Theo đó, ngày 20/02/2024, Chi nhánh đã đồng loạt triển khai công tác kiểm tra đối với 03 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn các tỉnh Yên Bái và Lào Cai.
Năm 2024, Chi nhánh được giao kiểm tra 22 QTDND theo kế hoạch kiểm tra định kỳ và 07 QTDND theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Mục tiêu hết Quý I/2024, Chi nhánh phấn đấu hoàn thành 35% kế hoạch kiểm tra định kỳ và tập trung mọi nguồn lực ưu tiên tối đa cho việc kiểm tra các QTDND theo yêu cầu của NHNN trong thời gian tiếp theo.
Đoàn kiểm tra của Chi nhánh làm việc tại QTDND Cam Đường, tỉnh Lào Cai
Việc chủ động triển khai công tác kiểm tra ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thể hiện tinh thần tập trung cao độ và trách nhiệm với công việc của tập thể Phòng Kiểm tra Chi nhánh, nhằm đảm bảo về tiến độ và chất lượng kiểm tra; đồng thời bám sát chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHTGVN về triển khai kế hoạch kiểm tra ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, phù hợp với chương trình công tác chung của Chi nhánh.
Trước đó, cuối tháng 1/2024, Phòng Kiểm tra Chi nhánh đã tổ chức tập huấn nhằm nghiên cứu, quán triệt và thống nhất cách thức làm việc phù hợp với các văn bản chỉ đạo của NHNN và BHTGVN về việc xử lý các vi phạm phát hiện qua kiểm tra; qua đó giúp cán bộ kiểm tra chủ động, thống nhất cách thức triển khai trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng quy định. Các cán bộ tham dự tập huấn đã được nghiên cứu quy định và quy trình chung của pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính (VPHC) phát hiện qua công tác kiểm tra của BHTGVN theo yêu cầu của NHNN; thảo luận và quán triệt về việc thực hiện nghiêm túc các quy định trong xử lý tình huống của Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đặc biệt là quy định tại Điều 38 của Nghị định này.
Mặc dù triển khai công tác kiểm tra ngay khi dư âm không khí Tết vẫn còn, nhất là đối với người dân vùng cao, nhưng do làm tốt tuyên truyền nên cả đơn vị được kiểm tra cũng như mỗi thành viên đoàn kiểm tra đều nhận thức, xác định rõ đây là nhiệm vụ cần sớm thực hiện. Với tinh thần đó, các đoàn kiểm tra đã làm tốt công tác chuẩn bị, chủ động liên hệ và thông tin đến đơn vị để thống nhất nội dung liên quan, cách thức thực hiện.
Bên cạnh đó, các đơn vị được kiểm tra đã phối hợp tốt trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu cũng như hỗ trợ đoàn kiểm tra có không gian làm việc thuận lợi, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị.
Với sự nỗ lực, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công tác kiểm tra đã khởi đầu suôn sẻ, tạo đà phấn đấu hoàn thành kế hoạch tháng, quý, năm của Chi nhánh.
Phòng Kiểm tra – Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ