Chi nhánh BHTG Việt Nam khu vực Hà Nội (Chi nhánh) được giao quản lý các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn thành phố Hà Nội và 12 tỉnh: Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng. Tổng số tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi Chi nhánh đang quản lý và theo dõi là 299 đơn vị (tăng 112 đơn vị so với ngày đầu mới thành lập), bao gồm các loại hình NHTM cổ phần, ngân hàng liên doanh, ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân.
Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Chi nhánh đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, thực hiện mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, bảo đảm an toàn, lành mạnh trong hoạt động ngân hàng.
Những thành tích đạt được
Để đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức tham gia BHTG và nâng cao niềm tin của người gửi tiền, từ khi thành lập đến nay, Chi nhánh đã làm tốt công tác cấp giấy Chứng nhận BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, trong đó cấp mới 62, cấp đổi 534, cấp bổ sung 108 và thu hồi 238 Chứng nhận BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG thuộc địa bàn quản lý.
Trong công tác giám sát từ xa, Chi nhánh đã thực hiện giám sát định kỳ tháng, quý đối với 100% các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn. Qua kết quả giám sát, những đơn vị hoạt động yếu kém, có nợ xấu tăng nhanh, vi phạm các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động Chi nhánh đều có khuyến nghị biện pháp xử lý giúp các đơn vị khắc phục kịp thời.
Cùng với công tác giám sát từ xa, công tác kiểm tra tại chỗ đã giúp Chi nhánh đánh giá chính xác thực trạng hoạt động của tổ chức tham gia BHTG. Chi nhánh đã tiến hành 759 lượt kiểm tra tại chỗ, qua đó nắm bắt tình hình hoạt động, rủi ro hiện tại và tiềm ẩn của đơn vị kịp thời để cảnh báo, giúp các tổ chức tham gia BHTG có biện pháp điều chỉnh, khắc phục.
Kết quả giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ của Chi nhánh đã góp phần giúp cho hoạt động giám sát, kiểm tra của BHTGVN thời gian qua trở thành một kênh thông tin quan trọng cùng với thanh tra của NHNN đánh giá một cách khách quan thực trạng hoạt động và tính tuân thủ pháp luật của các tổ chức tham gia BHTG.
Công tác hỗ trợ tài chính được thực hiện trên cơ sở thận trọng, đúng đối tượng, theo các điều kiện khách quan và chức năng hỗ trợ tài chính của BHTGVN. Chi nhánh đã triển khai thí điểm cho vay hỗ trợ đối với 02 QTDND cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp khó khăn tạm thời về khả năng chi trả với tổng số tiền cho vay là 2,5 tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời của Chi nhánh đã đạt được mục tiêu lớn nhất đó là ngăn chặn hiện tượng hoảng loạn, rút tiền hàng loạt của người gửi tiền, giúp các quỹ tránh được nguy cơ đổ vỡ, góp phần duy trì an toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn quản lý. Đến nay, các quỹ được Chi nhánh hỗ trợ tài chính đã có cải thiện nhất định trong kinh doanh.
Chi nhánh đã thực hiện chi trả cho 02 QTDND thuộc địa bàn quản lý với tổng số tiền chi trả là 219 triệu đồng. Mặc dù số tiền chi trả không nhiều nhưng nhờ thực hiện kịp thời, chính xác nên đã góp phần củng cố niềm tin người gửi tiền, ổn định hoạt động của các TCTD và giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.
Trong công tác thanh lý và thu hồi nợ, Chi nhánh đang theo dõi và quản lý 05 Hội đồng thanh lý (HĐTL) QTDND cơ sở bị giải thể bắt buộc được BHTGVN chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền. Mặc dù hoạt động thanh lý của các HĐTL QTDND gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm, Chi nhánh đã thu hồi được tổng số tiền là 493 triệu đồng và đã hoàn thành thủ tục chờ kết thúc thanh lý đối với 05 HĐTL này.
Hoạt động thông tin tuyên truyền được Chi nhánh triển khai dưới nhiều hình thức, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao hiểu biết của tổ chức tham gia BHTG, của công chúng về chính sách BHTG và vai trò của tổ chức BHTG. 10 năm qua, nhờ tổ chức tốt công tác nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động BHTG, Chi nhánh đã có 155 bài nghiên cứu, bài viết và tin được đăng tải trên các báo và tạp chí chuyên ngành. Ngoài ra, Chi nhánh còn biên soạn 26 số Hỏi – Đáp về BHTG, 50 số chuyển ngữ tiếng Anh về Tài chính – Ngân hàng – BHTG đăng trên Thông tin BHTGVN, Tạp chí Bảo hiểm xã hội và Tạp chí Hỗ trợ phát triển. Trong cuộc thi tìm hiểu về BHTG do BHTGVN phối hợp với Báo Nhân dân và Hiệp hội Ngân hàng tổ chức, Chi nhánh đã tích cực tuyên truyền khích lệ đông đảo công chúng tham gia. Chi nhánh đã nghiên cứu và xuất bản cuốn sách “Bảo hiểm tiền gửi - nguyên lý, thực tiễn và định hướng”; bảo vệ thành công đề tài khoa học “Giáo trình đào tạo ngắn hạn về BHTG”, “Giải pháp ngăn ngừa và kiểm soát đột biến rút tiền gửi của BHTGVN”, tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi tìm hiểu về Hoa Kỳ với đề tài “Chính sách BHTG Mỹ và kinh nghiệm đối với Việt Nam”, tham gia nghiên cứu đề tài khoa học “Chuyển biến về sở hữu trong ngành Ngân hàng ở Việt Nam trong quá trình đổi mới nền kinh tế (1986-2006)” cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội.
Bên cạnh công tác chuyên môn, các hoạt động đoàn thể của Chi nhánh cũng đạt nhiều kết quả, tổ chức nhiều hoạt động xã hội, ủng hộ các quỹ “Tình nghĩa ngành Ngân hàng”; “Uống nước nhớ nguồn”; phong trào quyên góp “Ủng hộ đồng bào bị bão lụt”; quỹ “Ủng hộ trẻ em nghèo vượt khó”, quyên góp và tặng quà cho gia đình liệt sĩ, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng năm, Chi nhánh phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thăm viếng Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9, Nghĩa trang Ngã Ba Đồng Lộc, Nghĩa trang quốc tế Việt Lào và trao quà cho một số gia đình chính sách tại tỉnh Nghệ An, Quảng Trị. Ý nghĩa thiết thực của các phong trào trên đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, thực sự động viên, tăng cường đoàn kết và củng cố niềm tin cho người lao động.
Xây dựng văn hóa công sở
Đạt được những thành tích trên là do Chi nhánh đã xây dựng tốt văn hóa công sở, bởi đây là giá trị cốt lõi tạo ra sự thành công. Chi nhánh BHTGVN khu vực Hà Nội luôn là một trong những chi nhánh xây dựng, tuân thủ chuẩn mực và quy tắc, tác phong làm việc có lề lối, nề nếp, nghiêm chỉnh và đúng giờ, giúp cán bộ viên chức có tinh thần làm việc vì cộng đồng.
Để có một tập thể vững mạnh, tinh thông nghiệp vụ, Ban lãnh đạo luôn tạo điều kiện nâng cao trình độ cán bộ viên chức, tạo môi trường thăng tiến và từng bước nâng cao đời sống của người lao động. Chi nhánh đã áp dụng các biện pháp quản lý có khoa học, chất lượng, hiệu quả với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao, đồng thời sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin tạo tiện ích và thuận lợi cho công tác điều hành và quản lý. Bố trí cán bộ đúng người đúng việc, phù hợp với sở trưởng, chuyên môn được đào tạo nhằm phát huy hết khả năng và sự cống hiến của cá nhân đối với tập thể. Từ khi mới thành lập, Chi nhánh chỉ với 39 cán bộ được điều động từ BHTGVN, đến nay đã có 74 cán bộ, trong đó cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chiếm 95,7%, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao và tiến trình hội nhập của đất nước.
Nhìn lại 10 năm đổi mới và phát triển, một chặng đường chưa hẳn là dài nhưng Chi nhánh đã gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, các hoạt động đoàn thể. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới, Chi nhánh đã xây dựng được một thế hệ thanh niên vừa có đạo đức, nhân cách vừa có tri thức, sức khỏe, tư duy năng động, sáng tạo.
Phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, thời gian tới, trên cơ sở Luật BHTG và định hướng chiến lược phát triển của BHTGVN, Chi nhánh tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực cán bộ, đẩy mạnh các mặt hoạt động chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt chính sách BHTG, vững bước trên con đường hội nhập. Qua đó, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.