Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Phối hợp thông tin giữa NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và chi nhánh BHTGVN: Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của mỗi bên và mục tiêu bảo vệ người gửi tiền

Thứ 5 , 18/08/2022
* Hơn 98% NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có QTDND đã ký kết quy chế phối hợp thông tin với chi nhánh BHTGVN

Để tăng cường công tác quản lý quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ban lãnh đạo Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các chi nhánh BHTGVN chủ động phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong việc xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả các nội dung trong quy chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và chi nhánh BHTGVN.

Trước khi ký kết Quy chế phối hợp giữa chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố và chi nhánh BHTGVN thì việc phối hợp giữa NHNN và BHTGVN được thực hiện theo Thông tư 34/2016/TT-NHNN ngày 28/12/2016 của NHNN quy định việc cung cấp thông tin giữa NHNN và BHTGVN. Theo đó, việc phối hợp cung cấp thông tin chủ yếu giữa NHNN và BHTGVN nên việc nắm bắt thông tin giữa chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố và chi nhánh BHTGVN còn chưa kịp thời, đầy đủ.

Theo kiến nghị của BHTGVN và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, Thống đốc NHNN đã chỉ đạo việc thực hiện xây dựng cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố với chi nhánh BHTGVN. Trên cơ sở đó, BHTGVN đã chủ động xây dựng khung quy chế phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin giữa chi nhánh BHTGVN và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; đồng thời báo cáo NHNN nội dung đề xuất để xây dựng cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin hiệu quả; yêu cầu các chi nhánh BHTGVN xây dựng cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố với chi nhánh BHTGVN theo khung quy chế nhằm thống nhất trong toàn hệ thống. Mục đích phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin là tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp giữa NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và chi nhánh BHTGVN nhằm nâng cao hiệu quả trong việc theo dõi, giám sát, kiểm tra các QTDND cũng như việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên.

Trên cơ sở chỉ đạo của BHTGVN, đến thời điểm hiện tại, 8 chi nhánh BHTGVN đã thực hiện ký kết quy chế phối hợp, trao đổi thông tin với 56/57 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có QTDND hoạt động trên địa bàn, đạt 98% chỉ tiêu đề ra. Hiện nay, các chi nhánh BHTGVN đang tích cực đẩy mạnh phối hợp làm việc để sớm thống nhất nội dung và thực hiện ký kết Quy chế phối hợp với 2 chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố còn lại.

Trong quy chế phối hợp có quy định mục đích, nguyên tắc, phương thức và nội dung trao đổi thông tin phối hợp. Điều này đã tạo cơ sở xác định các nội dung cơ bản trong việc phối hợp, cung cấp thông tin giữa chi nhánh BHTGVN và các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.

Việc xây dựng, ký kết và thực hiện quy chế phối hợp giữa chi nhánh BHTGVN và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố bước đầu đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi đơn vị; đã có sự phối hợp giữa 2 bên nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, từ đó góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước và mục tiêu bảo vệ người gửi tiền. Trong quá trình theo dõi, giám sát, kiểm tra, các chi nhánh BHTGVN đã báo cáo kịp thời các trường hợp QTDND có nguy cơ mất an toàn trong hoạt động ngân hàng về NHNN chi nhánh để phối hợp xác định rõ nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp xử lý. NHNN Chi nhánh cũng thông tin cho Chi nhánh BHTGVN các trường hợp phát sinh đột xuất, có vấn đề trong hoạt động của các QTDND giúp nâng cao chất lượng quản lý QTDND cũng như hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Sau một thời gian thực hiện quy chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và chi nhánh BHTGVN, hiệu quả hoạt động của các chi nhánh BHTGVN đã được nâng lên rõ rệt. Theo đó, việc thực hiện quy chế này đã giúp tăng cường mối quan hệ và việc trao đổi thông tin giữa hai bên được nhanh chóng, kịp thời hơn, đặc biệt là các thông tin về các QTDND có vấn đề để phối hợp xử lý khi cần thiết. Các chi nhánh BHTGVN cũng nắm bắt được kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại của các QTDND trên địa bàn để làm cơ sở phân nhóm, đánh giá tình hình hoạt động và mức độ rủi ro của các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn theo yêu cầu của BHTGVN; giúp các chi nhánh BHTGVN đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả giám sát, kiểm tra và tham gia xử lý QTDND có vấn đề, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động và củng cố vững chắc hệ thống QTDND.

Có thể nói, kết quả bước đầu của việc thực hiện quy chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa chi nhánh BHTGVN và chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố đã tạo thêm một bước tiến mới trong quan hệ phối hợp và chia sẻ thông tin giữa hai đơn vị, góp phần trong thực thi nhiệm vụ chung của mỗi bên và góp phần trong việc nâng cao vai trò của BHTGVN trong theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của các QTDND trên địa bàn.

Các tin khác

Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán

Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ lệ người Việt Nam trưởng thành có tài...

Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 6459/NHNN-TD ngày 25/7/2025 yêu cầu...

Niềm tin vào chính sách, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng
Niềm tin vào chính sách, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối tháng 5/2025, tiền gửi dân cư đạt hơn 7,6 triệu tỷ đồng, tăng 7,61% so với đầu năm. Riêng trong tháng 5, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 65.427 tỷ đồng, cho thấy người dân tin tưởng vào chính sách của Nhà nước.

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Chiều 22/7/2025, Ngân hàng Nhà nước thông tin tình hình lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại. Đáng chú ý, lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm.

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng trong sử dụng dịch vụ thanh toán
Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng trong sử dụng dịch vụ thanh toán

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ