“Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số” là chủ đề Ngày Không Tiền Mặt 2025 được công bố tại buổi họp báo diễn ra ngày 2/6. Sự kiện được tổ chức bởi Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Thời báo Ngân hàng và báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) dưới sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh.
Ngày Không Tiền Mặt 2025 đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021–2025”. Qua 6 năm tổ chức, chương trình đã góp phần định hình hành vi tiêu dùng hiện đại, lan tỏa thông điệp tích cực về thanh toán số, hướng đến xây dựng nền kinh tế minh bạch, hiện đại và bền vững.
Chương trình năm nay đặt mục tiêu tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, cùng với 200.000 lượt tham dự trực tiếp, đồng thời đặt mục tiêu tăng ít nhất 20% tỷ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh trong tháng 6/2025.
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục từ tháng 6 đến tháng 7/2025. Điểm nhấn là “Lễ hội Không Tiền Mặt – Ting Ting Day” tại phố đi bộ Nguyễn Huệ từ 7 giờ ngày 14/6 đến 21 giờ ngày 15/6/2025 với nhiều khu vực trải nghiệm sáng tạo như Ting Ting Now, Ting Ting Wow, Ting Ting Life, Ting Ting Show (E-COINCERT). Lễ hội mang đến cơ hội tương tác với hệ sinh thái thanh toán số trong đời sống thường nhật, dự kiến thu hút 90.000–100.000 lượt khách tham dự.
Nổi bật trong chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt năm 2025 là Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt - Động lực tăng trưởng kinh tế số" sẽ diễn ra vào sáng 14/6/2025 tại TP.Hồ Chí Minh, với nội dung tổng kết 5 năm thực hiện đề án và thảo luận giải pháp phát triển thanh toán số trong thời gian tới.
Bên cạnh lễ hội chính, Ngày không tiền mặt năm 2025 còn có nhiều hoạt động đáng chú ý như: Minigame “Ting Ting Speed” trên mạng xã hội và Gameshow “Đấu trường tài chính” dành cho giới trẻ; Chiến dịch livestream “Ting Ting Sale: Không tiền mặt, chốt đơn chất” phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn và các KOLs.
Theo Ban tổ chức, tiếp nối chuỗi hoạt động, Tháng Khuyến mãi Không Tiền Mặt – Shopping Season sẽ diễn ra từ ngày 16/6 đến 16/7/2025 trên toàn TP.Hồ Chí Minh với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng sử dụng thanh toán số. Đặc biệt, Chiến dịch Ngày Không Tiền Mặt Toàn Quốc – Cashless Day từ ngày 16/6 đến 22/6/2025 sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, với sự tham gia đồng loạt của các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ và sàn thương mại điện tử trên cả nước.
HG