Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi trong nước

Dự thảo khung pháp lý mới hỗ trợ tái cơ cấu tổ chức tín dụng

Thứ 6 , 31/03/2017
Dự thảo lần 1 Luật Hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấuvừa được Ngân hàng lấy ý kiến đóng góp.

Siết chặt quản lý TCTD yếu kém, hỗ trợ phục hồi hoạt động

Nội dung đầu tiên đưa ra là việc nhận diện các trường hợp yếu kém. Cụ thể, một TCTD được coi là yếu kém và được NHNN đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp: mất khả năng thanh toán; có nguy cơ mất khả năng chi trả; có nguy cơ mất khả năng thanh toán, bao gồm cả trường hợp nợ không có khả năng thu hồi hoặc mô hình kinh doanh tiềm ẩn rủi ro hoặc Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (Giám đốc) vi phạm pháp luật; khi số lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng lớn hơn 50% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất; hai năm liên tục bị xếp loại ở mức xếp loại thấp nhất theo quy định của NHNN; không duy trì được tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định của NHNN trong thời hạn 1 năm liên tục hoặc tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu thấp hơn 4% trong thời hạn 6 tháng liên tục; trường hợp khác trên cơ sở kiến nghị của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng hoặc theo đề nghị của TCTD.

Liên quan đến vấn đề rủi ro pháp lý cá nhân trong hoạt động ngân hàng, dự thảo luật trên cũng đưa hẳn một điều về miễn trừ trách nhiệm đối với người tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém.Cụ thể, dự thảo đưa ra hướng miễn trừ, khi tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, cán bộ, công chức Ngân hàng Nhà nước, thành viên ban kiểm soát đặc biệt, nhân sự của tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước chỉ định tham gia hỗ trợ không chịu trách nhiệm pháp lý về kết quả của việc thực hiện các phương án xử lý tổ chức tín dụng yếu kém.Tiếp đó, dự thảo đưa rabốn biện pháp chính, trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ xử lý nợ xấu và nguồn vốn mà tổ chức tín dụng yếu kém được áp dụng một hoặc một số biện pháp: được bán nợ xấu không đủ điều kiện hoặc nợ xấu có tài sản bảo đảm đang bị kê biên theo quy định pháp luật cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); được miễn hoặc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo phương án phục hồi đã được phê duyệt, nhưng tối đa không quá thời hạn kiểm soát đặc biệt; được hạch toán dần vào chi phí đối với phần chênh lệch giữa giá bán nợ/khoản phải thu/khoản đầu tư góp vốn với giá trị ghi sổ của các khoản trên phù hợp với tình hình tài chính của tổ chức tín dụng yếu kém theo phương án phục hồi đã được phê duyệt nhưng tối đa không quá 10 năm; được vay đặc biệt với lãi suất 0% theo phương án phục hồi đã được phê duyệt.

Dự thảo cũng luật hóa hai biện pháp xử lý ngân hàng yếu kém đã được sử dụng trong thời gian qua.Đó là việc mua lại bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt là ngân hàng thương mại nhằm tránh ảnh hưởng an toàn hoạt động của hệ thống; khi tổ chức đó có giá trị thực của vốn điều lệ nhỏ hơn 0 đồng, hoặc có tổ chức tín dụng đề xuất mua tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.Khi không có tổ chức tín dụng đề xuất mua, thì Ngân hàng Nhà nước sẽ mua bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém thuộc diện bị mua lại bắt buộc (sau khi không khắc phục được tình trạng âm vốn điều lệ…). Đồng thời, sau khi NHNN thực hiện mua lại bắt buộc, một tổ chức tín dụng đủ điều kiện sẽ được chỉ định đóng vai trò Tổ chức tín dụng hỗ trợ, tham gia quản trị, điều hành, triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động của TCTD bị mua lại. Đồng thời, TCTD hỗ trợ cũng được hưởng một số chính sách ưu đãi.

Dự thảo chi tiết các nội dung phục hồi hoạt động sau khi mua bắt buộc, như phương án tăng vốn và thời hạn thực hiện phương án tăng vốn; phương án hoạt động kinh doanh trong từng giai đoạn phù hợp với thực trạng; phương án cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành; phương án xử lý các tồn tại, yếu kém về tài chính, nợ xấu, tài sản bảo đảm và các biện pháp khắc phục các vi phạm pháp luật; phương án xử lý tiền gửi của khách hàng là pháp nhân; tiền gửi và tiền vay của tổ chức tín dụng khác…

Đáng chú ý, theo nội dung dự thảo luật trên, nhiều biện pháp hỗ trợ tổ chức tín dụng yếu kém được mua bắt buộc được đưa ra, trong đó liên quan đến việc cấp vốn, tái cấp vốn và chính sách cho vay hỗ trợ nguồn với lãi suất 0% từ NHNN.

Nâng cao vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Dự thảo Luật hỗ trợ tái cơ cấu TCTD và xử lý nợ xấu nêu rõ vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) trong quá trình tái cơ cấu TCTD.

Theo Dự thảo Luật, BHTGVN sẽ trực tiếp phối hợp với Ban kiểm soát đặc biệt được thành lập theo chỉ đạo của NHNN đánh giá phương án phục hồi của TCTD yếu kém. Cụ thể, đối với phương án phục hồi của tổ chức tín dụng yếu kém là quỹ tín dụng nhân dân Ban kiểm soát đặc biệt phối hợp với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đánh giá. Đối với phương án phục hồi của TCTD yếu kém là tổ chức tài chính vi mô, Ban kiểm soát đặc biệt phối hợp với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đánh giá.

Bên cạnh việc tham gia đánh giá Phương án phục hồi của TCTD yếu kém, BHTGVN còn đóng vai trò là cơ quan hỗ trợ tài chính cho TCTD yếu kém là quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô. Theo đó, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô được vay đặc biệt của BHTGVN với mức lãi suất 0% theo Phương án phục hồi đã được phê duyệt nhưng tối đa không quá thời hạn kiểm soát đặc biệt.

Đối với TCTD yếu kém được chỉ định xử lý pháp nhân dưới hình thức phá sản, theo Dự thảo, Chính phủ quyết định mức cho vay đặc biệt theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước để chi trả số tiền gửi cá nhân còn lại sau khi đã được BHTGVN chi trả cũng như quy định cơ chế xử lý đối với số tiền cho vay đặc biệt không thu hồi được từ ngân sách nha nước.

Dự thảo cũng loại trừ các đối tượng khi chi trả tiền gửi cá nhân bao gồm: Người quản lý, người điều hành; Cổ đông lớn, cổ đông sáng lập; thành viên góp vốn (trừ thành viên góp vốn của quỹ tín dụng nhân dân) và người có liên quan của những đối tượng này.

Toàn văn [Dự thảo]

Các tin khác

Đoàn công tác Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4
Đoàn công tác Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4

Chiều ngày 16/10/2025, Đoàn công tác Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) do ông Dương Quốc Long - Phó Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 4.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

Ngày 17/10/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 200-KL/TW về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại TP. Hà Nội tuyên truyền chính sách BHTG tại “Chương trình kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - Tôn vinh phụ nữ tiêu biểu phường Kim Liên”
Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại TP. Hà Nội tuyên truyền chính sách BHTG tại “Chương trình kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - Tôn vinh phụ nữ tiêu biểu phường Kim Liên”

Hòa trong không khí cả nước kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam...

Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.

Ngày 15/10/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn...

Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ ký kết Quy chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 6 và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam
Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ ký kết Quy chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 6 và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam

Ngày 11/10/2025, tại thành phố Hải Phòng, trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết hoạt động quỹ...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, kỷ niệm ngày thành lập Chi nhánh và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
  • Đoàn công tác Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4
  • Ngân hàng Trung ương Anh đề xuất nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Quan điểm, định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi
  • Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào và Chương trình thiện nguyện “Hành trình cho em – Cùng em tới trường”
  • Công đoàn Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội tổ chức giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Công đoàn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025–2030
  • Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
  • Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
  • Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
  • Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ