Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Lấy gì để chống “tín dụng đen”?

Thứ 5 , 08/10/2015
Không phải ngẫu nhiên mà hầu như toàn bộ các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, phát triển tài chính tiêu dùng cho nhóm khách hàng dưới chuẩn cho vay của các ngân hàng thương mại là một nhu cầu tất yếu, là một giải pháp căn cơ cho việc phòng chống “tín dụng đen”.
Ảnh minh họa
 
Theo một ước tính, thị trường “tín dụng đen” tại Việt Nam hiện vào khoảng 50 tỷ USD. Con số này khó có thể được xác thực nhưng không phải là không có cơ sở khi nhìn vào thực trạng hiện nay.
Tại hội thảo thảo chuyên đề: “Thực trạng và giải pháp phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” được tổ chức mới đây, Bộ Công an đã cho biết: chỉ trong 4 năm, từ 2010 đến 2014, lực lượng chức năng đã thụ lý 6.367 vụ việc, khởi tố gần 11.000 bị can liên quan đến “tín dụng đen”, trong đó có nhiều vụ án cực kỳ nghiêm trọng.
Những con số này cho thấy, nạn ‘tín dụng đen” và những hệ lụy của nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tài chính quốc gia mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho an ninh và trật tự xã hội. Đó là áp lực đòi hỏi phải nhanh chóng tìm ra giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm hạn chế, khắc phục vấn nạn này.
Trao đổi tại Hội thảo, thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, để chống “tín dụng đen”, làm lành mạnh hóa hoạt động tín dụng, bên cạnh nỗ lực đấu tranh của các cơ quan chức năng thì vai trò của, các tổ chức tín dụng là rất quan trọng. Nếu nhu cầu vay chính đáng của người dân được các tổ chức đáp ứng thì chắc chắn “tín dụng đen” sẽ không còn đất sống.
Nói thì đơn giản vậy nhưng làm thì chẳng dễ chút nào!
Ai cũng biết, việc mở rộng hệ thống các tổ chức tín dụng (bao gồm cả các ngân hàng thương mại,  Ngân hàng Chính sách xã hội và các quỹ tín dụng nhân dân…), tăng khả năng mở rộng cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn của xã hội, đặc biệt là nhu cầu tài chính của người dân… sẽ là lời giải quan trọng để hạn chế “tín dụng đen”. Ngân hàng Nhà nước đã và đang nỗ lực để thực hiện điều này. Tuy nhiên, mỗi loại hình tổ chức tín dụng lại có những đặc thù riêng và đòi hỏi về quản lý giám sát riêng.
Yêu cầu các ngân hàng thương mại mở rộng đối tượng cho vay tức là phải giảm tiêu chuẩn về cấp tín dụng, tăng lãi suất cho vay và nhiều biện pháp khác. Nhưng nếu làm thế thì rủi ro lại cao, dẫn đến nguy cơ đổ vỡ cao. Nếu nói ngành ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế thì các ngân hàng thương mại chính là những mạch chủ. Chỉ cần một “tai nạn” thì hậu quả sẽ khôn lường. Không phải tự nhiên mà Ngân hàng Nhà nước phải đưa ra hàng loạt những biện pháp giám sát, quy định về cho vay, về quản trị rủi ro… cho các ngân hàng thương mại. Vì thế, dù muốn phát triển cho vay cá nhân thì các ngân hàng thương mại cũng chỉ dám “mở rộng tìm kiếm” trong khuôn khổ của nhóm khách hàng đạt chuẩn, tức là người có thu nhập từ khá trở lên. Mà đó lại không phải là đối tượng để “bóng ma tín dụng đen” bao trùm. 
Việc mở rộng đối tượng cho vay của ngân hàng thương mại xuống phân khúc thấp hơn là điều “muốn nhanh cũng phải từ từ” dù chính các ngân hàng thương mại cũng đã nhìn ra gần 70% dân số chưa đủ điều kiện tiếp cận tín dụng ngân hàng là một thị trường hứa hẹn, nơi họ có thể cho vay với lãi suất cao hơn nhiều. Gần đây rất nhiều ngân hàng thương mại mua lại Công ty tài chính cũng là căn nguyên như vậy.
Đẩy mạnh hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội cũng chẳng phải điều dễ. Bởi đã là chính sách, là ưu đãi thì phải dùng ngân sách, mà ngân sách thì như tấm chăn, ấm kẻ này thì lạnh người kia. Phát triển quỹ tín dụng nhân dân cũng còn nhiều điều bất cập.
 
Giải pháp nằm ở đâu?
Việc đẩy mạnh hoạt động cho vay tín chấp đối với phân khúc khách hàng dưới chuẩn cho vay của ngân hàng thương mại(cũng là đối tượng tấn công của “tín dụng đen”) bằng việc phát triển dịch vụ và năng lực hoạt động của các Công ty tài chính cho vay tiêu dùng cùng hệ thống tín dụng vi mô dường như là một giải pháp căn cơ.
Dù xuất hiện chưa lâu nhưng rõ ràng, hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đã góp phần đắc lực vào việc đáp ứng các nhu cầu tài chính cá nhân của những người có thu nhập trung bình và thấp. Với thủ tục vay nhanh gọn, dễ dàng, không cần tài sản thế chấp, linh hoạt lãi suất với từng đối tượng vay, hoạt động này không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân, mà còn mang lại những tác động tích cực cho toàn xã hội. Cùng với ý nghĩa nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính cho nhóm người dân dưới chuẩn cho vay và thường bị từ chối bởi các ngân hàng thương mại truyền thống, thì nó còn làm giảm nhu cầu đối với các dịch vụ “tín dụng đen”; đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng, qua đó làm tăng sản lượng và tạo thêm các cơ hội việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia. 
Bên cạnh đó, hoạt động này cũng còn giúp tạo tiền đề về kiến thức tài chính ban đầu cho nhóm đối tượng chưa được tiếp cận tín dụng ngân hàng và làm tăng ý thức, năng suất lao động (để trả nợ) của nhóm đối tượng này.
Vẫn còn những ý kiến cho rằng tài chính tiêu dùng là mối nguy cơ về “tín dụng đen” vì lãi suất cao. Tuy nhiên, đó chỉ là cách nhìn phiến diện, không hiểu rằng đó là quy luật, bị chi phối bởi nguyên lý đơn giản “rủi ro lớn – lãi suất cao” cũng như đặc thù về tỷ lệ chi phí cao do các món cho vay tiêu dùng thường có giá trị thấp. 
Bên cạnh đó, cần phải nhìn nhận sự khác biệt giữa lãi suất thỏa thuận giữa người cho vay và đi vay trên cơ sở thương mại,được pháp luật bảo hộ, nó không thể như lãi suất áp đặt trong tín dụng đen, vẫn thường được gọi là lãi suất "cắt cổ". Hoạt động chính thức của các công ty tài chính tiêu dùng mang lại lợi ích rất nhiều đối với nhóm khách hàng dưới chuẩn muốn tiếp cận tín dụng và chính các công ty này là doanh nghiệp đóng thuế  thu nhập cho Nhà nước mà quan niệm không khác gì “tín dụng đen” là điều bất công và không thể chấp nhận được. Không phải ngẫu nhiên mà hầu như toàn bộ các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, phát triển tài chính tiêu dùng là một nhu cầu tất yếu và là một giải pháp căn cơ cho việc phòng chống “tín dụng đen”.
Có thể nói, hiệu quả và ý nghĩa của việc phát triển các công ty tài chính tiêu dùng, hướng đến việc đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân của nhóm đối tượng khách hàng dưới chuẩn cho vay của các ngân hàng thương mại là đã rõ. Vấn đề là chúng ta cần có một hành lang pháp lý để hoạt động minh bạch và phát huy hiệu quả. Hành lang này cần được xây dựng trên cơ sở để người dân và các tổ chức tín dụng được tự do thỏa thuận về lãi suất và những vấn đề khác, trên cơ sở giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, hành lang chính sách cần giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người vay và sự chuyên nghiệp, ý thức chấp pháp của bên cho vay cũng như tạo ra sự cởi mở, cạnh tranh lành mạnh của thị trường.

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ