Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nhìn ra thế giới

Báo cáo Fintech số 15 của IADI: Nhận thức công chúng trong Kỷ nguyên Fintech - Nghiên cứu điển hình tại Canada

Thứ 5 , 14/09/2023
Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế (IADI) vừa công bố Báo cáo Fintech số 15: “Nhận thức công chúng trong Kỷ nguyên Fintech - Nghiên cứu điển hình tại Canada”, trong đó lấy Tổng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Canada (CDIC) làm nghiên cứu điển hình để nêu rõ những thách thức đặc biệt về quản lý thông tin sai lệch trong quá trình ra mắt sản phẩm fintech của Alpha (ẩn danh) - một tổ chức không thuộc CDIC.

Sản phẩm của Alpha là “tài khoản kết hợp” mới giữa các phương tiện truyền thông và tài khoản truyền thống. Tuy nhiên trong trường hợp của Alpha, CDIC đã không truyền thông làm rõ phạm vi tiền gửi có được CDIC bảo hiểm hay không, do không có định nghĩa chính xác về thuật ngữ Fintech đã gây ra sự khó hiểu đối với khách hàng như sau:

Thứ nhất, tiền của khách hàng được giữ bởi bên thứ ba sẽ được gửi vào các tổ chức tham gia BHTG dưới dạng “ủy thác” của khách hàng hay là được gửi vào các tổ chức tham gia BHTG như một dạng “tiền gửi của công ty” dưới tên của bên thứ ba. Việc này sẽ ảnh hưởng đến mức độ bảo hiểm tiền gửi mà CDIC sẽ áp dụng nếu tổ chức tham gia BHTG bị phá sản khi tiền gửi dưới dạng “ủy thác” sẽ được bảo hiểm 100.000 CAD cho mỗi khách hàng còn tiền gửi dưới dạng “tiền gửi của công ty” chỉ được bảo hiểm 100.000 CAD cho tổng số tiền mà bên thứ ba nắm giữ.

Thứ hai, chế độ bảo hiểm liên quan cho các khoản tiền hoặc khoản đầu tư như thế nào trong trường hợp Alpha hoặc bên thứ ba đổ vỡ.

Trường hợp của Alpha đã gây ảnh hưởng lên CDIC, các tổ chức tài chính và các khách hàng của Alpha. Cụ thể, phía CDIC đã nhanh chóng làm việc với Quỹ bảo vệ các nhà đầu tư Canada để cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm mới của Alpha và sự khác biệt giữa phạm vi BHTG mà cả 2 tổ chức cung cấp. Bên cạnh đó, CDIC cũng hợp tác với Cơ quan tiêu dùng tài chính của Canada để nâng cao nhận thức của người gửi tiền về các sản phẩm tài chính mới này.

Ngoài ra, CDIC đang hợp tác với tất cả các tổ chức mạng lưới an toàn liên bang để tìm ra các giải pháp toàn diện khả thi cho những thách thức do sự phát triển của Fintech đặt ra. Sự hợp tác chặt chẽ giữa CDIC và các cơ quan mạng an toàn tài chính khác cũng là công cụ tạo niềm tin cho người gửi tiền vào khung pháp lý tài chính.

Các tổ chức tài chính như Alpha làm mờ ranh giới giữa các công ty Fintech và các tổ chức nhận tiền gửi truyền thống như hợp tác với các tổ chức nhận tiền gửi truyền thống để tạo ra các mối quan hệ đối tác cùng có lợi.

Về phía các khách hàng của Alpha, theo nghiên cứu, hầu hết các khách hàng không nắm rõ hết các thông tin về thị trường fintech dẫn đến biến động trong hành vi và ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính.

Vì vậy, trong trường hợp nghiên cứu điển hình này, CDIC chỉ ra 2 yếu tố giảm thiểu tác động xấu đến khách hàng của Alpha. Đầu tiên, CDIC có đủ tài nguyên về các chương trình bảo hiểm và nâng cao nhận thức công chúng để hành động nhanh chóng khi có sự cố xảy ra như giám sát các tổ chức Fintech thường xuyên.

Bên cạnh đó, CDIC có quyền hạn pháp lý rõ ràng nghiêm cấm tổ chức không phải là thành viên của CDIC trình bày sai về phạm vi bảo hiểm tiền gửi. Trong trường hợp này, CDIC đã kịp thời liên lạc và hợp tác với tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có liên quan, Quỹ bảo vệ nhà đầu tư Canada, để nâng cao nhận thức người gửi tiền về những rủi ro có thể xảy ra từ những sản phẩm Fintech này.

Phòng NCTH&HTQT

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác

Georgia: Nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi từ ngày 1/4/2026
Georgia: Nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi từ ngày 1/4/2026

Georgia vừa công bố sẽ nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi từ 30.000 GEL (tương đương 11.050 USD) lên 50.000 GEL (tương đương 18.416 USD) kể từ ngày 1/4/2026, đánh dấu mức tăng lần thứ tư kể từ khi chính sách này được ban hành vào năm 2017.

Ngân hàng Trung ương Anh đề xuất nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
Ngân hàng Trung ương Anh đề xuất nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi

Cơ quan Quản lý An Toàn (PRA) thuộc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa đề xuất nâng hạn...

Gia tăng mạnh mẽ niềm tin vào hệ thống ngân hàng  và nhận thức về bảo hiểm tiền gửi tại Pháp
Gia tăng mạnh mẽ niềm tin vào hệ thống ngân hàng và nhận thức về bảo hiểm tiền gửi tại Pháp

Quỹ Bảo hiểm tiền gửi và Chi trả Pháp (Fonds de Garantie des Dépôts et de Résolution -...

Canada khởi động tham vấn trong khuôn khổ rà soát chính sách  bảo hiểm tiền gửi
Canada khởi động tham vấn trong khuôn khổ rà soát chính sách bảo hiểm tiền gửi

Ngày 22/7/2025, Chính phủ Canada chính thức khởi động quá trình tham vấn nhằm thực hiện...

Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã
Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã

Bộ Hợp tác xã Indonesia nhấn mạnh sự cần thiết phải thành lập một cơ quan bảo hiểm tiền gửi chuyên trách (LPS) nhằm bảo vệ tiền gửi của người dân tại các hợp tác xã. Đó là một trong những nội dung quan trọng đã được Bộ này trình lên Hạ viện Indonesia.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hà Nội và NHNN Chi nhánh Khu vực 12 ký kết Quy chế phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để phát triển đất nước”
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ tuyên truyền chính sách BHTG tại xã Xuân Hòa, tỉnh Thanh Hóa
  • Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai
  • BHTGVN tổ chức khóa đào tạo “Ứng dụng AI thực chiến cho lãnh đạo, đại sứ số và hạt nhân số”
  • Đại hội Công đoàn cơ sở Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Chi trả nhanh nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống
  • Hoàn thiện quy định về phí bảo hiểm tiền gửi trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hoàn thiện chính sách hạn mức trả tiền bảo hiểm: Bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền
  • Hoàn thiện quy định về hoạt động kiểm tra của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Bảo vệ người gửi tiền từ sớm, từ xa
Quản lý ấn phẩm
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ