâu là một web an toàn" với phó tổng giám đốc một ngân hàng quốc doanh có thị phần thẻ lớn hiện nay nhưng bản thân vị này cũng lúng túng và khó đưa ra một mô tả thấu đáo.

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ