Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Cẩn trọng khi vay tiêu dùng

Thứ 5 , 18/08/2016
Vay tiêu dùng, xu hướng phổ biến hiện nay của nhiều người dân, bởi hầu hết các khoản vay đều có thủ tục đơn giản. Thế nhưng, không phải ai vay tiêu dùng cũng biết hết đặc thù của loại hình này cho đến khi phải trả lãi mới thấy lãi suất cao. 

 Ngay cả khi muốn dừng "cuộc chơi", người vay cũng gặp khó khăn, vì thông thường các khoản vay có điều khoản trả dần gốc và lãi hằng tháng trong thời hạn nhất định, nếu người vay tất toán sớm sẽ bị phạt một khoản tiền không nhỏ... Vì thế, khách hàng trước khi quyết định vay tiêu dùng cần tìm hiểu và cân nhắc.
Các sản phẩm vay tiêu dùng đa dạng luôn hấp dẫn người vay. Với nội dung quảng cáo là lãi suất hấp dẫn, thủ tục đơn giản, có thể có hoặc không có tài sản bảo đảm... không ít người đã "lao" vào những khoản vay tiêu dùng của ngân hàng, hoặc công ty tài chính. Có những sản phẩm cho vay như: vay mua xe máy, điện thoại... cũng được rao trên trang web của công ty, các khoản vay này được trả góp hằng tháng với lãi suất ưu đãi là 0-1%/năm...
Nhưng, trên thực tế không có chuyện người vay chỉ phải trả khoản lãi suất gần như cho không này, mà mức lãi suất thường là 17-18%/năm, thậm chí là hơn 20%/năm. Hay tại một ngân hàng có hội sở ở Hà Nội, cho vay tiêu dùng cũng được rao khá hấp dẫn: Vay hạn mức gấp 10 lần lương, tối đa tới 200 triệu đồng trong vòng 48 tháng, không cần tài sản bảo đảm, với 2 phương án trả lãi suất: lãi suất cố định 17%/năm cho khoản vay dưới 12 tháng, hoặc lãi suất trong biên độ 8,3%/năm cho khoản vay trên 12 tháng (tức là lãi suất có thể tăng hoặc giảm tối đa 8,3%/năm so với mức lãi suất trên hợp đồng, hoặc dựa trên mức lãi suất huy động cao nhất).
Chỉ cần tìm kiếm từ "vay tiêu dùng" trên google, có thể dễ dàng thấy cả triệu kết quả. Có những website chỉ đơn giản tên là "vay tiêu dùng"..., với hàng loạt những điều khoản nghe có vẻ rất dễ dãi, như lãi suất thấp, thủ tục nhanh. Trong một trang quảng cáo cho sản phẩm: Chương trình vay đối với khách hàng V.I.P có "rao": người vay chỉ cần đáp ứng điều kiện làm việc tại các công ty có uy tín, có mức lương chuyển khoản trên 15 triệu đồng/tháng, có quốc tịch Việt Nam, tuổi từ 21 đến 55, hạn mức vay lên đến 600 triệu, lãi suất tín chấp: thấp nhất thị trường 18%/năm. Hay với sản phẩm vay tiêu dùng tối ưu: có mức lương chuyển khoản từ 3,5 triệu đồng/ tháng, số tiền được vay lên tới 400 triệu đồng hoặc gấp 10 lần lương, không cần thế chấp tài sản, hồ sơ đơn giản, được hỗ trợ...
Không chỉ cho vay tiêu dùng thông thường, những tổ chức này còn hợp tác với các doanh nghiệp để đưa ra các sản phẩm cho vay trả góp, từ điện thoại, máy tính, đến xe máy... Nếu đọc qua những lời quảng cáo thì thấy quá dễ dàng cho các khoản vay mang tên "tiêu dùng". Song, đó chỉ là bề nổi của những sản phẩm này, bởi hầu hết các khoản vay đều phải chịu lãi suất cao hơn so với quảng cáo. "Đánh" vào tâm lý cần vốn nhanh khi tìm đến các sản phẩm vay tiêu dùng của ngân hàng hay công ty tài chính, hoặc thậm chí là những tổ chức tín dụng "đen".
Chị Nguyễn Thị Thúy (Hà Đông) cho biết, chị từng mua một chiếc điện thoại trả góp, ban đầu công ty điện thoại quảng cáo là chỉ cần làm thủ tục vay trả góp trong 12 tháng, lãi suất là 0% thì được sở hữu một chiếc điện thoại mới, nhưng trên thực tế, chị chỉ được miễn trả lãi suất 1 tháng, những tháng còn lại, lãi suất tính ra lên tới 40-50%/năm. Không chỉ có chị Thúy, nhiều người khác cũng chủ quan không chịu tìm hiểu kỹ các điều khoản ràng buộc đến khi "tá hỏa" vì lãi suất cao hơn so với các ngân hàng thương mại.
Thực tế, vay tiêu dùng là sản phẩm có khá nhiều rủi ro vì không có tài sản bảo đảm, với ít điều kiện ràng buộc về tín dụng, nên lãi suất sẽ cao. Chính vì vậy, người vay nên đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để không phải rơi vào cảnh "đã rồi" và phải trả mức lãi suất cao hằng tháng.

Các tin khác

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng
Tiền gửi dân cư tại các TCTD lập kỷ lục hơn 7 triệu tỷ đồng

Số liệu tiền gửi khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tại thời điểm cuối tháng 12/2024 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố.

Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"
Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính: Bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành

Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ
Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ

Việc ngăn ngừa tình trạng lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ