Ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã tập trung triển khai các mục tiêu theo Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động BHTG thông qua các nghiệp vụ cốt lõi như: Cấp và thu hồi chứng nhận tham gia BHTG, Kiểm tra tại chỗ, Giám sát từ xa, Quản lý và thu phí BHTG, Thông tin tuyên truyền… từ đó vững vàng đồng hành với các tổ chức tham gia BHTG và người gửi tiền trên địa bàn khu vực Tây Bắc Bộ.
Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG được Chi nhánh triển khai kịp thời trên cơ sở đề nghị của các tổ chức tham gia BHTG. Nửa đầu năm 2025, Chi nhánh đã tiếp nhận và hoàn thiện thủ tục đề nghị BHTGVN cấp lại và thu hồi 1 Chứng nhận tham gia BHTG, cấp 5 bản sao Chứng nhận tham gia BHTG. Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG được Chi nhánh triển khai trên tinh thần chủ động, đảm bảo tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định, hướng dẫn của BHTGVN về thời hạn triển khai và hồ sơ pháp lý.
Về công tác kiểm tra tại chỗ, Chi nhánh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo từng tháng, quý, bám sát chỉ đạo của BHTGVN cũng như yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2025. Trong 6 tháng đầu năm, Chi nhánh hoàn thành kiểm tra trực tiếp đối với 7/13 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), đạt 53,85% kế hoạch kiểm tra định kỳ, đồng thời hoàn thành kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước đối với 6/13 QTDND, đạt 46,15% kế hoạch được giao. Các cuộc kiểm tra được tiến hành nghiêm túc, đảm bảo tính trung thực, khách quan và tuân thủ các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và BHTGVN, qua đó phản ánh sát thực trạng hoạt động của từng đơn vị. Thông qua hoạt động kiểm tra, Chi nhánh đã kịp thời phát hiện và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và triển khai hoạt động của các QTDND, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng và BHTG của các đơn vị trên địa bàn.
Công tác giám sát góp phần duy trì sự ổn định trong hoạt động hệ thống QTDND
Bên cạnh đó, hoạt động giám sát các tổ chức tham gia BHTG đóng vai trò rất tích cực trong việc phòng ngừa rủi ro, góp phần duy trì sự ổn định trong hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn. Chi nhánh triển khai giám sát thường xuyên 100% tổ chức tham gia BHTG. Theo đó, trong nửa đầu năm 2025, hoạt động huy động vốn trong dân cư trên địa bàn đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tính đến 31/5/2025, tổng nguồn vốn huy động của hệ thống QTDND trên địa bàn Chi nhánh phụ trách đạt gần 18.079 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 14.086 tỷ đồng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh (nay là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực), hoạt động tín dụng tại 8 tỉnh khu vực Tây Bắc đã có những bước phát triển tích cực cả về quy mô lẫn chất lượng. Mô hình tổ chức tín dụng tại khu vực này được triển khai đúng nguyên tắc, tuân thủ phương châm "tương trợ - hỗ trợ - liên kết - cùng phát triển", góp phần đưa nguồn vốn tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương được đáp ứng kịp thời và hiệu quả.
Về công tác thu phí BHTG, Chi nhánh thực hiện rà soát việc tính và nộp phí của các QTDND trên địa bàn quản lý theo đúng quy định. Hiện tại, Chi nhánh đã triển khai hoàn tất 2 kỳ thu phí đối với 100 QTDND, với tổng số phí đã thu được là 11,7 tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu thu phí BHTG 6 tháng đầu năm 2025. Nhìn chung, các tổ chức tham gia BHTG đã chấp hành nghiêm túc quy định của Luật BHTG và quy định của BHTGVN. Việc nộp phí được thực hiện đúng thời hạn, không phát sinh trường hợp vi phạm về chậm nộp hoặc không nộp phí.
Với mục tiêu tích cực lan tỏa chính sách BHTG, giúp người dân hiểu chính sách, nắm quyền lợi, nửa đầu năm 2025, Chi nhánh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với 19 tin bài được đăng tải trên website của BHTGVN và Báo Phú Thọ. Cùng với đó, Chi nhánh phối hợp với 4 QTDND trên địa bàn để tuyên truyền chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN trực tiếp tới người dân. Hoạt động của Chi nhánh nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của công chúng với số lượng tiếp cận đạt gần 700 người, bao gồm các đại biểu, khách mời trong và ngoài ngành Ngân hàng, phần lớn là thành viên gửi tiền tại các QTDND.
Tuyên truyền tại QTDND xã Vân Du
Song hành với hoạt động tuyên truyền trực tiếp, Chi nhánh cũng phân bổ các ấn phẩm, vật phẩm truyền thông tới các đại biểu, khách mời và người gửi tiền tham dự đại hội. Việc lồng ghép thông tin, hình ảnh và thông điệp của BHTGVN vào vật phẩm tuyên truyền đã góp phần mang lại sự gần gũi và “đời sống hóa” chính sách BHTG đến tay người gửi tiền. Bên cạnh đó, hệ thống standee, banner tuyên truyền được Chi nhánh triển khai thiết kế và xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu thông tin của người gửi tiền tại QTDND, từ đó hỗ trợ tích cực cho công tác truyền thông của Chi nhánh.
Tặng vật phẩm tuyên truyền cho thành viên gửi tiền QTDND xã Tiên Kiên
Với kết quả tích cực đạt được trong 6 tháng đầu năm 2025, Chi nhánh tiếp tục khẳng định vai trò người đồng hành tin cậy của hệ thống các tổ chức tín dụng, vững vàng thực hiện sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại khu vực Tây Bắc. Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện những vi phạm, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về BHTG trong hệ thống QTDND; chủ động giám sát, theo dõi tình hình hoạt động và cảnh báo sớm các rủi ro tiềm ẩn tại các tổ chức tham gia BHTG; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về chính sách BHTG, từ đó góp phần củng cố niềm tin công chúng đối với hệ thống tài chính - ngân hàng trên địa bàn.
Việt Phương