Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi trong nước

Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan giám sát tài chính

Thứ 4 , 16/09/2009
Trong thời kỳ khủng hoảng, việc quản lý rủi ro đối với  hoạt động của hệ thống tài chính hơn lúc nào hết cần phải được đẩy mạnh. Vì vậy, vai trò của các cơ quan giám sát tài chính với vị trí là nhân tố cốt lõi của quá trình này trở nên rất quan trọng. Đây  là nội dung chính cuộc trao đổi nhanh giữa TBTCVN với ông Lê Đức Thúy - Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia Việt Nam (VNFSC) - nhân hội thảo “Ổn định tài chính toàn cầu - vai trò của các thành viên mạng an toàn tài chính” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của cơ quan giám sát tài chính ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Để phát huy hơn nữa cơ chế giám sát của cơ quan này, theo ông cần có những giải pháp gì, thưa ông?
Ở Việt Nam, hoạt động giám sát trực tiếp lĩnh vực tài chính tiền tệ được phân tách theo chức năng của từng cơ quan: Ngân hàng Nhà nước làm nhiệm vụ thanh tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tiền tệ tín dụng; Bộ Tài chính (cụ thể là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) giám sát thanh tra hoạt động của thị trường chứng khoán và các công ty kinh doanh trên thị trường chứng khoán. Còn Cục Bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính) thanh tra giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm v.v...Trong khi đó, VNFSC chưa có chức năng trực tiếp giám sát từng định chế tài chính, mà chỉ làm chức năng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trong việc giám sát tổng thể thị trường tài chính, cảnh báo sớm những rủi ro của thị trường và đưa ra các khuyến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan. Qua đó, duy trì sự lành mạnh trên thị trường tài chính.
Bên cạnh đó, VNFSC còn làm nhiệm vụ tham mưu về những chính sách vĩ mô, chủ yếu là trong lĩnh vực tài chính tiền tệ. Trong tương lai, VNFSC sẽ làm thêm các chức năng gì sẽ tùy thuộc vào sự kiểm nghiệm trên thực tế mô hình nào là hợp lý nhất. VNFSC sẽ phải có trách nhiệm chia sẻ thông tin với các cơ quan giám sát chuyên ngành đồng thời đưa ra những khuyến nghị với các cơ quan chức năng về các chuẩn mực và tiêu chuẩn giám sát, điều phối hoạt động giám sát đó sao cho không chồng chéo trùng lắp, sao cho vẫn đảm bảo sự an toàn của hệ thống.

Sự phối hợp thông tin và hành động giữa các cơ quan giám sát tài chính hiện nay được nhận xét là còn thiếu và yếu. Để hiệu quả hơn trong việc giám sát hoạt động tài chính, các cơ quan này cần có sự phối hợp như thế nào, thưa ông?
Tại Việt Nam, hiện đang có sự tách bạch về chức năng giám sát chuyên ngành ở từng cơ quan quản lý Nhà nước được giao nhiệm vụ. Ở một số nước, ủy ban giám sát tài chính quốc gia sẽ là tập hợp toàn bộ những chức năng giám sát tổng thể toàn bộ thị trường tài chính. Còn tại Việt Nam, VNFSC hiện nay mới chỉ là cơ quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ về hoạt động thanh tra giám sát thị trường tài chính. Vấn đề hiện nay là ngay cả các cơ quan chuyên ngành cũng đang bỏ trống mảng giám sát hợp nhất toàn bộ thị trường và những rủi ro chéo phát sinh. Có những rủi ro vĩ mô vượt ra ngoài rủi ro vi mô của từng định chế tài chính, cần phải có sự giám sát ở mức cao hơn. Tuy nhiên, Chính phủ mới chỉ giao cho VNFSC thực hiện giám sát rủi ro tổng thể hợp nhất nhưng không trực tiếp vào từng định chế tài chính và cũng chưa có quyền hạn xử lý trực tiếp các tổ chức vi phạm. Do vậy, cần phải nâng cao sự phối hợp giữa các thành viên trong mạng lưới an toàn tài chính quốc gia, để hoạt động giám sát tài chính đạt hiệu quả cao.

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) được xem là một mắt xích quan trọng trong hệ thống giám sát tài chính. Theo ông, cần có những thay đổi gì trong quy định về BHTG để tổ chức BHTG ở Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò của mình, thưa ông?
BHTG là tổ chức quan trọng, là một mắt xích trong hệ thống an toàn tài chính nói chung, trực tiếp đánh giá rủi ro của từng tổ chức tín dụng, từ đó đưa ra những cảnh báo sớm nhằm chấn chỉnh hoạt động, bảo đảm tính lành mạnh của từng tổ chức tín dụng. Và đồng thời nó cũng chịu trách nhiệm chi trả bảo hiểm cho người gửi tiền khi tổ chức nhận tiền gửi không có khả năng thanh toán và do đó giữ lòng tin của người dân đối với hệ thống, tránh hiện tượng đổ xô đi rút tiền khi có một tổ chức tín dụng bị đổ vỡ.
BHTGVN là một tổ chức mới thành lập, cho đến nay khoảng 10 năm. Với kinh nghiệm và quy mô vốn như hiện nay thì hoạt động còn tương đối khiêm tốn nhưng đã có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm lòng tin cho người gửi tiền đối với hệ thống tín dụng Việt Nam. Thực tiễn thời gian qua đã chứng tỏ không có tổ chức tín dụng nào ở Việt Nam mà việc suy giảm hoặc đóng cửa gây nên việc đổ xô đi rút tiền hàng loạt của người dân có sự đóng góp của BHTGVN. Tuy nhiên, vai trò của tổ chức này cần phải tăng cường hơn nữa. Tôi nhận thấy có hai nội dung cần tăng cường: Một là BHTGVN phải nâng cao năng lực hoạt động của mình để giám sát kỹ hơn và đưa ra những khuyến nghị kịp thời hơn, cảnh báo sớm hơn những rủi ro của từng tổ chức tín dụng nhằm bảo đảm là không có đổ vỡ chứ không phải là đợi đến đổ vỡ mới thanh toán. Để làm tốt điều này, ngoài năng lực chuyên môn phải tiến tới thu phí bảo hiểm dựa vào rủi ro của từng tổ chức chứ không phải thu phí đồng loạt. Bởi vì, mỗi tổ chức phải chịu trách nhiệm về quản trị của mình, quản trị tồi hơn thì phải đóng phí BHTG cao hơn. Thứ hai, nâng dần mức BHTG cho người dân, mức 50 triệu hiện nay là quá thấp so với bình quân tiền gửi của người dân ở các ngân hàng. Cần phải nâng lên để người dân yên tâm hơn, từ đó họ sẽ không có những phản ứng tiêu cực khi có những hiện tượng đổ vỡ.

Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế nhận định, ở những nước có hệ thống BHTG hữu hiệu thì nước đó vượt qua khủng hoảng sớm hơn và nguyên tắc cao nhất đối với một tổ chức BHTG hiệu quả là tổ chức đó cần phải được độc lập tương đối so với cơ quan quản lý Nhà nước. Xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?
Tôi chia sẻ sự đồng tình với việc cần tăng cường tính độc lập của tổ chức BHTG hiểu theo đúng bản chất của hoạt động BHTG. Theo tôi, Việt Nam phải coi đó là mục tiêu hướng tới để cải tiến và nâng cao vai trò của BHTGVN.

Xin cảm ơn Ông!

Các tin khác

Đoàn công tác của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thăm và  làm việc tại Đài Bắc, Trung Quốc
Đoàn công tác của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thăm và làm việc tại Đài Bắc, Trung Quốc

Đoàn công tác của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) do ông Đặng Duy Cường - Thành viên...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Dấu mốc mới trong chặng đường đổi mới và phát triển
Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Dấu mốc mới trong chặng đường đổi mới và phát triển

Ngày 14/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Đại hội Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt

Sáng ngày 23/7/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Nam Trung Bộ...

Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân

Ngày 16/7/2025, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4 (NHNN KV4) tổ chức Hội nghị sơ kết...

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Ngày 24/7/2025, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại BHTGVN.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Cảnh báo giả mạo Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
  • Đoàn công tác của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thăm và làm việc tại Đài Bắc, Trung Quốc
  • Ứng dụng dữ liệu dân cư vào hoạt động ngân hàng: Nhiều tiện ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp
  • Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Dấu mốc mới trong chặng đường đổi mới và phát triển
  • Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Sôi động Pickleball – Gắn kết Bữa cơm công đoàn
  • Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi hội viên đồng lòng giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng GDP trên 8%
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc bộ: Hành trình về nguồn tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Định Hóa, Thái Nguyên
  • Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
  • Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ