Phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy và Ban Lãnh đạo BHTGVN, Đảng ủy Chi nhánh nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện, bám sát các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên để xây dựng Đảng bộ cơ sở Chi nhánh trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.Đảng ủy Chi nhánh đã chỉ đạo, lãnh đạo Chi nhánh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đó là thực thi chính sách BHTG trên địa bàn Chi nhánh phụ trách; khẳng định vai trò chủ động, tích cực, sẵn sàng trong tiến trình đổi mới, cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD); tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD; bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.
Những kết quả nổi bật mà cán bộ, đảng viên Chi nhánh đạt được trong công tác giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức tham gia BHTG, tuyên truyền chính sách BHTG cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành địa phương trong công tác đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng trong giai đoạn 2020-2025, cụ thể như sau:
Kịp thời cấp và thu hồi chứng nhận BHTG
Chi nhánh luôn chủ động, kịp thời thực hiện cấp mới, cấp đổi và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG (Chứng nhận) cho các tổ chức tham gia BHTG theo đúng quy định, cụ thể: thực hiện thủ tục cấp 367 bản Chứng nhận, thu hồi và công bố thông tin thu hồi 02 Chứng nhận, thực hiện công tác cấp, đổi 1.828 Chứng nhận do thay đổi hạn mức trả tiền bảo hiểm 125 triệu (164 bản chính, 1.664 bản sao), nhận hoàn trả 1.746 Chứng nhận (163 bản chính, 1.583 bản sao) và văn bản giải trình của các đơn vị đối với 82 Chứng nhận bị thất lạc.
Thu phí BHTG theo quy định
Thực hiện thu 83,8 tỷ đồng phí BHTG từ các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý, bảo đảm minh bạch và theo dõi chặt chẽ nghĩa vụ tài chính của từng đơn vị. Trong quá trình giám sát, Chi nhánh thông báo cho đơn vị đồng thời gửi tới NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố để báo cáo vi phạm về nộp phí BHTG và đề nghị hỗ trợ xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã thực hiện miễn phí BHTG gửi đối với 9 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đang trong diện được kiểm soát đặc biệt, với tổng số tiền là 2,73 tỷ đồng theo quy định tại các văn bản hướng dẫn của BHTGVN và pháp luật liên quan.
Việc thu phí và miễn phí được thực hiện kịp thời, đúng quy định, góp phần củng cố năng lực tài chính của BHTGVN, đồng thời hỗ trợ các tổ chức tín dụng yếu kém trong giai đoạn phục hồi.
Tăng cường giám sát, kiểm tra tổ chức tham gia BHTG
Thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn 07 tỉnh, thành phố, bao gồm 46 ngân hàng, 117 QTDND, 01 tổ chức tài chính vi mô. Ngoài công tác giám sát định kỳ, Chi nhánh còn thực hiện giám sát chuyên sâu đối với các QTDND có vấn đề, đảm bảo đúng quy định, quy trình và yêu cầu chất lượng giám sát do BHTGVN đề ra.
Chi nhánh đã kết hợp, xử lý và phân tích thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm dữ liệu tiếp nhận từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và chính các tổ chức tham gia BHTG. Công tác tổng hợp và phân tích dữ liệu được thực hiện thường xuyên, góp phần hỗ trợ công tác cảnh báo rủi ro sớm.
Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng tích cực hỗ trợ cho 500 lượt đơn vị trong việc gửi báo cáo qua phần mềm ICM, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và số hóa quy trình nghiệp vụ.Hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra hàng năm được giao, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả theo yêu cầu của BHTGVN. Trong giai đoạn này, Chi nhánh đã tổ chức kiểm tra 182 lượt tổ chức tham gia BHTG, trong đó có 26 lượt QTDND được kiểm tra theo yêu cầu của NHNN.
Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra các QTDND theo yêu cầu của NHNN, Chi nhánh còn lồng ghép công tác truyền thông trực tiếp đến người gửi tiền tại địa phương. Qua đó, đã trao tặng 437 vật phẩm tuyên truyền nhằm tăng mức độ nhân diện thương hiệu của BHTGVN và nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHTG, góp phần củng cố niềm tin công chúng vào hệ thống tài chính – ngân hàng.
Tham gia kiểm soát đặc biệt và hoạt động của Tổ chỉ đạo giám sát, kiểm tra, xử lý QTDND có vấn đề
Để chỉ đạo giám sát, kiểm tra và xử lý một cách thường xuyên và toàn diện đối với quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề, Chi nhánh đã thành lập Tổ chỉ đạo giám sát, kiểm tra, xử lý QTDND có vấn đề. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố để thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là những đơn vị yếu kém có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn trong hoạt động ngân hàng.
Hiện nay, Chi nhánh đã cử cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt tại một số QTDND trên địa bàn Chi nhánh phụ trách, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công, đồng thời kịp thời báo cáo BHTGVN để có biện pháp xử lý phù hợp khi phát sinh sự cố.
Ngoài ra, Chi nhánh hoàn thành tốt nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo về cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đối với các QTDND giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn TP.HCM; nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2021-2025 và Ban Nghiên cứu cơ cấu lại tổ chức tham gia BHTG yếu kém của BHTGVN.
Chi trả, cho vay đặc biệt, thanh lý và thu hồi tài sản
Trên địa bàn Chi nhánh phụ trách không phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm và thanh lý và thu hồi tài sản đối với các tổ chức tham gia BHTG. Tuy nhiên, Chi nhánh luôn chủ động bám sát diễn biến tình hình hoạt động của các QTDND yếu kém được kiểm soát đặc biệt; chủ động theo sát diễn biến tình hình thực hiện xử lý pháp nhân của NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố trên địa bàn; chủ động chuẩn bị các phương án chi trả khi phát sinh nghĩa vụ chi trả tiền bảo hiểm.
Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHTG
Theo định hướng tuyên truyền của BHTGVN, Chi nhánh xây dựng và triển khai tổ chức 06 sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG; Đăng phát phóng sự, tài liệu, tổ chức các cuộc thi gián tiếp qua báo chí; Viết 140 tin, bài, chuyển ngữ, tham luận; Phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền của BHTGVN như cấp phát 12.500 tờ thông tin về hạn mức trả tiền BHTG và chính sách BHTG; Triển khai phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi năm 2024 đến 164 tổ chức tham gia BHTG và 04 trường Đại học; thực hiện khảo sát nhận thức 176 người về BHTG và việc dán poster tại 38 điểm bưu cục/bưu điện thuộc hệ thống VNPOST trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố.
Chủ động, sáng tạo trong triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2025-2030
Tích cực tham gia công tác xây dựng văn bản chuyên môn nghiệp vụ, quản trị điều hành của BHTGVN, trong đó, tập trung các nội dung về sửa đổi, bổ sung Luật BHTG; Chú trọng nghiên cứu, thực hiện Luật các TCTD 2024 và các văn bản dưới Luật; Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề tuyên truyền về chính sách BHTG, lấy ý kiến xây dựng dự thảo Luật BHTG sửa đổi theo định hướng của BHTGVN; Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động nghiệp vụ BHTG phù hợp theo Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương cùng các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn Chi nhánh quản lý để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Chi nhánh, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng công việc.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng của Trụ sở chính trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với các Chi nhánh BHTGVN tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.Với khí thế, niềm tin và quyết tâm mới, Đảng ủy Chi nhánh quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm cao, tiếp tục tập trung nâng cao năng lực, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách BHTG, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng quốc gia./.
Phòng Tổng hợp – Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM