Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Ngân hàng đau đầu vì thẻ

Thứ 2 , 12/10/2015
Xu hướng không dùng tiền mặt trong tương lai là tất yếu vì thế các ngân hàng đang khá đau đầu về vấn đề đưa thẻ vào đời sống, giảm thiểu được số tài khoản ảo do chạy đua số lượng và chiến lược áp chỉ tiêu nhân viên.
Ảnh minh họa
 
Chị N. Thanh Tâm, nhân viên một công ty có trụ sở trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội phàn nàn rằng một ngày chị và các đồng nghiệp nhận trung bình từ 2-3 cuộc điện thoại chào mời làm thẻ. Chị Tâm cho biết chị có đứa em làm ngân hàng A kêu bị áp chỉ tiêu nên chị đã làm ủng hộ một chiếc thẻ tín dụng, giờ chị không có nhu cầu nữa. Trước kia, cũng có đợt vài tốp nhân viên đến tận công ty chị để mời làm thẻ ATM còn bây giờ hết ngân hàng này đến ngân hàng khác gọi tư vấn mở thẻ tín dụng, nhiều lúc đang bận khiến mọi người khó chịu.
Theo thống kê của NHNN, tính đến hết quý II/2015, tổng số lượng thẻ đã phát hành đạt 91,23 triệu thẻ. Mặc dù số lượng thẻ không ngừng tăng mạnh song theo nghiên cứu của WB, tại Việt Nam vẫn còn 2/3 dân số chưa có tài khoản ngân hàng .
Và trong số 1/3 các tài khoản gần như không sử dụng đến bởi có những người mở thẻ nhưng không sử dụng hoặc có những người sở hữu 4, 5 chiếc thẻ trong ví nhưng thực chất chỉ sử dụng 1 đến 2 thẻ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Chiến, Giám đốc Khối ngân hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết thời gian vừa qua, các ngân hàng đã nỗ lực để phát triển khách hàng mới và tăng nhanh số lượng tài khoản/thẻ ngân hàng. Tuy nhiên, số lượng người dân chưa mở hay sử dụng tài khoản ngân hàng vẫn còn nhiều.
“Theo tôi, đây là tiềm năng lớn cho các ngân hàng và đấy cũng chính là lý do mà nhiều ngân hàng đang tập trung vào lĩnh vực ngân hàng bán lẻ - phục vụ và đáp ứng các nhu cầu tài chính của cá nhân”, vị lãnh đạo chia sẻ.
Ông Chiến cho biết trong quá trình phát triển nhanh số lượng tài khoản/thẻ thì cũng cần một thời gian nhất định để các tài khoản/thẻ mới này đi vào hoạt động đều đặn.
Sau khi có được các tài khoản mới, ngân hàng nên thường xuyên đưa ra các chương trình, hoạt động nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản/thẻ để nhận được nhiều lợi ích khác nhau.
Thực tế cho thấy khách hàng rất quan tâm đến các chương trình này và tỷ lệ tham gia sử dụng rất cao. Với các chương trình phong phú và hiệu quả như vậy chắc chắn tỷ lệ tài khoản/thẻ hoạt động sẽ được cải thiện liên tục.
Ngoài ra, hiện nay rất nhiều khách hàng phàn nàn về phí thẻ, trong đó phí ATM, lãi suất thẻ tín dụng. Theo ông Chiến, tuỳ thuộc vào chiến lược của mỗi ngân hàng để các ngân hàng đưa ra các mức phí, lãi suất áp dụng để được khách hàng chấp nhận và đảm bảo hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
“Về phía khách hàng, tôi cho rằng khách hàng cũng sẽ chấp nhận trả mức phí, lãi suất hợp lý một khi họ hài lòng về chất lượng của sản phẩm dịch vụ nhận được”, ông nêu quan điểm.
Câu chuyện về những chiếc thẻ, ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Techcombank (Techcombank) cho biết với xu hướng trong tương lai không dùng tiền mặt là tất yếu vì thế các ngân hàng cũng đang khá đau đầu về vấn đề đưa thẻ vào đời sống.
Một mặt, thẻ ngân hàng là sản phẩm tiện ích, mặt khác là kênh giao tiếp của ngân hàng với khách hàng, đôi lúc nó được xem như sản phẩm bắt buộc cần phải có của một ngân hàng để giữ chân khách hàng.
Dịch vụ này chưa tiếp cận được đến vùng nông thôn bởi còn đòi hỏi vào phát triển cơ sở hạ tầng và thói quen sử dụng cũng như tiện ích đi kèm. Vùng tập trung dùng thẻ là ở các khu đô thị và cũng đã có hiện tượng dư thừa về thẻ.
Việc các ngân hàng áp chỉ tiêu kinh doanh về số lượng thẻ, một mặt tiêu cực nào đó, sự cạnh tranh về số này không mang đến hiệu quả. Song xét ở một khía cạnh khác, ngân hàng đã thò được một chân vào nhà khách hàng. Còn việc tiếp theo là tùy thuộc vào từng ngân hàng có dịch vụ chăm sóc khác hàng.
Ông cho biết hiện nay đã có một số ngân hàng theo dõi rất tốt tài khoản thẻ ngủ của từng khách hàng, theo dõi được thói quen chi tiêu của khách hàng để thúc đẩy và đưa ra chương trình khuyến mại.
“Tới đây, với sự hỗ trợ thông tin, ngân hàng còn định vị được khách hàng sử dụng thẻ đang ở khu vực nào và đưa ra được tiện ích mà thẻ mang lại từ khu vực đó. Với thị trường vô cùng tiềm năng này, ngân hàng cần nâng cao giá trị của một chiếc thẻ của khách hàng”, ông Tuấn Anh kỳ vọng.

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ